Thứ bảy, 22/01/2022 12:54 (GMT+7)
Thứ hai, 21/12/2020 15:42 (GMT+7)

Bộ Tài chính vẫn muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải

Theo Bộ Tài chính lại cho rằng mỗi khoản thuế, phí có mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau, nên không có tình trạng phí chồng thuế như lo ngại.

Trong dự thảo đề án thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khí thải, Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng việc thu phí BVMT với các cơ sở sử dụng nguyên, nhiên liệu đã chịu thuế BVMT như xăng, dầu, than đá... là "phí chồng thuế". Do đó, bộ này đề xuất đưa các cơ sở này vào dạng miễn phí.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng mỗi khoản thuế, phí có mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau.

Thuế BVMT thu vào xăng, dầu, than đá khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nhằm điều tiết hành vi sử dụng sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Còn phí BVMT với khí thải tính theo lượng khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm.

Bộ Tài chính vẫn muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Internet)

Cùng sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng số thu phí BVMT với khí thải phải nộp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào lượng khí thải xả ra môi trường.

Quy định thu phí BVMT với khí thải sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại hoặc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu sạch. Nhiều nước trên thế giới đều thu thuế/phí sử dụng năng lượng, thuế nhiên liệu, thuế carbon đối với các loại nhiên liệu gây ô nhiễm như than, xăng, dầu.

"Vì vậy không có tình trạng phí chồng thuế như lo ngại" - Bộ Tài chính lập luận.

Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị các bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Bao gồm đối tượng chịu phí, tổ chức cá nhân nộp phí; cơ quan thu phí, mức thu phí, cách tính phí, quản lý và sử dụng phí… gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, chủ trì xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải; gửi Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, trình Chính phủ theo đúng quy định.

Bộ Tài chính cho biết, việc này căn cứ theo Nghị quyết 01 ngày 1/1/2020 của Chính phủ. Theo đó, Nghị quyết có giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, thời gian hoàn thành trong năm 2020.

Trước đó, hồi cuối năm 2018, Bộ Tài chính cũng có có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Giải thích việc tiếp tục có văn bản “giục” các bộ về vấn đề này, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết, do các bộ Xây dựng, Giao thông vận tải “chưa xây dựng được đề án thu phí”.

Nghị định 40/2019 quy định về cấp giấy phép xả khí thải ra môi trường. Nhưng do thiếu thông tin, thiếu cơ sở dữ liệu về khí thải và Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy phép này.

Từng trao đổi với báo Tuổi trẻ về vấn đề này, TS Ngô Trí Long cho rằng, việc ban hành quy định thu phí khí thải là cần thiết để ngăn chặn tình trạng sử dụng máy móc, dây chuyền, công nghệ sản xuất lạc hậu. Luật bảo vệ môi trường đã quy định việc thu phí khí thải, nhưng khi điều chỉnh chính sách thu ngân sách các bộ phải cân nhắc thu đúng thời điểm, không thể chỉ vì miễn giảm các loại phí, lệ phí dẫn tới hụt thu mà quyết định thu phí khí thải.

Đây là giai đoạn phục hồi kinh tế, các bộ, ngành phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh và duy trì nguồn thu để phát triển. Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc ban hành quy định để thu phí khí thải ngay trong năm nay cần phải xem lại. Nếu quyết định thu phí khí thải, doanh nghiệp bị tác động kép, vừa ảnh hưởng của dịch COVID-19 vừa phải nộp thêm phí thì nhiều doanh nghiệp không chịu nổi.

Các chính sách ban hành đều có sự đánh đổi, nhưng trong bối cảnh khôi phục nền kinh tế cần tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất kinh doanh, thu thêm phí khí thải lúc này là bất cập.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính vẫn muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

New York: Thông qua luật cấm sử dụng khí đốt tự nhiên
Dự luật cấm sử dụng khí đốt tự nhiên tại New York sẽ cắt giảm khoảng 2,1 triệu tấn khí thải carbon vào năm 2040, tương đương với lượng khí thải hàng năm của 450.000 xe ô tô – và tiết kiệm cho người tiêu dùng vài trăm triệu đô la khi sử dụng khí đốt mới.

Tin mới

Trái Đất có thể tăng tới 4°C
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter và Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh đã phân tích và kết luận nhiệt độ Trái Đất có thể tăng lên tới 4°C vào cuối thế kỷ này bất chấp những cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26.
Vaccine Covid-19: Tiêm mũi thứ 3 có thực sự hiệu quả?
Theo kết quả nghiên cứu của CDC, AFP mới đưa tin hiệu quả của vaccine tăng lên 90% sau 14 ngày kể từ khi tiêm mũi thứ 3. Trước đó, hiệu quả của vaccine mũi thứ 2 chống lại sự lây nhiễm đã giảm xuống 68% vào thời điểm Omicron xuất hiện.
Tỷ giá USD hôm nay 21/1: Giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 95,64 điểm.