Chủ nhật, 06/10/2024 16:39 (GMT+7)
Thứ năm, 19/11/2020 11:40 (GMT+7)

Bắc Ninh: Nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn ở các huyện Tiên Du, Lương Tài và Yên Phong.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 3433/UBND-NN.TN do ông Đào Quang Khải - Phó Chủ tịch UBND ký truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với việc nhân rộng mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn. Cho phép triển khai nhân rộng mô hình phân loại, xử lý chất thải rắn hữu cơ tại hộ gia đình trên địa bàn các huyện: Tiên Du, Lương Tài và Yên Phong

Bắc Ninh: Nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn - Ảnh 1
Phân loại rác thải tại nguồn việc làm thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, huyện Tiên Du triển khai tại các thôn còn lại của xã Liên Bão và bổ sung thêm xã Tân Chi; huyện Lương Tài triển khai tại các thôn còn lại của xã Lâm Thao và bổ sung thêm xã Phú Hòa. Riêng huyện Yên Phong triển khai tại xã Hoà Tiến.

Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 325/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lựa chọn các thôn Chè, Hoài Thượng, xã Liên Bão, huyện Tiên Du và các thôn Ngọc Quan, Kim Thao, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài để triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh.

Mỗi hộ gia đình được trang bị 03 loại thùng lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo từng loại có màu sắc khác nhau để phân biệt từng nhóm chất thải hữu cơ, vô cơ và tái chế và 01 thùng bằng nhựa dung tích khoảng 500 lít để xử lý rác hữu cơ sau khi đã phân loại. Trường hợp các hộ không dùng thùng nhựa to để xử lý rác hữu cơ thì đào hố để xử lý theo đúng quy chuẩn.

Qua thống kê, có tổng số 394 hộ gia đình đăng ký xử lý rác hữu cơ bằng đào hố, 1.936 hộ gia đình đăng ký xử lý rác hữu cơ bằng thùng nhựa 500 lít.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, nhận thức của người dân ở các địa phương tham gia mô hình điểm về công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn đã từng bước được nâng cao. Đa số người dân trong khu vực làm điểm đã nhận biết và phân loại đúng các loại chất thải để đưa vào thùng theo đúng hướng dẫn, qua đó, góp phần làm giảm tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong cộng đồng, giảm tải cho các điểm tập kết, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý…

Bắc Ninh: Nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn - Ảnh 2
Người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay vấn đề xử lý rác thải rắn hữu cơ tại hộ gia đình được cho là phù hợp nhằm giải quyết vấn đề xử lý chất thải rắn hữu cơ sinh hoạt triệt để, có hiệu quả.

Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ then chốt của Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 – 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt qua Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 9/5/2019.

Xuân Hải - Doãn Kiên

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới