Thứ bảy, 05/10/2024 19:45 (GMT+7)
    Thứ sáu, 17/05/2024 14:29 (GMT+7)

    Bắc Ninh: Ngành Khoa học và Công nghệ gặt hái nhiều thành công

    Theo dõi KTMT trên

    Những năm qua, ngành KH&CN Bắc Ninh không ngừng nỗ lực sáng tạo, đổi mới và đã gặt hái nhiều thành tựu to lớn, đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự phát triển chung của tỉnh.

    Bắc Ninh: Ngành Khoa học và Công nghệ gặt hái nhiều thành công - Ảnh 1Phó Chủ tịch Ngô Tân Phượng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: Báo Bắc Ninh.

    Ngày 16/5, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh đã tổ chức kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, đồng thời trao Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 11 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

    Dự buổi lễ kỷ niệm có bà Trần Thị Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh; ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

    Các đại biểu đã có dịp ôn lại truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành của Bộ KH&CN (1959 - 2024), 11 năm Ngày KH&CN Việt Nam (18/5/2013 - 18/5/2024) và kết quả hoạt động nổi bật của ngành KH&CN tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn từ 1997 đến 2024.

    Cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành KH&CN cả nước, những năm qua, ngành KH&CN Bắc Ninh đã nỗ lực sáng tạo, tham mưu cho tỉnh phát triển nhanh, hiệu quả các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số… Qua đó, nhằm phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo, đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự phát triển chung của tỉnh.

    Công tác quản lý Nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển; tiềm lực KH&CN ngày càng được nâng cao.

    Các hoạt động bảo hộ sở hữu trí tuệ và hoạt động sáng kiến khoa học được đẩy mạnh. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.500 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó 32 sản phẩm đặc sản, chủ lực thuộc sở hữu chung của cộng đồng.

    Tại buổi lễ, Sở KH&CN tổ chức trao Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 11 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh gồm: Cà rốt, mỳ gạo Tử Nê (Lương Tài); Tỏi 1 nhánh (Gia Bình); Dưa gang muối (Quế Võ); Rượu nếp cái hoa vàng Đồng NguyênĐồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê, Hương Mạc, Tam Sơn (Từ Sơn); Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên (thành phố Bắc Ninh); Chuối Cảnh Hưng (Tiên Du).

    Bắc Ninh: Ngành Khoa học và Công nghệ gặt hái nhiều thành công - Ảnh 2Thị xã Quế Võ xây dựng và phát triển thành công sản sẩm OCOP Dưa gang muối.

    Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ngành KH&CN đạt được, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

    Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành KH&CN, đội ngũ trí thức, nhà khoa học cùng các doanh nghiệp tích cực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; các Chương trình, đề án KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

    Bắc Ninh: Ngành Khoa học và Công nghệ gặt hái nhiều thành công - Ảnh 3Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng phát biểu tại buổi lễ.

    Đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu dốc đã đề ra trong Quy hoạch tỉnh, đưa Bắc Ninh thuộc nhóm đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới, là thành phố xanh, thông minh, hiện đại. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành KH&CN không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp KH&CN nhằm tháo gỡ những khó khăn, các “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội.

    Đối với các doanh nghiệp, cần coi hoạt động nghiên cứu, phát triển, ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo là một trong các yếu tố quan trọng nâng cao năng lực năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên... để có lộ trình chuyển đổi phù hợp thích ứng với tình hình mới.

    Nhân dịp này, 32 cá nhân vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KH&CN” của Bộ KH&CN; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp KH&CN và đổi mới sáng tạo được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

    Nhất Nam

    Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Ngành Khoa học và Công nghệ gặt hái nhiều thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

    Tin mới