Thứ sáu, 29/03/2024 17:04 (GMT+7)
Thứ tư, 15/04/2020 07:30 (GMT+7)

Báo chí thế giới: ATM gạo Việt Nam – quá khó tin, nhưng là sự thật

Theo dõi KTMT trên

Sáng kiến máy ATM phát gạo hỗ trợ những người khó khăn trong đại dịch Covid-19 ở Việt Nam được báo chí thế giới đánh giá hết sức tích cực.

Quá khó tin, nhưng là sự thật

Đó là dòng nhận định được hãng tin CNN đưa ra liên quan đến chiếc máy ATM phát gạo tại Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của báo chí quốc tế trên toàn cầu trong những ngày qua.

Báo chí thế giới: ATM gạo Việt Nam – quá khó tin, nhưng là sự thật - Ảnh 1
Bài viết về ATM gạo Việt Nam trên CNN.

Theo CNN: “Một chiếc máy có thể phát gạo miễn phí - điều này quá khó tin nhưng lại là sự thật. Chiếc máy ATM gạo này đã được lắp đặt tại nhiều địa điểm trên khắp Việt Nam để giúp những người đang cần được hỗ trợ nhất trong đại dịch Covid-19”.

Cũng theo CNN, để phòng ngừa dịch bệnh, những người đến nhận gạo được yêu cầu đứng cách nhau 2m và phải sử dụng nước sát khuẩn rửa tay sạch sẽ trước khi nhận gạo. Tại Hà Nội, thời gian phát gạo là từ 5h sáng tới 17h chiều hàng ngày, trong khi tại TP.HCM, người dân có để đến nhận gạo bất kỳ lúc nào. Những cây ATM gạo như thế này còn xuất hiện ở Huế và Đà Nẵng.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đã dẫn lại cảm nhận của những người nghèo khi nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời của các doanh nghiệp vốn cũng đang rất khó khăn trong đại dịch Covid-19 này.

Cụ thể, chị Nguyen Thi Ly, một phụ nữ 34 tuổi có chồng thất nghiệp và 3 đứa con nhỏ tại TP.HCM, chia sẻ: “Chiếc máy ATM gạo này rất hữu ích. Túi gạo này đủ cho chúng tôi ăn trong một ngày. Giờ chúng tôi chỉ cần thêm thức ăn nữa. Những người hàng xóm thỉnh thoảng cũng san sẻ thức ăn cho chúng tôi, nếu không, chúng tôi sẽ phải ăn mỳ ăn liền.

Tôi đọc được thông tin về chiếc ATM gạo này trên internet, tôi đến để xem có thực vậy không và không thể tin được điều này là sự thật. Tôi thực sự mong các nhà tài trợ có thể duy trì nó cho đến hết đại dịch”.

Reuters cũng dẫn lời từ anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc công ty khóa điện tử PHG Lock, chủ nhân sáng kiến ATM gạo, bày tỏ, anh muốn mọi người vẫn có thể nhận được thực phẩm cùng nhiều loại hàng hóa khác bất chấp khó khăn của dịch bệnh: “Tôi gọi chiếc máy này là cây ATM gạo vì mọi người có thể lấy gạo từ đó và mong họ hiểu rằng, ngoài kia vẫn có những người tốt muốn trao cho họ cơ hội thứ hai”.

Thông tin trên của Reuters cũng đã được một loạt các báo trên thế giới như USNews, New York Post của Mỹ, Bristish Herald của Anh, Bangkok Post của Thái Lan, Gulf News của UAE, Taipei Times của Đài Loan (Trung Quốc), ABC News của Australia… đăng tải lại.

Báo chí thế giới: ATM gạo Việt Nam – quá khó tin, nhưng là sự thật - Ảnh 2
Tờ Bristish Herald của Anh đăng tải lại nội dung bài viết của Reuters về ATM gạo Việt Nam.

Sáng kiến độc đáo

Tờ International Business Times của Mỹ cũng đã có bài đánh giá sáng kiến của anh Hoàng Tuấn Anh là “hết sức độc đáo” trong mùa dịch bệnh. Tờ báo này cũng dẫn lời anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, ý tưởng về chiếc máy ATM gạo này xuất phát từ việc anh nhận thấy việc phân phát gạo truyền thống sẽ khiến người dân tụ tập đông người khiến nguy cơ lây nhiễm gia tăng.

Cũng theo anh Hoàng Tuấn Anh, chiếc máy này được anh chế tạo từ những bộ phận có sẵn tại công ty khóa điện tử PHG Lock chỉ trong vòng có 1 ngày: “Lúc đó thời gian khá gấp, chúng tôi không thể đặt hàng chiếc máy này, chính vì thế, tôi đã dỡ động cơ trong một chiếc máy thử khóa của công ty và lắp nó vào chiếc máy ATM gạo”. Mỗi chiếc máy như thế này có giá khoảng 10 triệu đồng và có thể trữ 500kg gạo.

Báo chí thế giới: ATM gạo Việt Nam – quá khó tin, nhưng là sự thật - Ảnh 3
Bài viết trên tờ The AsiaN về ATM gạo của anh Hoàng Tuấn Anh.

Tờ The AsiaN cũng có bài viết chi tiết về anh Hoàng Tuấn Anh và chiếc máy ATM gạo độc đáo của anh. Theo đó, anh Hoàng Tuấn Anh thuê 3 người giám sát hoạt động của chiếc máy. Khi có người đứng trước camera của máy và ấn nút, chiếc máy sẽ tự động mở van đổ ra khoảng 1,5kg gạo.

Mỗi người sẽ chỉ được lấy 1 lần trong ngày, nếu phát hiện ra ai đó định lấy thêm, những người giám sát sẽ tắt hoạt động của máy. Lý giải về việc này, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng ai cũng nhận được một phần gạo đủ dùng cho một ngày và để dành cho những người khác nữa”.

Cũng theo tờ The AsiaN, ban đầu, anh Hoàng Tuấn Anh dự định phát khoảng 500kg gạo một ngày nhưng ngay trong ngày đầu tiên, số gạo được phân phát đã tăng gấp đôi so với dự tính. Dù vậy, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, anh không sợ hết gạo bởi có rất nhiều cá nhân tổ chức đã ủng hộ từ hàng yến đến hàng tạ gạo cho dự án đầy ý nghĩa này của anh. Một số người thậm chí còn lái xe tải chở hàng tấn gạo giao đến tận từng chiếc máy ATM gạo.

“Tôi sẽ làm điều này cho đến khi dịch Covid-19 kết thúc. Tôi cũng đang lên kế hoạch chế tạo khoảng 100 chiếc máy ATM gạo để có thể phân phát gạo đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi hy vọng cộng đồng sẽ chung tay với tôi trong dự án mới này”, anh Hoàng Tuấn Anh chia sẻ với The AsiaN.

Trần Khánh

Bạn đang đọc bài viết Báo chí thế giới: ATM gạo Việt Nam – quá khó tin, nhưng là sự thật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.