Thứ ba, 16/04/2024 15:22 (GMT+7)
Thứ năm, 10/11/2022 16:05 (GMT+7)

Bộ Tài chính tăng chi phí cơ sở nhập khẩu xăng dầu từ ngày mai (11/11)

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính vừa có thông báo về việc tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính vừa có công văn số 11575/BTC-QLG gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu.

Tại công văn này, Bộ Tài chính thông báo về việc tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Việc tăng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam được kỳ vọng sẽ phản ánh đúng chi phí của các doanh nghiệp, từ đó tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn cung ra thị trường. Cụ thể, đối với xăng nền dùng để phối trộn xăng E5RON92, định mức được nâng từ mức 350 đồng/lít hiện nay lên 640 đồng/lít. Đối với xăng RON95, định mức được nâng từ 720 đồng/lít lên 1.280 đồng/lít. Chi phí đưa mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut từ nước ngoài về cảng Việt Nam cũng được đồng loạt điều chỉnh tăng.

Bộ Tài chính tăng chi phí cơ sở nhập khẩu xăng dầu từ ngày mai (11/11) - Ảnh 1
Chi phí đưa mặt hàng xăng RON95, xăng E5RON92, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut từ nước ngoài về cảng Việt Nam đồng loạt điều chỉnh tăng.

"Bộ Tài chính sẽ công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài, premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng định kỳ vào 10/1 và 10/7. Tuy nhiên trong năm 2022 có những diễn biến bất thường, do đó Bộ Tài chính đã chủ động phân tích, rà soát, đánh giá, tổng hợp, điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và dự kiến sẽ điều chỉnh vào 11/11 tới", ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính, cho biết.

Đối với premium trong nước (các chi phí trong kinh doanh xăng dầu) chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính có công văn yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại đơn vị.

"Qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối xăng dầu báo cáo về Bộ Tài chính cho thấy với premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10 vừa qua và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/01/2023.

Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/1/2023 theo đúng quy định.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện.

Kết quả tổng hợp của 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu.

Cùng với đó, 2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng lại giảm là Tổng công ty Dầu Việt Nam (giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát (giảm khoảng 136 đồng/lít).

Ba đơn vị báo cáo không có biến động bất thường là Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P. Còn lại 21 đơn vị không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022.

Theo Bộ Tài chính, trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (tiền lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp để theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 9/2022, cả nước nhập khẩu 627.652 tấn xăng dầu các loại, trị giá hơn 616 triệu USD, tăng 34,8% về lượng và tăng 27,8% về trị giá so với tháng 8.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu hơn 6,5 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 6,8 tỷ USD, tăng 22,7% về lượng và tăng 131,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Cũng trong quý 3/2022, đã xảy ra tình trạng các thương nhân đầu mối giảm mạnh lượng xăng dầu nhập khẩu. Số liệu thống kê cho thấy, quý III/2022 (đến 20/9/2022), sản lượng nhập khẩu giảm khoảng 40% đối với xăng, giảm khoảng 35% đối với dầu DO, so với Quý II/2022.

Theo Hiệp hội Xăng dầu, việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay thực sự khó khăn và dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn hơn khi khủng hoảng năng lượng toàn cầu diễn ra. Mùa đông bắt đầu ở châu Âu khiến nhu cầu dầu tăng nhanh, cùng với lệnh cấm vận đối với các sản phẩm của Nga đã tạo ra sự khan hiếm nguồn cung xăng dầu trên thị trường quốc tế.

Đối với các nước ASEAN, theo Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu cho xăng là 8%, dầu diesel là 0%. Trong khi đó, với các thị trường khác theo cơ chế thuế tối huệ quốc (Most Favoured Nation – MFN), dù tháng 8 vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì giảm từ 20% xuống 10%, nhưng rõ ràng vẫn còn chênh 2% so với nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thêm nữa, thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng dầu diesel vẫn ở mức cao là 8% khi con số của AFTA là 0%.

Với mức chênh lệch như vậy, hầu hết doanh nghiệp hướng tới mặt hàng xăng dầu có xuất xứ từ ASEAN để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, nguồn hàng tại các thị trường này không có nhiều, mà chuyển sang nhập khẩu ở các thị trường khác thì lại phải chịu thuế MFN cao hơn, chi phí tạo nguồn đội lên nhiều lần cũng là trở ngại với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính tăng chi phí cơ sở nhập khẩu xăng dầu từ ngày mai (11/11). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023