Thứ bảy, 20/04/2024 03:39 (GMT+7)
Thứ ba, 02/11/2021 10:30 (GMT+7)

Băng tan ở Greenland 'tỉ lệ thuận' với nguy cơ lũ lụt trên toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Khoảng 3.500 tỉ tấn băng ở dải băng Greenland tan chảy trong thập kỉ qua cao hơn nhiều so với dự báo, khiến hàng trăm triệu người có nguy cơ bị ngập lụt.

Đảo Greenland chứa khối lượng băng tầng khổng lồ, đủ làm nước biển dâng lên 6 m nếu tan chảy hoàn toàn. Trong ít nhất 40 năm qua, các sự kiện băng tan tại đây đã xảy ra với tần suất ngày càng nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết lượng nước băng tan của Greenland đã tăng 21% trong 4 thập kỉ qua. 

Đáng chú ý hơn, các hình ảnh vệ tinh do Cơ quan Vũ trụ châu Âu cung cấp cho thấy dải băng đã mất 3.500 tỉ tấn băng kể từ năm 2011, tạo ra lượng nước đủ để khiến các mức nước tại các đại dương dâng cao và tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt tại các cộng đồng ven biển. Trong số này, 1/3 số băng tan xảy ra trong hai mùa hè, năm 2012 và 2019. Ví dụ, mùa hè năm 2012 chứng kiến 527 tỉ tấn băng “bốc hơi”.

Mặc dù đây là một trong những nơi được các nhà khí hậu học nghiên cứu nhiều nhất trên Trái Đất, song nghiên cứu mới trên là công trình đầu tiên sử dụng dữ liệu vệ tinh để phát hiện dòng chảy của tảng băng Greenland.

Băng tan ở Greenland 'tỉ lệ thuận' với nguy cơ lũ lụt trên toàn cầu - Ảnh 1

Tình trạng băng tan đang đe dọa đến khí hậu Trái Đất. 

Theo nghiên cứu, kể từ năm 1992, những khối băng có độ dày lên đến 3 km tại một số điểm ở Greenland đã tan chảy lượng đá tương đương 3,8 nghìn tỉ tấn, đủ để làm tăng thêm 1,06 cm mực nước biển. Điều này cho thấy tỉ lệ băng tan đã tăng từ mức trung bình 33 tỉ tấn/năm trong những năm 1990 lên 254 tỉ tấn/năm trong 3 thập kỉ qua. Các nhà khoa học lo ngại rằng việc nóng lên toàn cầu do khí thải gây hiệu ứng nhà kính tạo ra đã đẩy các khối băng đến "ngưỡng không thể quay trở lại", thậm chí có thể gây hậu quả thảm khốc cho nhân loại.

Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) năm 2013 đã đưa ra dự báo rằng nếu nhiệt độ toàn cầu tiếp tục gia tăng, mực nước biển sẽ tăng 60 cm vào năm 2100, và có thể khiến 360 triệu người đối mặt với tình trạng lũ lụt hằng năm ở các vùng duyên hải do nước biển dâng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất, tình trạng băng tan nhanh hơn dự kiến tại đảo Greenland phù hợp với kịch bản Trái Đất nóng lên IPCC đưa ra, sẽ làm tăng thêm 7 cm so với con số 60 cm trên.

Chuyên gia Thomas Slater thuộc Trung tâm quan sát và lập mô hình Địa cực của Đại học Leeds nhận định tương tự như các khu vực khác trên thế giới, Greenland cũng dễ bị tổn thương do sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Khi khí hậu ấm lên, tình trạng tan băng cực đoan Greenland xảy ra thường xuyên hơn là điều hiển nhiên.

Theo dữ liệu của Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC), băng đang tan ở đảo ​​Greenland nhanh hơn 7 lần so với những năm 1990. Quy mô và tốc độ băng tan cao hơn nhiều so với dự báo của các nghiên cứu toàn diện về khoa học khí hậu toàn cầu.

Mực nước biển dâng cao có khả năng đạt 67 cm vào năm 2100, cao hơn khoảng 7cm so với dự đoán của IPCC. Với tốc độ tăng này, khoảng 400 triệu người có nguy cơ bị ngập lụt mỗi năm, thay vì 360 triệu người như dự báo của IPCC vào cuối thế kỉ.

Mực nước biển dâng cũng làm tăng nguy cơ nước dâng do bão. Những điểm nóng ở khu vực ven biển có khả năng xảy ra những cơn bão dữ dội hơn. Các tác động này có thể tấn công các khu vực ven biển trên toàn thế giới.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Băng tan ở Greenland 'tỉ lệ thuận' với nguy cơ lũ lụt trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới