Chủ nhật, 28/04/2024 05:36 (GMT+7)
Thứ tư, 13/03/2024 14:03 (GMT+7)

CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội

Theo dõi KTMT trên

Tối 12/3, tại Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghề Gốm Bát Tràng, Câu lạc bộ nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức buổi lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội chuyên ngành gốm sứ.

Đến dự buổi lễ có đại diện là lãnh đạo TP.Hà Nội, Sở Công Thương, UBND huyện Gia Lâm, chính quyền xã Bát Tràng và các nghệ nhân lão làng của làng gốm Bát Tràng cùng đông đảo quan khách, người dân địa phương.

CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 1
Một góc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghề Gốm Bát Tràng.

Theo đại diện Ban Tổ chức, từ khi thành lập Câu lạc bộ (CLB) vào ngày 26/5/2013 tại Đình làng Bát Tràng với hơn 40 nghệ nhân và thợ giỏi tự nguyện tham gia, hơn 10 năm qua Ban Chủ nhiệm CLB luôn nỗ lực đổi mới kiện toàn, duy trì hoạt động, cộng viên các hội viên tích cực tham gia triển lãm, trưng bày các sản phẩm, tác phẩm gốm sứ tiêu biểu trong các kỳ festival, các cuộc hội chợ thương mại và vào những ngày lễ trọng đại.

Ban Chủ nhiệm CLB luôn khích lệ các hội viên tham gia các cuộc thi thiết kế sáng tác mẫu mã, sản phẩm mỹ nghệ ứng dụng, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và nhiều cuộc thi khác do nhà nước, TP.Hà Nội tổ chức.

CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 2
Ông Vương Mạnh Tuấn -  Chủ nhiệm CLB (ngoài cùng bên trái) và ông Trần Đức Tân - Phó Chủ nhiệm CLB (ngoài cùng bên phải) chúc mừng 3 trong số 4 Nghệ nhân Hà Nội mới được phong tặng trong năm 2024.

Căn cứ vào kết quả thi của các hội viên, BCN giới thiệu và hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ trình lên các cấp có thẩm quyền xét tặng danh hiệu nghệ nhân các cấp.

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp luôn duy trì hoạt động theo quy chế và phương hướng đề ra hàng năm, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hội viên, sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn định hướng cho các hội viên chinh phục các danh hiệu. Chính vì vậy, từ khi thành lập CLB có khoảng 40 nghệ nhân và 30 thợ giỏi tham gia.

CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 3
Các Nghệ nhân Hà Nội nhận hoa chúc mừng trong chương trình.

Đến nay hơn 10 năm hoạt động, CLB đã có hơn 100 hội viên, trong số đó có 50 nghệ nhân Hà Nội và 30 nghệ nhân làng nghề. Trong đợt phong tặng vừa qua, Bát Tràng vinh dự có 4 nghệ nhận được phong tặng Nghệ nhân Hà Nội.

Trong đợt nhận danh hiệu này, có Nghệ nhân Hà Nội Bùi Thanh Tùng. Nói tới dòng gốm mộc vuốt tay độc bản, giới chơi gốm không còn xa lạ với cái tên Gốm Tùng ở làng nghề Bát Tràng. Bỏ qua mọi khuôn mẫu vô tri, người nghệ nhân trẻ đã thổi hồn vào từng tác phẩm bằng tình yêu và sự nhiệt huyết. Cũng bởi vậy, những tác phẩm của anh chứa đựng sự tinh tế, mộc mạc và dung dị đến lạ thường.

"Sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã khiến mọi thứ thay đổi, nghề gốm cũng không phải là ngoại lệ. Việc sản xuất gốm đại trà theo khuôn mẫu bùng nổ, mang lại giá trị kinh tế cao, song nó cũng làm chết đi cái tinh túy nhất của nghề gốm, đó chính là hồn cốt của mỗi tác phẩm.

Nỗi trăn trở ấy đã trở thành động lực để tôi theo đuổi dòng gốm mộc vuốt tay. Nét văn hóa từ ngàn đời, truyền thống làng nghề không thể dần bị mai một, phải có ai đó gìn giữ, phát huy và truyền lại cho thế hệ sau...", nghệ nhân Bùi Thanh Tùng chia sẻ.

CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 4
Nghệ nhân Bùi Thanh Tùng đang thực hiện tác phẩm gốm của mình trước khi tới tay người yêu gốm.

Một số hình ảnh tại buổi lễ vinh danh:

CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 5
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 6
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 7
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 8
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 9
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 10
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 11
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 12
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 13
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 14
CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội - Ảnh 15

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết CLB nghệ nhân-thợ giỏi làng gốm Bát Tràng tổ chức lễ Vinh danh và Tri ân các Nghệ nhân Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới