Thứ tư, 24/04/2024 19:38 (GMT+7)
Thứ hai, 09/11/2020 10:59 (GMT+7)

Bão số 12 chưa đổ bộ, bão số 13 lại sắp hình thành trên Biển Đông

Theo dõi KTMT trên

Trong khi bão số 12 vẫn chưa đổ bộ vào đất liền thì theo dự báo, ngày 11 – 12/11 tới sẽ có một áp thấp nhiệt đới ngoài Biển Đông có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 13.

Sáng 9/11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT tổ chức cuộc họp Chỉ đạo ứng phó với bão số 12 (bão Etau) do ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về PCTT chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết: "Khi di chuyển trên biển Đông, bão số 12 có gió mạnh cấp 8-9 giật cấp 10 – 11, khi vào khu vực ven bờ các tỉnh (dự kiến) Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa mạnh cấp 8 giật cấp 10 – 11”.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 19h ngày 9/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Bão số 12 chưa đổ bộ, bão số 13 lại sắp hình thành trên Biển Đông - Ảnh 1

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 07h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 15,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 07h ngày 11/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 12,7 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Cam-pu-chia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm cho biết: “Bão số 12 sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Bộ từ chiều ngày 9/11 đến 12/11. Lượng mưa từ Quảng Trị đến Bắc Khánh Hòa phổ biến từ 200-400mm/đợt, có nơi trên 400mm; Quảng Bình, Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa phổ biến 100-200mm/đợt”.

Ông Khiêm cũng thông tin thêm, “ngày 11 – 12/11 tới đây sẽ có một áp thấp nhiệt đới ngoài Biển Đông có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 13. Theo dự báo cơn bão này sẽ có cường độ cấp 11 – 12”.

Bão số 12 chưa đổ bộ, bão số 13 lại sắp hình thành trên Biển Đông - Ảnh 2
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia. (Ảnh: VOV)

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tình hình tàu thuyền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận tính đến 6h ngày 9/11 đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện/289.004 người biết diễn biến của bão để di chuyển tránh thoát khỏi khu vực nguy hiểm; hiện còn 4 phương tiện/29 người (Bình Định) đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, các tàu đã biết diễn biến của bão, đang di chuyển phòng tránh.

Hoạt động ở khu vực khác có 5.066 phương tiện/33.562 người; neo đậu tại bến có 54.682 phương tiện/255.413 người.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về PCTT cho biết: “Chúng ta không chỉ bàn phương án ứng phó với bão số 12 mà cần gấp rút thực hiện giải quyết hậu quả, khôi phục đời sống người dân chịu ảnh hưởng của thiên tai trong thời gian qua”.

Ông Hoài đề nghị, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, hướng dẫn, thông báo cho tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão, hướng dẫn, kiểm tra và neo đậu tại bến.

Kiểm tra, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lao động trên lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

“Thông tin kịp thời, quyết liệt đến các khu vực trên biển, ngay đêm nay (9/11) chúng ta đồng loạt bắn pháo hiệu, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền trên biển. Yêu cầu các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản, đây là khu vực tập trung nhiều, người dân còn chủ quan hoặc thiếu ý thức cần có đoàn xuống kiểm tra chặt chẽ. Thông báo kịp thời cho các đảo, để khách du lịch phải trở về bờ, chuẩn bị nhu yếu phẩm, thuốc men chuẩn bị cho đợt thiên tai này có thể kéo dài. Hiện nay số lượng nhà dân bị sập đổ sau bão thời gian qua chưa khôi phục được, vì vậy cần đảm bảo an toàn cho người dân, điều kiện sinh hoạt như vệ sinh, môi trường…”, ông Hoài nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Hoài đề nghị các Bộ ban ngành tiếp tục chỉ đạo chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, nhà cao tầng cũng cần chú ý. Cần thông tin cho khách du lịch, chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản không an toàn trong bão và khi có ngập lụt.

Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu; chủ động tổ sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Sẵn sàng lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, các bến đò, khu vực đường bị ngập, đã, đang và có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; đối với các hồ đã đầy nước chủ động điều tiết để đón lũ, kiểm tra việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; tổ chức các đoàn kiểm tra, bố trí lực lượng thường trực tại các trọng điểm đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai ven biển, đặc biệt là các vị trí bị hư hỏng, do mưa lũ vừa qua để kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố.

Chuẩn bị sẵn sàng vận hành công trình tiêu thoát nước khi có mưa lớn để bảo vệ sản xuất, đề phòng ngập úng khu vực đô thị; hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nhất là các khu vực chăn nuôi tập trung.

Tăng cường dự báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, bão đợt vừa qua; khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là tại các khu vực bị lũ quét, sạt lở đất và những nơi trũng, thấp còn bị ngập lụt, chia cắt.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bão số 12 chưa đổ bộ, bão số 13 lại sắp hình thành trên Biển Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới