Thứ sáu, 26/04/2024 17:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/10/2021 07:00 (GMT+7)

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa

Theo dõi KTMT trên

Bosphorus - eo biển hẹp nhất thế giới, ranh giới tự nhiên giữa châu Âu và châu Á, ngăn đôi thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Bosphorus cũng gắn với một chuyện tình lãng mạn của thần Zeus.

Bosphorus không chỉ được biết đến bởi vị trí địa lý đặc biệt, mà còn bởi eo biển ẩn giấu dưới làn nước xanh thẫm một câu chuyện thần thoại kỳ bí.

Với chiều dài hơn 30 km, chiều rộng lớn nhất 3,7 km ở lối vào phía Bắc và chiều rộng nhỏ nhất 0,75 km nằm giữa 2 pháo đài Anadoluhisari và Rumelihisari, đây là ranh giới tự nhiên giữa châu Âu và châu Á, ngăn đôi thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 1
Bosphorus được mệnh danh là eo biển hẹp nhất thế giới, với độ rộng nhỏ nhất là 0,75 km.

Tên Bosphorus trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “eo biển bò”, dựa theo thần thoại về thần Zeus. Truyền thuyết kể rằng, thần Zeus đem lòng yêu một phụ nữ xinh đẹp, thông minh. Tuy nhiên, vợ thần Zeus là Nữ thần Hera phát hiện ra mối tình vụng trộm đã trở nên vô cùng giận dữ. Nhằm giúp người tình thoát khỏi sự ghen tuông của Hera, thần Zeus biến nàng thành con bò chạy trốn qua eo biển và cái tên Bosphorus ra đời.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 2
Eo biển Bosphorus ngăn cách châu Âu và châu Á.

Từ lâu, Bosphorus đã trở thành một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất trên thế giới. Cầu Bosphorus bắc ngang eo biển, được mệnh danh là “cây cầu nối liền 2 lục địa”, cũng là một biểu tượng nổi tiếng của thành phố Istanbul.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 3
Cây cầu Bosphorus bắc ngang eo biển là điểm nhấn hiện đại cho vẻ đẹp của thành phố Istanbul.

Eo biển Bosphorus là con đường huyết mạch nối liền 2 châu lục Á – Âu, cũng là cửa biển đầu tiên của các quốc gia ven biển Đen. Ngoài việc đóng vai trò quan trọng về địa lý, eo biển Bosphorus còn nổi tiếng bởi hàng loạt di tích lịch sử mang đậm nét văn hóa tiêu biểu của nhân loại như: Cung điện của đế chế Byzantine, cây cầu khổng lồ nối 2 bờ châu lục, giáo đường Sophie… Cùng với đó, nơi đây cũng là điểm cuối cùng của Con đường tơ lụa vang bóng một thời. Vì vậy du ngoạn bằng thuyền trên eo biển Bosphorus chắc chắn là hoạt động bạn không thể bỏ qua tại địa điểm độc đáo này.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 4
Dù mỗi ngày có rất nhiều tàu biển qua lại, nơi đây vẫn giữ được nét thanh bình, yên ả qua hàng nghìn năm.

Đến Thổ Nhĩ Kỳ vào một buổi sáng đẹp trời, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng khi có cơ hội lên du thuyền khám phá eo biển này. Dềnh dàng theo sóng nước đổ vào Địa Trung Hải, du khách như có cơ hội ngược dòng khám phá lịch sử, văn hóa của các đế chế Byzantine, Ottoman từ khoảng thế kỉ 12, 13. Bosphorus của những ngày quá vãng được ví như dòng chảy tuyệt vời của tạo hóa với cảnh vật khác biệt, đặc trưng cho 2 lục địa Á và Âu.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 5
Thành phố Istanbul rộng lớn nằm bên bờ eo biển Bosphorus.

Ngày nay, là cầu nối giữa biển Đen và biển Marmara, Bosphorus còn giữ vị trí chiến lược, kinh tế quan trọng. Trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 tàu biển và hàng ngàn du thuyền di chuyển ra - vào biển Địa Trung Hải đều phải đi ngang cửa ngõ này.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 6
Eo biển Bosphorus được xem là tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Để ngắm trọn vẻ đẹp tự nhiên hút hồn của eo biển Bosphorus, du khách có thể đi du thuyền dọc eo biển, ở thành phố Istanbul có khá nhiều bến thuyền được xây dựng chuyên phục vụ cho các du khách có nhu cầu ngắm cảnh sắc ở vùng eo biển này.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 7
Du khách có thể ngồi du thuyền để ngắm trọn vẻ đẹp tự nhiên hút hồn tại eo biển Bosphorus.

Bosphorus không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ mà với vị trí địa lý chiến lược của mình, là tuyến đường biển duy biến nối liền Địa Trung Hải và biển Đen, từ xa xưa, Bosphorus đã là một trong những cảnh biển thương mại sầm uất nhất thế giới.

Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa - Ảnh 8
Eo biển Bosphorus với những chiếc phà vào buổi hoàng hôn.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bosphorus - điểm đến cuối cùng của Con đường tơ lụa cổ xưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới