Thứ sáu, 21/01/2022 02:10 (GMT+7)
Thứ tư, 15/07/2020 10:45 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô mức cao nhất

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến rộng rãi góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Theo Vụ Môi trường (Bộ GTVT), xe ô tô sản xuất trong nước, nhập khẩu mới hiện phải đạt tiêu chuẩn mức Euro 4, sắp tới phải đạt tiêu chuẩn mức tương ứng Euro 5.

Mức 5, theo dự thảo là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc quy định.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô mức cao nhất - Ảnh 1
Bộ GTVT đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô mức cao nhất. (Ảnh minh họa)

Các loại xe ô tô được áp dụng trong quy chuẩn bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác).

Dự thảo quy chuẩn đưa ra hai mức tiêu chuẩn khí thải gồm mức 5a và 5b (tiêu chuẩn cao hơn), đồng thời quy định chi tiết về các mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải.

Về lộ trình thực hiện, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến áp dụng mức 5a từ 1/1/2022 đối với xe khối lượng chuẩn thấp (đối với phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải ở đuôi ống xả) và mức 5b từ năm 2025; từ 1/1/2025 đối với phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán trên xe. Xe có khối lượng chuẩn cao cũng được áp dụng mức 5a từ 1/1/2022, nhưng phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán xe được áp dựng từ 1/1/2027.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2017 xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mới được cấp chứng nhận chất lượng và bán ra thị trường. Tiêu chuẩn Euro 5 có yêu cầu chất gây ô nhiễm trong khí thải xe ô tô ít hơn so mức Euro 4 và được quy định lộ trình áp dụng từ năm 2022.

Cụ thể, Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới) quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Nội dung quyết định cũng giao Bộ GTVT xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 5 bảo đảm có hiệu lực theo đúng lộ trình trên.

Khải Minh

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy chuẩn khí thải ô tô mức cao nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi: Cần thiết nhưng không nên vội
Theo các chuyên gia, việc tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi là thật sự cần thiết, tuy nhiên không vội. Ngành y tế cần chuẩn bị công tác tiêm vaccine cho trẻ nhỏ phải an toàn tuyệt đối từ khâu sàng lọc trước tiêm, trong quá trình tiêm và theo dõi sau tiêm.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Làm việc khó mới thú vị
Xuất hiện sau 2 năm kín tiếng, ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ với VnExpress về quyết định dừng xe xăng, việc đóng – mở các dự án và những tham vọng khiến nhiều người đặt câu hỏi "Vingroup có 'too big to fail'".

Tin mới

Ngăn chặn tội phạm động vật hoang dã: Khó hay dễ?
Tại Việt Nam, tội phạm động vật hoang dã ngày càng trở thành mối nguy lớn cho công tác bảo tồn và phát triển kinh tế – xã hội, vì vậy đấu tranh phòng chống tội phạm động vật hoang dã dần trở thành một trong những ưu tiên số một của đất nước.