Thứ ba, 23/04/2024 18:21 (GMT+7)
Thứ hai, 21/02/2022 14:00 (GMT+7)

Bắc Trung Bộ: Thời tiết cực đoan, người dân may "áo ấm" cho trâu bò

Theo dõi KTMT trên

Đợt không khí lạnh rất mạnh tràn xuống nước ta vào đêm 18/2 đã khiến nhiệt độ tại khu vực Bắc Trung bộ giảm sâu hiếm gặp, thời tiết cực đoan gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, thông thường tháng 2 vẫn là 1 trong 3 tháng chính của mùa Đông ở miền Bắc nên xảy ra rét đậm, rét hại là điều bình thường. Tuy nhiên, nền nhiệt những ngày cuối tháng 2 năm nay thấp như vậy là điều khá hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây. Theo thống kê trong 40 năm qua, thời điểm cuối tháng 2 năm nay là 1 trong 6 năm có nền nhiệt độ trung bình thấp nhất. Tại khu vực Bắc Trung bộ, nền nhiệt độ phổ biến từ 9-14 độ C. 

Bắc Trung Bộ: Thời tiết cực đoan, người dân may "áo ấm" cho trâu bò - Ảnh 1
Nhiệt độ giảm sâu, 1 tuyến đường tại TP Thanh Hoá vắng người qua lại

Thời tiết cực đoan, rét đậm rét hại đã khiến cho cuộc sống của người dân khu vực Bắc Trung bộ bị xáo trộn đáng kể. Tại các thành phố như Thanh Hoá, Vinh và Hà Tĩnh mật độ tham gia giao thông ngày thường rất lớn, tuy nhiên mấy ngày hôm nay lượng xe cộ lưu thông trong nội đô giảm hẳn. Người dân rất ngại ra đường dưới cái lạnh tê tái. Anh Linh - lao động tự do tại TP Vinh (Nghệ An) chia sẻ: "Tôi làm công việc tự do nên thường xuyên phải chạy đi chạy lại để kiếm thu nhập nuôi sống gia đình nhưng mấy ngày nay do nhiệt độ xuống quá thấp nên suốt ngày chỉ ngồi im trong nhà tránh rét. Cả gia đình tôi chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết". 

Bắc Trung Bộ: Thời tiết cực đoan, người dân may "áo ấm" cho trâu bò - Ảnh 2
Người dân TP Hà Tĩnh chủ động đốt lửa sưởi ấm cơ thể

Để đối phó với rét đậm, rét hại, những người lao động bắt buộc phải ra đường mưu sinh đã chủ động đốt lửa sưởi ấm cơ thể ở các tuyến đường, ngõ phố. Bác P. - tài xế xe ôm tại TP. Hà Tĩnh cho biết: "Từ 2 hôm nay, trời rét đậm kèm theo mưa nên cánh xe ôm chúng tôi phải mặc 3 đến 4 chiếc áo ấm mới dám ra đường. Đến điểm chờ khách, mọi người tập trung tìm củi đốt lửa sưởi ấm tìm kế mưu sinh". 

Để tránh những thiệt hại nặng nề cho đàn trâu, bò trong đợt rét này, chính quyền địa phương tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp cơ sở tăng cường chống rét cho gia súc. Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tuyên truyền để hội viên chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là hoạt động may "áo ấm" cho trâu, bò để phòng tránh rét.  

Bắc Trung Bộ: Thời tiết cực đoan, người dân may "áo ấm" cho trâu bò - Ảnh 3
Ý tưởng may "áo ấm" cho trâu bò được triển khai tại Nghệ An

Chiếc "áo ấm" được may từ những tấm bạt là ý tưởng thật sự hữu ích giúp bà con nông dân bảo vệ cho "cơ nghiệp" của mình. Dịp này, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ 5 huyện miền núi cao gồm Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu và Quế Phong 4.000 chiếc "áo ấm" cho trâu, bò chống rét.

Tại Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo Sở NN&PTNT đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống rét cho gia súc và chỉ đạo các địa phương tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc người dân chủ động phòng chống, bổ sung nguồn thức ăn tại chỗ, giữ ấm chuồng trại, không để gia súc bị đói, rét; không chăn thả gia súc trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp. Phối hợp chặt chẽ với ngành thú y để kiểm tra và nắm bắt, theo dõi tình hình dịch bệnh; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, đặc biệt là trâu, bò.

Bắc Trung Bộ: Thời tiết cực đoan, người dân may "áo ấm" cho trâu bò - Ảnh 4
Người dân miền núi Hà Tĩnh chủ động chống rét cho gia súc

Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, tại khu vực Bắc Trung bộ đợt rét này nhiệt độ giảm nhanh, giảm sâu vì vậy người dân cần đề phòng hiện tượng sốc nhiệt. Cần chủ động giữ ấm cho cơ thể, nhất là đối với người già và trẻ em; lên phương án che chắn chuồng trại và áp dụng các biện pháp giữ ấm cho vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng.

Nguyên Hồ

Bạn đang đọc bài viết Bắc Trung Bộ: Thời tiết cực đoan, người dân may "áo ấm" cho trâu bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.