Thứ sáu, 29/03/2024 06:10 (GMT+7)
Thứ tư, 12/10/2022 16:10 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu: Việt Nam khẩn cấp kêu gọi giải quyết các thách thức liên quan

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Ủy ban về các vấn đề kinh tế và tài chính của Khóa 77 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tiến hành phiên thảo luận về biến đổi khí hậu, môi trường, đa dạng sinh học.

Các nước tham dự phiên thảo luận cho rằng: Tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học đã ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, phát triển kinh tế xã hội; kêu gọi thực hiện những cam kết quốc tế và hỗ trợ các nước đang phát triển thông qua tăng cường hỗ trợ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, giảm thiểu rủi ro để cùng ứng phó với những thách thức chung hiện nay.

Biến đổi khí hậu: Việt Nam khẩn cấp kêu gọi giải quyết các thách thức liên quan - Ảnh 1
Tham tán công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh: Trước thềm các Hội nghị liên quan sắp tới của LHQ, các nước cần đảm bảo có những tiến triển thực chất trong thực hiện các cam kết quốc tế. Để làm được điều đó, cần có cách tiếp cận toàn diện, lấy con người làm trung tâm để ứng phó với các thách thức về khí hậu và môi trường, tôn trọng nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng khác biệt, phù hợp với điều kiện, khí hậu.

Để biến các cam kết thành hành động, đại diện Việt Nam khuyến nghị các nước, ở cấp quốc gia, tiếp tục xây dựng và lồng ghép các vấn đề về biến đổi khí hậu, môi trường và đa dạng sinh học vào các khuôn khổ pháp lý, chính sách và kế hoạch hành động liên quan.

Ngoài ra, các nước cũng cần xây dựng và phát triển nền kinh tế xanh và bền vững, nâng cao nhận thức chung về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để hình thành lối sống thân thiện và hài hòa với thiên nhiên. Bên cạnh đó, việc áp dụng khoa học, công nghệ và đổi mới trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia cũng vô cùng cần thiết.

Trong quá trình này, các đối tác phát triển quốc tế cần tiếp tục đảm bảo cho các nước đang phát triển khả năng tiếp cận tài chính, xây dựng năng lực, hợp tác khoa học và kỹ thuật và chuyển giao công nghệ.

Đại diện Việt Nam cũng nêu bật các nỗ lực của Việt Nam trong việc triển khai các biện pháp toàn diện và cụ thể nhằm thực hiện các cam kết khí hậu, bảo vệ môi trường cũng như sửa đổi và thông qua các văn bản pháp luật liên quan để hoàn thiện thể chế pháp lý, cập nhật Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 và cũng như Khoản đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam được các nhà khoa học cảnh báo đạt mức nghiêm trọng, gây ảnh hưởng cực xấu đến nhân loại nếu chúng ta tiếp tục tàn phá môi trường.

Việt Nam đã ghi nhận rất nhiều kiểu hiện tượng thời tiết lạ như: Mưa giông trái mùa ở ven biển miền Tây Nam bộ (tháng 2/2022), động đất liên hoàn tại Kon Tum gây rung lắc mạnh lên tới 4,1 độ richter (tháng 4/2022), mùa Hè ở miền Bắc đến chậm hơn so với chu kì hàng năm, sương mù dày đặc xuất hiện vào thời điểm miền Bắc đang chuyển sang mùa Hè...

Ngoài ra, biến đổi khí hậu làm lây lan nhanh những bệnh truyền nhiễm như Covid-19, sốt rét, sốt xuất huyết, gia tăng những bệnh về tim mạch, phổi, đặc biệt là các bệnh ngoài da.

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương Hà Nội, số bệnh nhân khám bệnh ngoài da tăng lên 20% so với tháng trước, nhiều trường hợp đến khám muộn đã bị lở loét, bong tróc rất đau đớn.  

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu: Việt Nam khẩn cấp kêu gọi giải quyết các thách thức liên quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.