Chủ nhật, 05/05/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ hai, 20/07/2020 09:04 (GMT+7)

Bắc Bộ đón mưa dông, đề phòng lũ quét ở miền núi

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần nên từ hôm nay (20/7), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Hiện nay (20/7), vùng hội tụ gió trên cao đang hoạt động trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần nên từ hôm nay (20/7) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ đón mưa dông, đề phòng lũ quét ở miền núi - Ảnh 1
Theo dự báo thời tiết, Hà Nội sẽ có mưa dông trong những ngày tới. (Ảnh minh họa)

Đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 2- 3 ngày tới; thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm.

Khu vực Hà Nội, từ nay đến ngày 22/7 có khả năng xảy ra mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, từ 20-22/7, trên khu vực thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình và các sông suối khu vực Bắc bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2m-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao (sông Hồng), sông Chảy và các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động 1. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương nói trên theo dõi sát tình hình mưa, lũ để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho chính quyền và người dân chủ động ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Trong 6 giờ qua, khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Lăng Căn (Tuyên Quang) 110mm, Mường Nhà (Điện Biên) 67mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) 63mm,… Dự báo trong khoảng 6 giờ tới, khu vực các tỉnh vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 10-20 mm, có nơi trên 100mm.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất:

- Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực thuộc các tỉnh Lai Châu,

Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn,

Lạng Sơn

Trước đó, ngày 18/7/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành công văn số 4793/BNN-PCTT về việc triển khai công tác phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020.

Từ đầu năm đến nay, miền núi phía Bắc đã xảy ra 92 trận dông lốc, mưa đá, mưa lớn; trong đó có 8 đợt trên diện rộng. Đặc biệt, mưa đá ngay trong đêm giao thừa và rạng sáng mồng 1 Tết Nguyên đán – một hiện tượng dị thường rất hiếm gặp, tác động mạnh, nguy cơ gây tổng thương đến tính mạng, đời sống nhân dân, cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Bắc Bộ đón mưa dông, đề phòng lũ quét ở miền núi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới