Bà Rịa – Vũng Tàu: Mương mất, hồ giảm gây ngập úng cục bộ
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra tỉnh trạng ngập úng cục bộ tại một số điểm, nguyên nhân là do diện tích mương, hồ giảm khiến nước thoát không kịp.
Gần trăm người cũng không làm hết ngập sau mưa
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện còn tồn tại 32 điểm ngập úng khi mưa to. Trong đó, TP.Vũng Tàu có 19 điểm, tập trung ở các khu vực: Giao lộ Hạ Long - Trương Công Định; Giao lộ Lê Lợi - Lê Hồng Phong; Giao lộ Trần Đồng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa; Vòng xoay Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Thái Học; Vòng xoay Tượng đài Dầu khí, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường 30/4 (đoạn trước Xí nghiệp Vận tải biển và công tác lặn Vietsovpetro).
QL51, đoạn qua địa bàn TX. Phú Mỹ có 9 điểm thường xuyên ngập nước khi mưa lớn. Trong đó, ngập nặng nhất là tại các khu vực giao với đường 81, đường Chinfon, trước chùa Huệ Minh, chùa Bửu Thiên, chùa Đại Tòng Lâm, KP.Ngọc Hà và Vạn Hạnh (TT. Phú Mỹ).
Nguyên nhân chính là do hệ thống kênh mương thoát nước đang bị lấn chiếm, có nhiều nơi, chiều rộng bờ kênh thu hẹp chỉ còn 1,5 - 2m so với 10 - 15m chiều rộng như thiết kế ban đầu. Tổng diện tích hồ điều hòa TP. Vũng Tàu chỉ còn khoảng 34,28ha.
Khi mưa lớn, gặp lúc triều cường dâng, các hồ điều hòa hiện hữu không đủ khối tích để chứa nước chảy dồn ra từ tuyến kênh chính. Bên cạnh đó, người dân còn xả rác, xà bần xuống kênh làm tắc nghẽn dòng chảy… khiến lượng nước của toàn thành phố dồn về, thoát không kịp, gây ngập.
Theo ông Nguyễn Sĩ Quế, Giám đốc Ban Kỹ thuật - Công ty Cổ phần Khoa học – công nghệ Việt Nam (Busadco), tại TP.Vũng Tàu việc thoát nước chủ yếu theo hai hướng: Thoát nước trực tiếp ra biển hoặc nước mưa chảy về các kênh, hồ trước khi đổ ra biển. Khi các kênh, hồ bị giảm diện tích, nước thoát ra biển nên đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn.
Đơn cử như trận mưa tối 15/4 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu bị ngập khoảng 20 - 30cm. Thời điểm đó, Busadco đã huy động gần trăm cán bộ, công nhân viên ra hiện trường để rà soát hệ thống thoát nước, vớt rác, khơi thông dòng chảy… Tuy nhiên, ngã ba đường Hạ Long – Quang Trung – Trương Công Định ngập sâu bởi đây điểm thoát nước mưa rất lớn của TP.Vũng Tàu, lượng nước từ các tuyến đường chính trong thành phố đều đổ về đây.
Đâu là giải pháp thoát ngập?
Dù TP. Vũng Tàu đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước tại một số “điểm nóng” trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Trương Công Định, Huyền Trân Công Chúa… nhưng khi mưa lớn, nước vẫn không tiêu thoát kịp dẫn đến ngập cục bộ.
Ông Tôn Thất Kha, Tổng Giám đốc Busadco cho hay, hệ thống thoát nước TP.Vũng Tàu gồm 411,6 km đường cống các loại với 6 hồ điều hòa, 2 cống điều tiết triều, 8 trạm bơm, 9 cống ngăn triều tại đê bao, 39 giếng tách dòng, 32 cửa xả chính… Năm 2022, Busadco đã tiến hành diễn tập phòng chống ngập úng tại cống xả lũ khu vực Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) và một số khu vực cống xã trên địa bàn các địa phương còn lại.
Busadco cũng thiết lập bản đồ hiện trạng hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát, xây dựng các kịch bản ngập úng; Giám sát diễn biến tình hình ngập úng; Duy trì kiểm tra hệ thống cọc tiêu tại các cửa thu, cửa xả, hệ thống hồ điều hòa kênh mương thoát nước chính và cống ngăn triều để kiểm soát và điều tiết cao độ mực nước chống ngập.
Busadco bố trí trực lực lượng tuần tra kiểm tra các cống qua đường không để tình trạng cành cây ngăn bịt dòng chảy. Phối hợp với đơn vị quản lý hệ thống mương thủy lợi xả nước ra sông kịp thời khi có mưa lớn.
Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về lâu dài ngoài việc đầu tư hệ thống thoát nước thì việc nạo vét các kênh mương, yêu cầu các hộ dân tháo dỡ các công trình lấn chiếm hệ thống thoát nước, cải tạo hồ điều hòa… mới là giải pháp căn cơ trong công tác chống ngập.
Thanh Tùng