Thứ tư, 01/05/2024 21:18 (GMT+7)
Thứ ba, 03/10/2023 16:50 (GMT+7)

Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện hiến đất làm đường ở Lục Yên

Theo dõi KTMT trên

Hiến đất trong tâm thế vui tươi, phấn khởi của người dân tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái khiến cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương ngày càng nhanh hơn.

Hiến đất trong tâm thế phấn khởi

Ai tới con đường đang làm tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đều sẽ bắt gặp điều lạ lùng ở đây là ngôi nhà đang làm có những cánh cổng, tường rào... bị mất.

Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện hiến đất làm đường ở Lục Yên - Ảnh 1
Có những gia đình tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên tự nguyện hiến tường, cổng và đất để mở rộng đường.

Khi phóng viên hỏi chủ ngôi nhà này về điều lạ lùng đó, thì một nụ cười bật lên từ chính người phụ nữ ấy và nói: “Đất nhà tôi hiến để làm đường rồi các anh ơi. Mọi người ở đây ai cũng hiến hết à”.

Chia sẻ với chúng tôi về con đường đang triển khai xây dựng rộng và đẹp đi qua nhà, bà Đỗ Thị Nương, người dân hiến đất gần 100 m2 thuộc Tổ dân phố 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái vui vẻ nói:

“Tất cả vì tương lai con em chúng ta, vì bản thân mình. Con đường rộng mở ra thì đường thông, hè thoáng, đi lại đỡ tai nạn. Ngõ xóm nơi khác rộng thì tôi cũng nghĩ chỉ mong được như nhà họ thôi. Cái tường rào vừa xây xong, tôi cũng đập bỏ, hiến luôn chứ cũng không nghĩ ngợi gì. Song song với việc vận động của cán bộ xã, bà con chúng tôi cũng muốn đề xuất mở đường to và rộng.

Chính tôi là người đã đề xuất, ủng hộ và kêu gọi hàng xóm, láng giềng cùng hiến đất để có con đường đẹp. Tôi thấy vui lắm, phấn khởi lắm. Tôi nói vui với mọi người, năm nay có con đường to, đẹp thế này thì ngày Đại đoàn kết chắc phải ăn to, ăn 3 ngày liền chứ không phải ăn 1 ngày nữa”, bà Nương kể.

Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện hiến đất làm đường ở Lục Yên - Ảnh 2
Con đường trở nên rộng thênh thang, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa sạch đẹp và thẳng...

Có gia đình với phần đất và tài sản hiến khoảng 100 triệu đồng mà không có gì phải đắn đo để làm đường giao thông, trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lục Yên – Trần Tiến Hưng phải thốt lên rằng: “Tôi cũng không nghĩ rằng người dân nhiệt huyết đến thế”.

Việc hiến đất làm đường được Nhân dân đồng tình ủng hộ là hiệu quả của chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” và công tác dân vận khéo. Chỉ cần "Dân liệu là xong" việc hiến đất mở rộng đường phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, tiêu biểu nhất phải kể tới là hiến đất làm tuyến đường Liễu Đô - Mường Lai.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cơ bản trở thành huyện nông thôn mới. Xây dựng quê hương Lục Yên phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Để đạt được mục tiêu đó phải có sự chung tay cào cuộc của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Lục Yên, nhất là hoàn thành tiêu chí về cơ sở hạ tầng cũng đặc biệt quan trọng. Từ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội, UBND huyện Lục Yên đã ký kết chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Lục Yên về đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Kinh nghiệm quý từ cấp cơ sở

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Lục Yên, kinh nghiệm trước hết là phải dân vận khéo, phải vận động, thuyết phục trước hết là người có uy tín trong cộng đồng, người có sức ảnh hưởng, vị thế và cả những đảng viên, cựu chiến binh. Ở tuyến đường trên địa bàn, có trường hợp là đồng chí nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã đã hiến hơn 2.000 mét vuông, có cả phần đất sân bê tông phải đập bỏ đi. Đảng viên gương mẫu đi đầu, từ đó, nhiều người dân sẽ cùng làm theo.

Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện hiến đất làm đường ở Lục Yên - Ảnh 3
Có những gia đình tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tình nguyện phá bỏ một phần của ngôi nhà để mở rộng đường, vì mục tiêu phát triển nông thôn mới của địa phương.

Chúng tôi tuyên truyền vận động họ bằng việc tuyên truyền làm rõ những lợi ích từ việc đường được mở rộng, việc hiến đất làm đường là đóng góp hết sức to lớn để đường rộng hơn so với việc đền bù giải phóng mặt bằng từ kinh phí Nhà nước. Những người dân ở địa phương nhất trí cao với việc hiến đất làm đường, sẵn sàng dùng dao chặt đi những cái cây của gia đình để phục vụ làm đường mở rộng. “Đấy, miễn là lấy đất làm đường thì các anh lấy bao nhiêu thì lấy”. Với việc làm này, những người dân xung quanh cũng xung phong hiến đất, có những nhà hiến cả một phần tường nhà để đường mở rộng chạy qua.

Hay tuyến đường khác trên địa bàn huyện cũng tương tự như vậy, cứ đảng viên, trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận, đoàn thể là đi trước, rồi các hội viên được những cán bộ, đảng viên ấy vận động hiến đất mở rộng đường.

Ông Nguyễn Tiến Hưng cho rằng, thành công trên cũng là thực hiện chủ trương cán bộ, đảng viên từ cấp huyện đến cơ sở phải gần, sát, đồng cảm, chia sẻ, gần gũi với Nhân dân, thậm chí đồng chí Bí thư, Phó Bí thư và các Ủy viên Ban Chấp hành, các ngành đoàn thể của huyện phải xuống cùng với dân.

Cách làm phải quyết liệt, rõ ràng, minh bạch. Khi người dân đồng thuận rồi thì cán bộ, đảng viên phải trực tiếp xuống làm cùng Nhân dân. Nhiều trường hợp người dân hiến đất, hiến vườn, nhưng cây cối của người dân được cán bộ, lực lượng dân quân, công an, quân đội… trực tiếp xuống xử lý cùng dân.

Huyện Lục Yên đặc biệt coi trọng công tác dân vận khéo. Động viên kịp thời, biểu dương cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu bằng nhiều hình thức. Việc hiến đất làm đường được chính quyền địa phương ghi danh vào cuốn sổ vàng được đặt ở nơi trang trọng của xã, thôn. Tư tưởng của người dân phải được thông, đây là việc làm quan trọng nhất cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận.

Là địa phương cũng thành công trong công tác vận động người dân hiến đất làm đường, ông Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng uỷ xã Mường Lai cho rằng: “Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mô hình học Bác “Vận động Nhân dân hiến đất xây dựng nông thôn mới”, xã Mường Lai rút ra một số bài học như đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, của chính quyền, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; xây dựng và thực hành hình ảnh về người lãnh đạo gương mẫu, luôn quan tâm, chăm lo cho Nhân dân, nhất là vai trò của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp huyện. Phát huy được vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu theo phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện hiến đất làm đường ở Lục Yên - Ảnh 4
Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt làm xây dựng hạ tầng giao thông tại huyện Lục Yên.

Địa phương đặc biệt coi trọng công tác dân vận, phải có phương pháp dân vận, biết lựa chọn thời điểm, lựa chọn đối tượng để dân vận. Đổi mới hình thức dân vận phù hợp với thời đại 4.0, đối với xã Mường Lai đã thành lập trang Facebook Đảng bộ Mường Lai là trang thông tin chính thống của Đảng bộ xã, người dân được tiếp cận các chủ trương một cách nhanh nhất, phát huy dân chủ; những tấm gương người thật, việc thật thường xuyên được đăng tải đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ngoài ra, Bí thư Đảng uỷ xã Mường Lai cho rằng, cần bám sát sự định hướng, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, ban hành được nghị quyết lãnh đạo sát thực tế, xây dựng được kế hoạch cụ thể, khả thi, phân công rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành trong triển khai, tổ chức thực hiện.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp, nhất là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; phát huy vai trò nòng cốt của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, người có uy tín, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tuyên truyền, vận động và tổ chức “Ngày cùng dân” đảm bảo rộng khắp, hiệu quả.

Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết phong trào, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương tiêu biểu và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng nông thôn mới.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện hiến đất làm đường ở Lục Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.