Thứ sáu, 19/04/2024 17:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/09/2020 12:05 (GMT+7)

Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong

Theo dõi KTMT trên

Sáng 18/9, bão số 5 đã đổ bộ vào nhiều tỉnh khu vực Trung Bộ gây mưa lớn, gió giật mạnh và sấm sét. Sạt lở, cây xanh ngã đổ, hư hại nhiều công trình, hàng nghìn căn nhà bị tốc mái khiến nhiều gia đình lâm cảnh "màn trời chiếu đất"... là những thiệt hại ban đầu được ghi nhận do bão số 5.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 5, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) có gió bão mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12; biển động dữ dội. Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, riêng phía Nam Vịnh có nơi cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có khả năng sóng cao từ 3-5m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Số liệu quan trắc tại Cửa Tùng (Quảng Trị) cho thấy, gió mạnh cuối cấp 8, Hải Lăng (Quảng Trị) cấp 8, Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cấp 8. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đến 8h sáng nay, tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, một số nơi mưa cục bộ như ở Cù Lao Chàm 339mm, Đà Nẵng có nơi 260mm.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, các lực lượng chức năng và người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng… đã chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống bão.

Sáng nay, các tỉnh ven biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Quảng Trị bắt đầu có mưa to gió lớn. Theo ghi nhận ở một số địa phương, bão số 5 đã gây nhiều hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cập nhật mới nhất, mưa bão đã làm 1 người tử vong do cây gãy đổ ở xã Phong Thu, huyện Phong Điền và 23 người bị thương, theo Zingnews. Bão số 5 làm hơn 1.600 nhà dân bị tốc mái ở các huyện Phong Điền, Phú Lộc, A Lưới và thị xã Hương Thủy. Gió mạnh cũng khiến nhiều cây xanh ở TP.Huế gãy đổ, bật gốc.

Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 1
Gió bão quật ngã cổng sắt cơ quan trên đường Hà Nội, thành phố Huế. (Ảnh: TTXVN)

Theo TTXVN, trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế, đặc biệt đường Hà Nội, đường Bến Nghé, gió lớn đã làm gãy đổ hàng chục số cây xanh cổ thụ gây tắc đường cục bộ, tốc mái tôn, biển hiệu, làm đổ cổng của một số cơ quan, gãy đổ trụ điện, nhiều dây điện thoại giăng mắc ngoài đường.

Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 2
Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 3
Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 4
Bão lớn làm tốc mái nhà, hàng loạt cây xanh bị ngã đổ tại Thừa Thiên - Huế. (Nguồn: Zingnews)
Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 5
Một ngôi nhà tốc mái ở Điền Hòa, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế. (Nguồn: Báo Thanh niên)

Tại Đà Nẵng sáng nay có mưa to kèm theo sấm sét, toàn bộ học sinh, sinh viên Đã Nẵng được nghỉ học tránh bão. Theo ghi nhận của Zingnews, nhiều tuyến phố tại Đà Nẵng đã bị ngập lụt. Đặc biệt, dù mưa bão nhưng một số người dân vẫn ra bãi biển chụp ảnh, bắt cá bất chấp nguy hiểm.

Từ 7h30 sáng 18/9, mưa to kèm theo sấm sét xuất hiện khiến nhiều khu vực ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) mất điện.

Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 6
Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 7
Một số tuyến đường tại TP.Đà Nẵng bị ngập do mưa lớn, người dân di chuyển khó khăn. (Nguồn: Zingnews)

Khoảng 23h ngày 17/9, do ảnh hưởng của bão số 5, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn kèm lốc xoáy khiến 60 căn nhà ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tốc mái, hư hỏng nặng, theo Zingnews. Ghi nhận của phóng viên cho thấy lốc xoáy còn làm hệ thống tường rào, cây cối cùng hoa màu của người dân bị đổ ngã.

Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 8
Chính quyền đang hỗ trợ người dân dọn dẹp, lợp mái trước khi bão đổ bộ. (Nguồn: Zingnews)

Theo TTXVN, trận lốc xoáy có sức gió mạnh kèm theo mưa lớn kéo dài khoảng gần 30 phút đã làm khoảng hơn 60 nhà dân bị tốc mái; nhiều diện tích hoa màu, cây trồng, hệ thống tường rào bị đổ gãy, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong - Ảnh 9
Lốc xoáy làm hư hỏng nhiều nhà dân tại xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). (Nguồn: TTXVN)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo, trong ngày 18/9, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Cục Hàng không cũng đã quyết định tạm dừng hoạt động cất hạ cánh tại 3 sân bay miền Trung trong ngày 18/9. Cụ thể, sân bay Chu Lai (Quảng Nam) sẽ dừng khai thác máy bay từ 4h đến 18h ngày 18/9; sân bay Đà Nẵng dừng khai thác máy bay từ 5h đến 20h ngày 18/9; sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) dừng khai thác máy bay từ 6h đến 21h ngày 18/9.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 10h sáng nay 18/9, bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5, ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) trong chiều nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Trong chiều và đêm nay, ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Nghệ An có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 150mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm nay đến ngày 20/9, ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100 - 150mm/đợt.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Bão số 5 khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề, 1 người tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .