Thứ sáu, 03/05/2024 16:01 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/09/2023 13:46 (GMT+7)

BRVT: Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số

Theo dõi KTMT trên

Quá trình chuyển đổi số tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn nhiều khó khăn, thách thức như thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nguồn lực về tài chính,...

Mới đây (15/9), tại TP.Vũng Tàu đã diễn ra hội thảo “Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” với sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý nhà nước.

BRVT: Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số - Ảnh 1
Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý và hơn 30 doanh nghiệp trên toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Trương Thành Công, Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học-kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định, chuyển đổi số đã diễn ra hầu hết các loại hình doanh nghiệp và nhiều mức độ khác nhau.

Tuy vậy, quá trình này còn nhiều khó khăn, thách thức như: thiếu kỹ năng số và nhân lực; thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh; thiếu tư duy và các thách thức về văn hóa kỹ thuật số; thiếu nguồn lực về tài chính…

“Quan trọng nhất là thách thức từ nhận thức của nhà quản trị. Cụ thể hơn, chuyển đổi số phải thực sự tác động lớn đến chiến lược kinh doanh và tạo ra sự thay đổi toàn diện với quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn ngần ngại do chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số với sự phát triển”, TS. Trương Thành Công nhấn mạnh.

Tương tự, theo ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thay đổi nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa là mục tiêu của các nhà quản lý.

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và kinh tế số là một trong những lĩnh vực được quan tâm đặc biệt. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2030, lĩnh vực này đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của Bà Rịa-Vũng Tàu từ 35-37%.

Tuy nhiên, theo thống kê 9 tháng đầu năm, tỷ lệ này mới ở mức 6,8%. Nguyên nhân là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự tham gia tích cực vào xu hướng chuyển đổi số.

BRVT: Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số - Ảnh 2

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số.

“Để khắc phục, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thay đổi nhận thức của doanh nghiệp. Cùng với đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch và sẽ gấp rút triển khai những chính sách hỗ trợ cụ thể về tài chính, công nghệ để các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiểu và có cơ hội chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa”, ông Hiền thông tin thêm.

Giới thiệu một số giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị kinh doanh tại hội thảo, GS. TSKH Hoàng Văn Kiếm, nguyên Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước ngành Công nghệ thông tin cho rằng, công nghệ hiện đại song hành với rủi ro. Do đó, doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng, ứng dụng cách làm việc và kiểm soát để bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả.

“Cùng với đó, sự chuyển dịch sang mô hình mới phải có sự nhất quán trong mô hình quản trị, kế hoạch chuyển đổi và phương thức triển khai trên cơ tính toán kỹ lưỡng nguồn lực, tiềm năng và những rủi ro gặp phải khi thay đổi mô hình kinh doanh”, GS. TSKH Hoàng Văn Kiếm đề nghị.

Ngày 26/6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Quyết định số 1502/QĐ-UBNDvề phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023.

Theo đó, Kế hoạch đề ra 11 chỉ tiêu ở nhóm chính quyền số, 06 chỉ tiêu ở nhóm kinh tế số, 15 chỉ tiêu ở nhóm xã hội số; 10 chỉ tiêu nhóm an toàn, an ninh.

Đồng thời, Kế hoạch đề ra một số nội dung công việc trọng tâm năm 2023 để tăng cường nhận thức số, thực hiện thể chế số, triển khai nền tảng số, xây dựng và phát triển dữ liệu số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, tăng cường nhân lực số, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, phát triển đô thị thông minh và triển khai các ứng dụng, tiện ích thông minh phục vụ người dân.

Để đạt được các mục tiêu chuyển đổi số năm 2023, Kế hoạch đề ra 06 nhóm giải pháp thực hiện đồng bộ cùng với công tác triển khai các nội dung, nhiệm vụ.

Cụ thể như: truyền thông, nâng cao nhận thức, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đào tạo nguồn nhân lực; giải pháp tài chính; giải pháp hợp tác; kiểm tra, giám sát.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết BRVT: Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới