Thứ sáu, 03/05/2024 10:28 (GMT+7)
Thứ tư, 11/11/2020 06:15 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu khiến bão hoạt động trên Đại Tây Dương phá vỡ mọi kỷ lục

Theo dõi KTMT trên

Bão Theta đang trở thành cơn bão được đặt tên thứ 29 trong mùa bão trên Đại Tây Dương trong năm 2020.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ cho biết cơn bão Theta vừa hình thành đã trở thành cơn bão thứ 29 được đặt tên trên Đại Tây Dương trong năm 2020, phá kỷ lục 28 cơn bão của năm 2005, theo Guardian.

Các nhà khí tượng học cho biết, đang theo dõi một vùng áp thấp phát triển trên Đại Tây Dương và có thể mạnh lên thành cơn bão tiếp theo được đặt tên sau Theta.

Năm 2020 có nhiều cơn bão lớn khiến các nhà khí tượng học phải dùng hết danh sách tên tiếng Anh cho các cơn bão. Hiện nay, các nhà khoa học đã mở rộng sang bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các cơn bão và cái tên mới nhất là Theta.

"Tôi nghĩ mọi người đều thấy ngạc nhiên bởi số cơn bão xuất hiện trong năm nay. Số cơn bão đã vượt qua sự tưởng tượng của tôi", Jill Trepanie, chuyên gia về thời tiết cực đoan từ Đại học bang Louisiana, cho biết.

Biến đổi khí hậu khiến bão hoạt động trên Đại Tây Dương phá vỡ mọi kỷ lục - Ảnh 1
Bão Laura được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Mỹ.

Các cơn bão bắt đầu được đặt tên khi tốc độ gió vượt quá 62 km/h. Trong năm 2020, ít nhất 29 cơn bão đã được đặt tên, trong đó 12 cơn bão đã mạnh lên cấp siêu bão.

Trong các mùa bão hàng năm, thường kéo dài từ đầu tháng 6 đến hết tháng 11, các cơn bão được đặt xen kẽ tên nam và nữ. Năm nay, hai cơn bão đầu tiên bắt đầu bằng Arthur và Bertha.

Việc đặt tên cho các cơn bão nhằm giúp mọi người dễ nhận diện chúng hơn khi đọc tin tức cảnh báo.

Mỗi tên bão đều được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) giám sát và chúng chỉ được đặt lại sau mỗi sáu năm. Tuy nhiên, đối với những cơn bão đặc biệt nguy hiểm, tên của chúng sẽ được “nghỉ hưu” và thay thế bằng tên khác.

Danh sách tên sử dụng chữ cái đầu là 21 trong số 26 chữ cái của bảng chữ cái tiếng Anh, do rất khó tìm thấy các tên dễ nhận biết bắt đầu bắt chữ Q, U, X, Y và Z trong các tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan. Đây là những ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng ở khu vực Đại Tây Dương và vùng Caribbean (thường bị ảnh hưởng bởi bão Đại Tây Dương).

Dù năm 2005 cũng có 28 cơn bão nhưng mùa bão 2020 là lần đầu tiên tên bão Eta được sử dụng, theo CBS News. Năm 2005, chỉ có 27 cơn bão được đặt tên, với một cơn bão cận nhiệt đới chưa được đặt tên được thêm vào bảng kiểm đếm trong một cuộc phân tích lại sau mùa bão của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.

Năm 2020 có mùa bão đáng chú ý bởi rất nhiều yếu tố, theo CBS News. Mùa bão 2020 cũng nắm giữ kỷ lục về số lượng các hình thái thời tiết nhiệt đới đổ bộ vào Mỹ, với 11 hình thái đồng thời cũng ghi nhận số lượng bão đổ bộ kỷ lục là 6 cơn bão.

Nước biển ấm hơn cung cấp thêm nhiều năng lượng cho các cơn bão, trong khi nhiệt độ khí quyển cao làm tăng độ ẩm trong không khí, khởi nguồn của những cơn mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng.

Trong siêu bão Lora, sức gió tăng từ 104 km/h lên 177 km/h chỉ trong một ngày. Trong khi đó, sức gió của siêu bão Sally tăng từ 97 km/h lên 160 km/h chỉ trong 12 tiếng đồng hồ.

Hồi tháng 9 vừa qua, bão Paulette, một cơn bão ngoài khơi Đại Tây Dương, sau khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đã bất ngờ mạnh lên trở lại.

Các nhà khoa học môi trường cảnh báo sẽ ngày càng có nhiều cơn bão với cường độ mạnh hơn xuất hiện khắp nơi trên thế giới, do Trái Đất ngày càng nóng lên.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu khiến bão hoạt động trên Đại Tây Dương phá vỡ mọi kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới