Thứ năm, 18/04/2024 23:54 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/02/2023 16:30 (GMT+7)

BR-VT: Các dự án du lịch chậm triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo dõi KTMT trên

Trước thực trạng nhiều dự án du lịch chậm tiến độ, ngành chức năng tỉnh BR-VT đã đề nghị tiếp tục rà soát, theo dõi việc sử dụng đất và tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện dự án.

BR-VT: Các dự án du lịch chậm triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc - Ảnh 1
Nhiều dự án trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu chưa thể triển khai do gặp vướng mắc với các quy định Luật Lâm nghiệp

Liên quan đến các dự án du lịch chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mới đây, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan để nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về vấn đề trên.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 01/2023, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 133 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Trong đó, có 117 dự án đầu tư trong nước và 16 dự án đầu tư nước ngoài. Hiện nay, có 50 dự án đang hoạt động hoặc hoạt động 01 phần với tổng vốn đầu tư 15.562 tỷ đồng và hơn 4,4 tỷ USD. Bên cạnh đó còn có 37 dự án đang xây dựng; 46 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê từ năm 2014 đến nay cho thấy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành giãn tiến độ cho 37 dự án (tổng diện tích 715 ha) với điều kiện khi thực hiện thủ tục giãn tiến độ cho dự án, nhà đầu tư phải thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án để chứng minh năng lực, thể hiện cam kết triển khai thực hiện.

Trong số các dự án được giãn tiến độ, hiện nay đã có 06 dự án đi vào hoạt động; 02 dự án còn trong tiến độ điều chỉnh, đang triển khai thực hiện; 29 dự án đã hết thời gian giãn tiến độ/điều chỉnh tiến độ đầu tư.

Bên cạnh việc giãn tiến độ cho một số dự án đủ điều kiện thì UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng kiên quyết xử lý các dự án cố tình kéo dài thời gian thực hiện hoặc không đủ điều kiện để tiếp tục đầu tư. Cụ thể, cũng trong giai đoạn 2014 – 2022, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động 36 dự án chậm triển khai.

Tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý sau khi chấm dứt hoạt động, ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định một số khu đất có nhà đầu tư mới thực hiện dự án; một số khu đất có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý đang thực hiện các thủ tục tạo đất sạch và các thủ tục khác để tổ chức đấu giá; một khu đất thuộc quyền sử dụng của người dân, tiếp tục giữ quy hoạch để thu hút đầu tư; một số khu đất sau khi có chủ trương chấm dứt dự án, nhà đầu tư có kiến nghị được tiếp tục thực hiện dự án…

Qua đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc thực hiện các dự án du lịch chậm triển khai trên địa bàn hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điển hình, đối với 68 dự án đầu tư trong rừng đều chậm triển khai do vướng mắc các quy định Luật Lâm nghiệp, gồm 31 dự án trong Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu và 38 dự án trong rừng phòng hộ. Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư sử dụng đất của nhà nước, được nhà nước cho thuê đất, hoạt động theo Luật Đầu tư năm 2005 - 2014 cũng đang gặp phải vướng mắc chưa tháo gỡ được.

Để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, Sở này đề nghị các sở, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh xử lý các dự án còn vướng mắc do có phần diện tích đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý; rà soát, theo dõi việc sử dụng đất của dự án để báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định pháp luật về đất đai; tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện dự án trên địa bàn…

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp, bổ sung, hoàn chỉnh lại báo cáo tham mưu UBND tỉnh, trong đó tập trung rà soát lại các quy định pháp luật liên quan cũng như rà soát lại các dự án du lịch chậm triển khai để đề xuất phương án, giải pháp xử lý phù hợp theo quy định, đảm bảo các dự án hoạt động hiệu quả…

Đồng thời, ông cũng cho biết tỉnh sẽ thành lập tổ giúp việc với các thành viên sở, ngành chuyên môn giúp việc xem xét, đánh giá theo từng nhóm dự án. Và tỉnh sẽ sắp xếp thời gian lịch họp theo tuần để giải quyết xong cho từng dự án cụ thể.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Các dự án du lịch chậm triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới