Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam sẽ minh bạch, không thất thoát"
Liên quan tới việc sở tuyển đấu thầu làm đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: "Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam sẽ minh bạch, không thất thoát".
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 1/8, các phóng viên đã đặt câu hỏi xung quang việc sơ tuyển đấu thầu xây dựng dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện có nhiều nhà đầu tư trong nước cho biết có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia và cơ hội trúng thầu dễ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề đầu tư cao tốc Bắc – Nam còn cần lưu ý về vấn đề an ninh quốc phòng, tránh bài học từ những dự án cao tốc lớn đã triển khai.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: việc đấu thầu lựa chọn xây dựng dự án cáo tốc Bắc - Nam là vấn đề rất quan trọng. Hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, đảm bảo không thất thoát, phải lựa chọn nhà thầu có năng lực để triển khai dự án.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng |
Về tiêu chí để sơ tuyển và đấu thầu đường cao tốc Bắc-Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã tổng hợp trình, báo cáo Chính phủ và Chính phủ báo cáo Quốc hội. Sau đó đã xác định những đoạn ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654 km, được chia thành 8 dự án thành phần. Tùy điều kiện địa hình và hệ thống đường đã có cũng như trung tâm kinh tế, chính trị dọc các tuyến để xác định các điểm đầu, điểm cuối của các dự án này.
Trong quá trình xem xét phân chia dự án, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra các tiêu chí, đánh giá thật kỹ về phương án xây dựng, thu phí làm sao đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Đơn cử, về điều kiện vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, pháp luật đã có quy định về tổng mức đầu tư bao nhiêu thì đòi hỏi phải có mức vốn của chủ sở hữu là bao nhiêu trong trường hợp đối tác công tư tại Nghị định 63 của Chính phủ đã được ban hành. Ở đây áp dụng vốn chủ sở hữu là mức 20% của tổng mức đầu tư để đủ điều kiện để tham gia thầu.
Tiêu chí được xác định trong phân đoạn của các dự án bảo đảm tính khả thi trong việc thu hút đầu tư, thu hồi vốn; xác định trên mức của dự án và xác định quyền mức tỷ lệ của vốn điều lệ tham gia. Còn lại nhà đầu tư có thể huy động vốn vay ngân hàng thương mại và từ vốn huy động khác.
Liên quan đến đấu thầu của dự án này, Thứ trưởng Đông cho biết, sẽ áp dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo Luật Đấu thầu nên phải thực hiện đấu thầu chọn nhà đầu tư. Trong Luật Đấu thầu có quy định trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng thì các cấp thẩm quyền sẽ phê duyệt.
"Chúng ta đang trong giai đoạn sơ tuyển, đánh giá sơ tuyển theo hình thức đấu thầu, trước khi chính thức lựa chọn nhà thầu", Thứ trưởng Đông nói. Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và quy định pháp luật.
Hải Nam