Thứ năm, 25/04/2024 13:35 (GMT+7)
    Thứ sáu, 10/12/2021 16:00 (GMT+7)

    Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án khu đô thị, khu dân cư

    Theo dõi KTMT trên

    Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn.

    Vừa qua, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang lập tổ rà soát một số dự án trên địa bàn tỉnh cho thấy tiến độ của một số dự án còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được một số địa phương vào cuộc quyết liệt, nhất là đối với một số dự án đã phải gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần, phần diện tích giải phóng mặt bằng không còn nhiều...

    Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo việc tập trung ra quân “hai tháng cao điểm” của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 672/TB-UBND ngày 02/12/2021; Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, khả thi về việc giải phóng mặt bằng tại các khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn, nhất là các dự án đã phải gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần, diện tích chưa giải phóng mặt bằng còn lại không nhiều để sớm kết thúc, bàn giao và quyết toán dự án theo quy định.

    Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án khu đô thị, khu dân cư - Ảnh 1
    Ảnh minh họa.

    Chủ động đề xuất UBND tỉnh bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công đối với các diện tích trong phạm vi dự án đã thực hiện xong việc thu hồi, bồi thường, đảm bảo phần diện tích giao đất phải đủ điều kiện thi công hạ tầng. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng.

    Đối với các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng như: Khu dân cư thương mại Chợ Mới thị trấn Bích Động; Khu đô thị Đồng Cửa 2 phường Lê Lợi; Khu dân cư mới Chợ Vồng, huyện Tân Yên; Khu dân cư số 2, làn 2, Quốc lộ 31 thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam; Khu số 1 thuộc khu dân cư trung tâm xã Phồn Xương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp UBND huyện, thành phố hoàn thành việc bàn giao trước 31/12/2021; Hoàn thành các thủ tục thẩm tra, phê duyệt quyết toán trong quý I/2022.

    Đối với các dự án: Khu số 1 thuộc Khu đô thị mới cạnh Trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt - Hàn, Khu dân cư số 6 trên TL295B xã Hồng Thái, Khu 1 thuộc khu dân cư mới thị 2 trấn Bố Hạ, Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến huyện Việt Yên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thành phố bảo vệ thi công trước ngày 25/12/2021; Chủ đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng trước 31/12/2021, hoàn thành các thủ tục thẩm tra, phê duyệt quyết toán trong quý I/2022.

    Đối với các dự án hoàn thành từ 90% khối lượng thi công xây lắp trở lên cần hoàn thành giải phóng mặt bằng, giao đất phần diện tích còn lại trước 31/12/2021; Hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng trong quý I/2022; Hoàn thành các thủ tục thẩm tra, phê duyệt quyết toán trong quý II/2022. Đối với các dự án chưa khởi công xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thành phố phối hợp chủ đầu tư triển khai các thủ tục giao đất để khởi công trước 31/01/2022.

    Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng tại các dự án khu đô thị, khu dân cư; Thực hiện việc thẩm định, giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án theo quy định. Các chủ đầu tư khu đô thị, khu dân cư có trách nhiệm tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng; đối với các dự án đã được nghiệm thu hoàn thành thì thực hiện việc quyết toán theo quy định.

    Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công việc; Chủ động giải quyết các khó khăn vướng mắc tại các dự án; Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê bình Chủ tịch UBND huyện, thành phố nếu tiếp tục để chậm trễ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vì lý do chủ quan; Xem xét, tham mưu không cho các chủ đầu tư tham gia thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh nếu không thực hiện ngay việc quyết toán các dự án đã hoàn thành, nghiệm thu bàn giao.

    Huy Tưởng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án khu đô thị, khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.