Thứ sáu, 26/04/2024 15:56 (GMT+7)
Thứ năm, 17/09/2020 14:53 (GMT+7)

Miền Trung căng mình chống bão Noul

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 (Noul), trong hôm nay, hàng loạt các tỉnh ven biển miền Trung đồng loạt cấm biển, lên phương án sẵn sàng đối phó với bão.

Sáng 17/9, báo cáo tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, ông Phạm Đức Luận, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều, cho biết bộ đội biên phòng đã thông báo và kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 58.000 phương tiện cùng 285.300 lao động ra khỏi vùng nguy hiểm, chủ động tìm nơi tránh trú.

Về kế hoạch sơ tán dân, ông Luận cho biết trước kịch bản bão số 5 đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh cấp 10-11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có kế hoạch sơ tán hơn 295.800 hộ dân với tổng 1,1 triệu người.

Tại Thừa Thiên - Huế, sáng 17/9, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đến các huyện ven biển, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống, ứng phó với bão số 5. Hiện Thừa Thiên – Huế đã chuẩn bị phương án di dời cho 28.000 hộ dân với 106.000 nhân khẩu nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ.

Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên – Huế dự trữ 100 tấn mì ăn liền, 100 tấn gạo, 35.000 thùng nước đóng chai, 2,2 triệu lít xăng, 2,3 triệu lít dầu diezen, 30 nghìn lít dầu hỏa, 70 tấn tôn lợp, 2,5 tấn đinh vít, 2,5 tấn dây thép. Ngoài ra các địa phương tự dự trữ tại cấp huyện, cấp xã và vận động người dân dự trữ lương thực thực phẩm đảm bảo 7 ngày khi có bão xảy ra.

Sáng 17/9, cùng với việc sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn liên lạc, đài trực canh, Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên – Huế còn tổ chức bắn pháo hiệu để kêu gọi tàu thuyền của địa phương này cũng như các địa phương khác đang hoạt động đánh bắt trên biển về nơi trú ẩn.

Cũng trong sáng 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đã có công điện yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan, tăng cường chỉ đạo ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân.

Miền Trung căng mình chống bão Noul - Ảnh 1
Thừa Thiên – Huế đã chuẩn bị phương án trước khi bão số 5 đổ bộ. (Ảnh: Báo SGGP)

Tại Đà Nẵng, theo VietnamNet, ngay từ sáng nay (17/9), người dân sống trên tuyến đường biển quận Sơn Trà (Đà Nẵng) khẩn trương đưa tàu, thuyền lên bờ để phòng chống bão số 5.

Tại âu thuyền Thọ Quang, hàng trăm tàu cá công suất lớn nuối đuôi nhau chạy vào tránh bão sau khi nhận thông báo.

UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở NN&PTNT), Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố về việc ứng phó với bão số 5 và mưa lớn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa bão để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, không để bị động…

Miền Trung căng mình chống bão Noul - Ảnh 2
Ngư dân Đà Nẵng di dời các phương tiện lên bờ trú ẩn an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Tại Quảng Nam, trước diễn biến phức tạp của bão số 5, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ) cho đến khi bão tan.

Tiếp tục thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm...

Để tránh thiệt hại do bão số 5 gây ra, người dân xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ) đã di dời hàng trăm tàu thuyền lên bờ để tránh bão.

Trong khi đó, từ chiều qua đến nay, người dân xã Tam Phú đã tất bật cắt lúa vụ hè thu để tránh bão số 5.

Tỉnh Quảng Nam có 3.048 tàu cá với 13.585 lao động. Hiện nay, vẫn còn 318 tàu với 3.752 lao động còn hoạt động trên biển, trong đó 173 tàu hoạt động động xa bờ với 3.050 lao động.

Miền Trung căng mình chống bão Noul - Ảnh 3
Người dân Quảng Nam tranh thủ cắt lúa vụ hè thu để tránh bão số 5. (Ảnh: VietnamNet)

Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh cũng nghiêm cấm tất cả các phương tiện tàu, thuyền ra biển hoạt đông, kể cả tuyến vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại ngừng hoạt động từ 13 giờ chiều ngày 17/9.

Riêng các huyện Bình Sơn, Lý Sơn UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu: khẩn trương rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án chi tiết phòng, chống bão số 5. Sẵn sàng lực lượng sơ tán người dân đến nơi tránh bão an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 5 giờ 30 phút sáng 17/9, số tàu cá Quảng Ngãi đang hoạt động trên các vùng biển là 1.064 tàu với 8.362 lao động.

Cụ thể, vùng biển quần đảo Hoàng Sa: 247 tàu/1.611 lao động, vùng biển quần đảo Trường Sa: 208 tàu/3.288 lao động, vùng biển các tỉnh phía Bắc: 125 tàu/823 lao động, vùng biển các tỉnh phía Nam: 147 tàu/911 lao động, vùng biển tỉnh Quảng Ngãi: 319 tàu/1.729 lao động.

Tại Quảng Trị, để phòng, chống và ứng phó với mưa bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã phát đi 2 công điện khẩn, trong đó ra lệnh cấm biển từ 8 giờ sáng 17/9 và cho học sinh nghỉ học ngày 18/9.

Trong sáng 17/9, đoàn công tác của Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã vào Quảng Trị kiểm tra công tác phòng chống bão số 5. Theo đó, đoàn đã đến kiểm tra, ghi nhận tại cảng Cửa Việt, khu neo đậu tránh trú bão Triệu An và 1 số khu nhà dự kiến sẽ di dời dân khi bão vào...

Nhằm chủ động phòng, chống và ứng phó với bão số 5, UBND tỉnh đã có công điện khẩn gửi các địa phương, ban ngành liên quan để phòng chống bão.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về các nơi trú ẩn an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8 giờ ngày 17/9.

Việc sắp xếp tàu thuyền vào các nơi neo đậu, tránh trú an toàn trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước 18 giờ ngày 17/9.

Hiện, đã có 2.219 chiếc với 6.289 người đã vào neo đậu an toàn, còn 93 chiếc với 874 người (đang hoạt động trên vùng biển xung quanh đảo Cồn Cỏ và đang trên hành trình vào bờ).

Tỉnh Quảng Trị tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều 17/9 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống bão số 5.

Tại Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão số 5 để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống nếu xảy ra. Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các vùng nuôi trồng thủy sản; các tuyến đê, kè biển đang thi công; phải đảm bảo an toàn các hồ chứa; các tràn xả lũ phải được khơi thông thoáng. Đặc biệt, đối với các hồ chứa xung yếu phải hạn chế tích nước và triển khai phương án ứng phó thiên tai. Các đập dâng trên sông phải được thông thoáng, tháo các vật cản, bèo nằm trước đập.

Lãnh đạo Bình Định chỉ đạo chính quyền các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát, hoàn thiện kế hoạch ứng phó với mưa lũ năm 2020. Các địa phương ven biển, các vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở phải chủ động phương án ứng phó, di dời phù hợp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đặc biệt, trên địa bàn Bình Định hiện có công trình hồ chứa nước Đồng Mít đang xây dựng tại địa bàn xã An Trung (huyện An Lão). Tuy nhiên, đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 thuộc Bộ NN-PTNT) đã chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công nên đến giờ này công trình đã đảm bảo vượt lũ an toàn.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung căng mình chống bão Noul. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới