Thứ sáu, 19/04/2024 07:07 (GMT+7)
    Thứ tư, 30/12/2020 09:30 (GMT+7)

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng: 6 năm qua không có bong bóng bất động sản

    Theo dõi KTMT trên

    Theo Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản, dù đã thu hút 17 tỉ USD vốn FDI.

    Theo Zing, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng 29/12, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết năm 2020, ngành xây dựng tăng trưởng 6,6%, cao nhất trong các ngành kinh tế.

    Tỉ lệ đô thị hóa vượt mục tiêu, trong 5 năm có 7 đô thị mới, hiện nay cả nước có 862 đô thị và phân bố đồng đều trên cả nước, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

    Mặt khác, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản, dù đã thu hút 17 tỉ USD vốn FDI. Việt Nam đã có nhiều khu đô thị, khách sạn, resort mang tầm quốc tế và hơn nhiều nước trong khu vực.

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng: 6 năm qua không có bong bóng bất động sản - Ảnh 1
    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VGP)

    Quan điểm trên được đưa ra trong bối cảnh giá nhà đất tăng liên tục trong năm qua. Theo Vnexpress, nhiều dự án phía Tây Hà Nội đã tăng từ 30 triệu đồng một m2 hồi đầu năm lên 50 - 55 triệu đồng mỗi m2 cuối quý III, theo dữ liệu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam. Giá đất nền ở một số tỉnh phía Bắc khác như Bắc Ninh, Bắc Giang cũng tăng mạnh so với nửa đầu năm.

    Tại TP.HCM, khu vực Thủ Đức đã xuất hiện căn hộ ở vùng giá 60-90 triệu đồng một m2, mức chưa từng có ở địa bàn này. Ở huyện Bình Chánh, quận 12, có những dự án đạt gần ngưỡng 40 triệu đồng, cột giá cao nhất vùng ven. Những dự án giá rẻ ở vùng giá dưới 25 triệu đồng một m2 đã tăng lên 30-35 triệu đồng. Giá nhà liền thổ tại TP.HCM cũng leo thang, theo ghi nhận của JLL. Trong quý III, giá sơ cấp đã lần đầu đạt ngưỡng 5.337 USD mỗi m2, tăng 3,1% so với quy trước.

    Bộ Xây dựng hồi quý III cũng nhận định, thị trường nhà ở, bất động sản chưa có xu hướng giảm giá. Theo đó, trong quý III, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục tăng lần lượt 0,24% và 0,35% so với quý trước. Với nhà ở riêng lẻ, mức tăng lần lượt là 0,03 và 0,26%.

    Cũng theo người đứng đầu Bộ Xây dựng, công tác sản xuất vật liệu xây dựng phát triển mạnh, nhiều công trình tỉ lệ nội địa hoá đã đạt đến 90-100%, nhiều vật liệu cạnh tranh ngang ngửa với thế giới. “Hiện ngành xây dựng hoàn toàn có đủ năng lực để tự thiết kế và thi công mọi công trình, mọi quy mô đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước”, Bộ trưởng nói.

    Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế về chất lượng phát triển đô thị, quy hoạch, trật tự đô thị và bản sắc chưa rõ trong kiến trúc đô thị và nông thôn.

    Về nhiệm vụ năm 2021, Bộ trưởng nhắc tới các vấn đề về quy hoạch đô thị, vốn đầu tư cho hạ tầng và hạ tầng cần hướng tới kết nối vùng; triển khai Luật Kiến trúc; dành đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội; hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công.

    Đối với các đề xuất đề nghị phê duyệt quy hoạch đô thị và tháo gỡ vướng mắc pháp luật để triển khai các dự án bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết sẽ có văn bản gửi từng địa phương.

    Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, trước đây, ngành Tài nguyên và Môi trường thường được nhắc đến với những khó khăn, tồn tại. Nhưng cùng với những thành tựu chung của đất nước, ngành đã chuyển đổi thành công, biến nguy thành cơ, từ bị động thành chủ động.

    Ngành đã liên tục lắng nghe ý kiến các địa phương, trình Chính phủ ban hành 5 nghị định liên quan tới lĩnh vực đất đai, giải quyết rất nhiều nội dung mà nhiều địa phương đã nêu tại Hội nghị, đặc biệt là liên quan tới việc chuẩn bị đất đai cho các dự án đầu tư. “Vấn đề này khẳng định sẽ được giải quyết, nếu có vấn đề gì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng”, Bộ trưởng nói.

    Ngành đã chuyển hơn 230.000 ha đất sang mục đích phi nông nghiệp, phục vụ các dự án phát triển kinh tế. Khai thác khoáng sản tài nguyên khác vượt dự thu. Dự toán thu từ đất công sản vượt hơn 150%.

    Quan trọng hơn, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Sắp tới, có thể chuyển 25% lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày thành năng lượng với việc phát triển kinh tế tuần hoàn. Bộ trưởng cũng mong muốn các địa phương cụ thể hóa bằng các hành động để thực hiện tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững.

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Xây dựng: 6 năm qua không có bong bóng bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới