Thứ sáu, 29/03/2024 11:53 (GMT+7)
Thứ hai, 16/05/2022 07:15 (GMT+7)

Bến Tre: Kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng cát tặc lộng hành

Theo dõi KTMT trên

Ban Chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh Bến Tre yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác cát.

Ban Chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh Bến Tre (BCĐ) vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2022, nhằm nâng cao trách nhiệm của từng thành viên BCĐ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các thành viên BCĐ và các Sở, ngành, địa phương về triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác cát trái phép; Vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp.

Đồng thời, các Sở, ngành, địa phương có phương án, kế hoạch phối hợp bảo vệ hiệu quả khoáng sản chưa khai thác và việc quản lý khai thác đất bờ kênh, mặt ruộng; Đi đôi với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với các hành vi khai thác cát trái phép; Vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ cát không có nguồn gốc hợp pháp; giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép tại các khu vực có thông tin phản ánh của người dân, các cơ quan báo chí,…

Bến Tre: Kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng cát tặc lộng hành - Ảnh 1
Các hành vi khai thác cát sông, đất trái phép đều phải bị xử lý nghiêm. 

Tập trung kiểm tra nguồn gốc cát (cát san lấp, cát vật liệu xây dựng, đất,…), điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh, các điểm tập kết cát và các công trình, dự án có sử dụng khối lượng cất san lấp lớn; các phương tiện vận chuyển, khai thác cát không đăng ký, đăng kiểm, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin giữa Bến Tre với các tỉnh giáp ranh về thông tin các mỏ cát được cấp phép khai thác, đang khai thác, trữ lượng khai thác, công suất khai thác để phục vụ công tác điều tra, xác minh nguồn gốc cát đối với hoạt động vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ cát trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành (Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở TN&MT, Cục Quản lý thị trường, Sở GTVT, Sở NN&PTNT, Cục Thuế tỉnh,...) và các địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, không để sơ hở các đối tượng lợi dụng; đồng thời, có sự phối hợp tốt giữa lực lượng Công an, Biên phòng với các tỉnh giáp ranh trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, kiểm tra, truy bắt các đối tượng, phương tiện khai thác cát trái phép trên sông, ven biển.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ cát, nhất là làm tốt công tác vận động, yêu cầu chủ đầu tư các công trình, dự án phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, kiên quyết từ chối, không sử dụng cát có nguồn gốc bất hợp pháp, tiếp tay cho các đối tượng khai thác cát trái phép. Nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức chính trị- xã hội và quần chúng Nhân dân đối với việc thi hành nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh, phòng ngừa khai thác cát trái phép.

BCĐ cũng đã phân công cụ thể nhiệm vụ của các Sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Thời gian thực hiện kế hoạch trong năm 2022. Đối tượng chịu sự kiểm tra, xử lý hành vi khai thác cát trái phép là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng cát tặc lộng hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới