• Thứ sáu 10/07/2020 16:38
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Bộ GTVT: Chia tách dự án BOT cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để đẩy nhanh tiến độ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh dự án BOT đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trong đó lý giải việc chia tách Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thành 2 dự án độc lập là cần thiết để bảo đảm phương án tài chính và sớm đưa công trình vào khai thác.
Đề xuất 'tăng phí cứu doanh nghiệp BOT': Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đánh giá kỹ Bộ GTVT đang nghiệm thu từng phần tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông Bộ GTVT thông tin về quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
bo gtvt dong y voi phuong an chia tach du an bot cao toc van don mong cai
Dự án BOT cao tốc Móng Cái - Vân Đồn có tổng chiều dài toàn tuyến gần 80km.

Bộ GTVT xin ý kiến về việc chia tách Dự án BOT cao tốc Vân Đồn- Móng Cái thành 2 dự án độc lập là theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh, gồm: Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức PPP chiều dài 63,26 km, tổng vốn đầu tư 9.032 tỉ đồng; Dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, chiều dài là 16,08 km, thực hiện theo đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 3.667 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh có báo cáo về khó khăn của dự án này trong quá trình thẩm định vay vốn do thay đổi yếu tố đầu vào (trước đây dự kiến Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, lưu lượng xe lớn nhưng hiện nay chỉ được phê duyệt là khu kinh tế nên phương án tài chính có sự thay đổi), điều chỉnh cơ chế lãi suất theo Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính quy định một số nội dung về quản lý tài chính dự án, ảnh hưởng của dịch Covid19.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức trên 11.000 tỉ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập Đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng cái có thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP. Móng Cái. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian Vân Đồn đi Móng Cái từ 2 giờ xuống còn gần 50 phút.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Dự án và ký hợp đồng số 189.18/2018/HĐ-BOT ngày 18/9/2018 với nhà đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 4/2019, dự kiến sẽ thi công trong 2 năm, khai thác trong vòng 19 năm sau đó chuyển giao cho nhà nước quản lý.

Đến nay, nhà đầu tư đã triển khai thực hiện một số nội dung như công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dọn dẹp mặt bàng, làm đường công vụ ... với tổng giá trị khối lượng thực hiện khoảng 266 tỉ đồng. 

bo gtvt dong y voi phuong an chia tach du an bot cao toc van don mong cai
Nhà đầu tư đã thi công những hạng mục đầu tiên của dự án BOT cao tốc Móng Cái - Vân Đồn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 88/2018/TT-BTC quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án PPP, đã xuất hiện độ chênh lệch lớn giữa lãi suất vốn vay trong hợp đồng BOT mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết với nhà đầu tư vào tháng 9/2018 (7,728%/năm) với quy định của Bộ Tài chính (10,5-11%/năm) có hiệu lực từ ngày 12/11/2019. Vướng mắc liên quan đến điều khoản chuyển tiếp để điều chỉnh hợp đồng dự án đã dẫn đến việc các tổ chức tín dụng không thực hiện thẩm định vay vốn.

Cùng với việc thay đổi định hướng về phát triển Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, cũng như những thay đổi trong quy hoạch, triển khai các dự án tại Khu kinh tế Móng Cái và chính sách biên mậu đã ảnh hưởng lớn đến lưu lượng phương tiện trên tuyến, khiến cả nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ phải thận trọng hơn với phương án tài chính của dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng muốn nâng ngay tốc độ khai thác tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái từ 100 km/h lên 120 km/h, khiến dự án phát sinh thêm chi phí khoảng 250 tỉ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất tách dự án thành 2 dự án độc lập nhằm đảo bảo phương án tài chính và đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm được vào khai thác sử dụng.

Do việc điều chỉnh dự án sẽ dẫn đến sự thay đổi về quy mô đầu tư, tổng vốn đầu tư, nguồn vốn đầu tư nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát bảo đảm việc chia tách dự án thành phần có thể được khai thác độc lập và thực hiện điều chỉnh hợp đồng dự án PPP, đảm bảo trình tự, thủ tục điều chỉnh hợp đồng dự án tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP, ngân sách nhà nước, đầu tư công, các pháp luật có liên quan và chịu trách nhiệm toàn diện, đảm bảo lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư.

Bộ GTVT cho rằng UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất sử dụng ngân sách địa phương 3.667 tỉ đồng để đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Vân Đồn - Tiên Yên theo hình thức đầu tư công để bảo đảm tính liên tục trong khai thác các đoạn tuyến Hạ long – Vân Đồn, Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, HĐND tỉnh Quảng Ninh chưa có ý kiến chấp thuận về sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án.

“Vì vậy, trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chia tách dự án, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án tuân thủ theo pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan”, lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan điểm.

Quang Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile