Thứ năm, 18/04/2024 15:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/10/2022 11:20 (GMT+7)

Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là ai?

Theo dõi KTMT trên

Nhắc đến bà Trương Mỹ Lan người ta vẫn thường nhắc đến danh xưng nữ tướng quyền lực trong gia tộc với nhiều năm liền nằm trong top nữ doanh giàu có.

Doanh nhân Trương Mỹ Lan tên thật là Trương Muội, sinh ngày 10/3/1956 tại TP.HCM. Bà là doanh nhân người Việt gốc Hoa và là người sáng lập viên và hiện tại đang nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Vạn Thịnh Phát (VTP Holdings Group) - một trong những đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn và bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Gia đình Trương Mỹ Lan là một trong những gia tộc giàu có nhất Việt Nam. Bà có chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông. Họ có với nhau một người con gái chung là Chu Duyệt Phấn (Elizabeth Chu) và là Chủ tịch ZS Hospitality Group.

Tuy sở hữu gia thế khủng và nắm giữ nhiều vị trí trọng yếu tại các dự án vàng đến cả doanh nghiệp thuộc hàng bậc nhất tại Việt Nam, thế nhưng đời tư của Gia tộc nữ Đại gia họ Trương rất kín tiếng. Phần lớn những thông tin mà báo chí biết về nữ đại gia này là thương vụ thâu tóm hàng loạt của Vạn Thịnh Phát đến những hoạt động xã hội nổi bật của nữ Chủ tịch VTP Holdings.

Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là ai? - Ảnh 1
Bà Trương Mỹ Lan sở hữu khối bất động sản khủng.

Tập đoàn sở hữu hàng loạt khu đất vàng

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các doanh nghiệp liên quan hiện sở hữu rất nhiều bất động sản tại trung tâm thành phố sầm uất và cực kỳ đắt đỏ. Tập đoàn này luôn gây sốt thị trường địa ốc với những thông tin thâu tóm đất vàng, tạo lập các siêu dự án.

Như bất động sản tại quận 7, khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh), khu Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cùng các địa phương như: Long An, Bình Thuận, Khánh Hòa,... Trong đó, dự án nổi bật nhất là Saigon Peninsula, tổng diện tích 117ha, ôm trọn khu vực Mũi Đèn Đỏ (phường Phú Thuận, quận 7). Cùng nhiều dự án khác tọa lạc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - khu vực được đánh giá là đắt đỏ bậc nhất cả nước như Union Square, Times Square, VTP Office Building, khách sạn Duxton,...

Ngoài các dự án nằm trên "đất vàng" trên, Vạn Thịnh Phát còn sở hữu hàng loạt siêu dự án khác như: Cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, Khách sạn Thương mại An Đông, Khu dân cư Bonville Land, Khu dân cư cao cấp Sterling Residence, Khu căn hộ cao cấp Lambert Residence, Thuận Kiều Plaza,... Năm 2015 bà Trương Mỹ Lan gây sốt khi mua lại chung cư bị bỏ hoang nhiều năm nay với hy vọng hồi sinh bất động sản đắt đỏ mà chung cư sở hữu. Tòa nhà Thuận Kiều Plaza (quận 5, TP.HCM) được xây dựng năm 1994, với diện tích xây dựng khoảng 100.000 m2, công trình này có 3 tòa nhà cao 33 tầng với hàng trăm nhà ở, phòng chức năng… 

Bà chủ bất ngờ bị "réo tên"

Thông tin với báo chí, ngày 8/10, Trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Đồng thời C03 ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Trương Mỹ Lan. Bà Lan là người sáng lập và hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà Lan bị điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam các bị can: Trương Huệ Vân - tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; Nguyễn Phương Hồng - trợ lý Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Hồ Bửu Phương - nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của người dân trong thời gian 2018 - 2019.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh tố tụng nêu trên. Cơ quan điều tra cũng thực hiện khám xét nơi ở, nơi làm việc của chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới