Thứ bảy, 20/04/2024 06:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/01/2022 18:29 (GMT+7)

Ngành TN&MT tỉnh Bến Tre xử lý tốt khai thác cát trái phép

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2021, ngành TN&MT tỉnh Bến Tre phối hợp với ngành Công an đã làm tốt việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Ngày 13/1/2022, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. 

Theo đánh giá của Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, trong năm qua, ngành đã từng bước củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ngày càng hoàn thiện, tập trung thực hiện và cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

Trong đó, giải quyết đúng hạn, trước hạn các hồ sơ thủ tục hành chính ở các lĩnh vực TN&MT, giao đất, cho thuê đất đảm bảo chất lượng, tạo sự hài lòng trong người dân.

Ngành TN&MT tỉnh Bến Tre xử lý tốt khai thác cát trái phép - Ảnh 1
Hội nghị tổng kết ngành TN&MT tỉnh Bến Tre năm 2021.

Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã từng bước khắc phục những hạn chế, phát huy tối đa nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế, dần chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động giải quyết. Công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm thông qua các nhiệm vụ, dự án đã và đang thực hiện.

Sở TN&MT tỉnh Bến Tre đã chủ động phối hợp kiểm soát, phòng ngừa không để phát sinh các sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Quan trắc môi trường được thực hiện thường xuyên, định kỳ theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng. Công tác quản lý đất đai có những chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp; Đất đai ngày càng sử dụng hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - Nguyễn Minh Cảnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành TN&MT trong năm qua.

Về nhiệm vụ năm 2022, ông Cảnh đề nghị ngành TN&MT tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành. Tiếp tục quan tâm những vấn đề còn tồn đọng trong quản lý đất đai; quản lý môi trường; Quy hoạch sử dụng đất; Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ của ngành.

Tiếp tục chú trọng công tác phối hợp giữa ngành TN&MT với các ngành khác trong triển khai nhiệm vụ. Đối với công tác cải cách hành chính, các ngành tăng cường phối hợp, kịp thời tháo gỡ, xử lý các vấn đề còn vướng. Cũng như tập trung xử lý các thủ tục hành chính, tránh bị trễ hẹn. 

Tháng 4/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2018, chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý để doanh nghiệp khai thác cát vượt công suất trong suốt thời gian dài, có dấu hiệu trốn thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Bến Tre khoanh định mỏ cát thuộc khu vực sông Hàm Luông, xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm và xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc; Mỏ cát thuộc khu vực sông Hàm Luông, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm vào danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản là trái với quy định.

Sở TN&MT tỉnh Bến Tre tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản đối với nhiều doanh nghiệp khi hồ sơ cấp phép không đảm bảo điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Khoáng sản 2010; Buông lỏng quản lý dẫn tới Công ty CP Vật liệu xây dựng Bến Tre khai thác vượt công suất so với giấy phép khai thác khoáng sản trong thời gian dài tại 4 mỏ cát mà doanh nghiệp này được cấp phép, vi phạm khoản 4 Điều 1 Nghị định số 77/2007/ND-CP, Điều 33 Nghị định số 142/2013/ND-CP và Điều 40 Nghị định số33/2017/ND-CP của Chính phủ nhưng không được phát hiện và xử lý.

Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh Bến Tre buông lỏng quản lý trong việc kiểm tra, giám sát các tổ chức được cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh, trong đó có Công ty CP Vật liệu xây dựng Bến Tre dẫn đến doanh nghiệp khai thác và bán cát tại mỏ Phụng Châu (huyện Chợ Lách), mỏ Tiên Thủy - An Hiệp (huyện Châu Thành) nhưng không kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và không hạch toán trên sổ kế toán gây thiệt hại ngân sách Nhà nước với số tiền tạm tính ban đầu gần 19 tỉ đồng.

Hành vi này của Công ty CP Vật liệu xây dựng Bến Tre có biểu hiện của tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phạm Kiên

Bạn đang đọc bài viết Ngành TN&MT tỉnh Bến Tre xử lý tốt khai thác cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới