Thứ sáu, 26/04/2024 12:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/09/2020 10:02 (GMT+7)

Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, mưa rất to tại các tỉnh miền Trung

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của bão số 5 (tên quốc tế là Noul), đến khoảng 7h sáng nay (18/9), các tỉnh ven biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Quảng Trị bắt đầu có mưa to gió lớn.

Bão số 5 được đánh giá là mạnh nhất kể từ đầu mùa bão tới nay. Hiện bão số 5 đang tiến gần đất liền Trung Bộ, mưa to và gió mỗi lúc mạnh dần. Dự báo trong sáng và trưa 18/9, bão sẽ đi vào đất liền khu vực Quảng Bình đến Quảng Nam.

Theo số liệu quan trắc tại Cửa Tùng (Quảng Trị) gió mạnh cuối cấp 8, Hải Lăng (Quảng Trị) cấp 8, Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cấp 8. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đến 8h sáng nay, tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, một số nơi mưa cục bộ như ở Cù Lao Chàm 339mm, Đà Nẵng có nơi 260mm.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: "Theo dự báo của chúng tôi trong khoảng sáng và trưa 18/9, bão số 5 sẽ đi vào khu vực đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất khoảng cấp 7-8, giật cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua có thể đạt cấp 9, giật cấp 11.

Chúng ta cần hết sức lưu ý về mưa đợt này bởi trong 12 tiếng vừa qua, do ảnh hưởng của bão, khu vực miền Trung đã có mưa to đến rất to với lượng mưa khoảng 100-200mm, một số nơi có thể lên đến 250mm. Dự báo, trong ngày hôm nay, lượng mưa khu vực miền Trung sẽ rất lớn với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300 mm. Với lượng mưa trong ngày hôm qua và hôm nay thì nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi, vùng trũng thấp rất đáng lưu ý".

Đóng cửa 3 sân bay, hàng loạt chuyến bay hủy và hoãn do bão số 5

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo đóng cửa các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), Chu Lai (Quảng Nam) do ảnh hưởng của bão số 5, hàng chục chuyến bay bị hoãn, hủy.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, ngày 17/9, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo dừng khai thác máy bay tại các sân Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), Chu Lai (Quảng Nam) trong ngày 18/9 do ảnh hưởng của bão số 5.

Tại Thừa Thiên Huế, theo báo Tuổi trẻ, sáng 18/9, tại TP.Huế, địa phương được dự đoán tâm bão số 5 đổ bộ vào đất liền, trời có gió, mưa lớn từng đợt. Các tuyến đường trung tâm TP.Huế vắng vẻ. Dù tâm bão chưa vào nhưng nhiều nhánh cây, cây xanh trên một số tuyến đường ở Huế đã gãy, bật gốc.

Tại các địa phương ven biển ở Thừa Thiên Huế đã ghi nhận những thiệt hại ban đầu do cơn bão số 5 gây ra. Theo anh Mai Văn Đức (xã Phong Hải, huyện Phong Điền), từ rạng sáng nay tại xã ven biển Phong Hải đã xuất hiện mưa to, gió rít từng hồi. Nhiều thời điểm gió giật rất mạnh.

Thiệt hại về nhà đầu tiên là ở thôn 4 xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tại đây nhiều nhà mái ngói đã bị bão hất tung.

Còn tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, rất nhiều cây xanh đã ngã, bật gốc. Anh Võ Thạnh (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) cho biết do ở gần biển nên gió khá mạnh, dù bão chưa vô nhưng trên địa bàn xã đã có cây gãy, đổ. Tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) sáng nay có mưa rất lớn.

Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, mưa rất to tại các tỉnh miền Trung - Ảnh 1
Cây gãy đổ ở Huế. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Tại Đà Nẵng, mưa lớn kèm theo sấm chớp liên hồi đã khiến nhiều tuyến phố ngập cục bộ.

Sáng nay trên các đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, Ông Ích Khiêm, có nhiều đoạn ngập cục bộ ngập sâu tới hơn nửa mét. Nhiều xe cộ phải vất vả để lại qua khu vực này, có nhiều người đã xuống xe dắt bộ và các ôtô khi đi qua rất chậm để tránh bị ngập hỏng máy.

Sáng nay toàn bộ học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng được nghỉ học tránh bão nên các tuyến đường khá vắng. Người dân cũng ít ra đường do gió lớn.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát phương tiện cá nhân đi lại ngoài đường, tránh để người dân gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông trong thời tiết mưa bão.

“Tình hình ảnh hưởng của bão số 5 được kiểm soát, các phương tiện giao thông chỉ được đi lại trong trường hợp đặc biệt cần thiết”, ông Minh cho hay.

Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, mưa rất to tại các tỉnh miền Trung - Ảnh 2
Nhiều tuyến đường tại TP.Đà Nẵng bị ngập. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Tại Quảng Nam, do ảnh hưởng của bão nên mưa to cũng bắt đầu. Ghi nhận ở Tam Kỳ vào sáng nay cho thấy một số cây xanh ở TP.Tam Kỳ bị bật gốc do mưa và gió lớn suốt đêm qua và rạng sáng nay. Tại nhiều tuyến đường ven biển ở tỉnh này, cây cối cũng bật gốc đổ xuống đường do gió mạnh rạng sáng nay.

Tại Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão, bắt đầu rạng sáng nay (18/9), Quảng Trị đã xuất hiện mưa to và gió nhẹ. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, người dân tại các khu vực xung yếu được đưa đến nơi an toàn.

Theo báo Dân trí, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động lực lượng giúp người dân đảm bảo tài sản, chằng chống nhà cửa, neo đậu chắc chắn tàu thuyền… để chống bão.

Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, mưa rất to tại các tỉnh miền Trung - Ảnh 3
Bắt đầu rạng sáng nay (18/9), Quảng Trị đã xuất hiện mưa to và gió nhẹ. (Ảnh: Dân trí)

Tại Hà Tĩnh, theo Zing khoảng 23h ngày 17/9, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn kèm lốc xoáy khiến 60 căn nhà ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tốc mái, hư hỏng nặng. Lốc xoáy còn làm hệ thống tường rào, cây cối cùng hoa màu của người dân bị đổ ngã.

Ông Trần Công Tráng, Phó chủ tịch UBND xã Cương Gián, cho biết trận lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến 60 nhà dân tốc mái, thiệt hại rất lớn. Chính quyền đang hỗ trợ người dân dọn dẹp, lợp mái trước khi bão đổ bộ.

Do ảnh hưởng của bão số 5, vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế có khả năng sóng cao 3-5 m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1 m, gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Trên đất liền, ngày và đêm 18/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất lớn với lượng phổ biến 200-300 mm, có nơi mưa trên 400 mm. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên mưa 50-150 mm/đợt.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, mưa rất to tại các tỉnh miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới