Chủ nhật, 05/05/2024 06:40 (GMT+7)
Thứ tư, 12/04/2023 07:43 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu góp mặt trong Top 5 Chỉ số PCI

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu tiên góp mặt trong Top 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế của PCI. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng ở vị trí thứ 4 với 70,26 điểm. Trước đó, vị trí cao nhất của tỉnh là vị trí 6/63 trong PCI 2011.

Ngày 11/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố: Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022.

Chỉ số PCI do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu góp mặt trong Top 5 Chỉ số PCI - Ảnh 1
Bà Rịa - Vũng Tàu đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng PCI 2022 với 70,26 điểm.

Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Tháp lần lượt là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất trong Bảng xếp hạng PCI 2022.

Đáng chú ý, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xếp hạng 4, góp mặt trong top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước với 70,26 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2021 (năm 2021, Bà Rịa – Vũng Tàu xếp thứ 9/63 tỉnh, thành trong cả nước). Đây là mức cao nhất Bà Rịa – Vũng Tàu Tàu đạt được trong nhiều năm qua. Kết quả này giúp Bà Rịa – Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ nhất trong khu vực Đông Nam Bộ.

Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu góp mặt trong Top 5 Chỉ số PCI - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận chứng nhận Chỉ số PCI cấp tỉnh.

Theo ban tổ chức, mô hình “Ngày thứ Năm không chờ”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn” của Bà Rịa – Vũng Tàu đang được các doanh nghiệp đánh giá rất cao.

Đơn cử, trong “Ngày thứ Năm không chờ”, các cơ quan, đơn vị sẽ chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung giải quyết xong trong ngày, sớm hơn quy định pháp luật, nhờ đó giúp người dân và doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần làm thủ tục.

Bên cạnh đó, để phổ biến thông tin về các hoạt động đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thiết lập trang thông tin PCI và fanpage PCI trên mạng xã hội.

Những nỗ lực của chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã góp phần thăng hạng điểm số của 5/10 chỉ số thành phần của tỉnh so với kết quả PCI 2021, trong đó có những chỉ số thành phần đạt thứ hạng cao như “tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương” (12/63), “cạnh tranh bình đẳng” (7/63), “tiếp cận đất đai” (4/63) và “chi phí không chính thức” (4/63).

Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu góp mặt trong Top 5 Chỉ số PCI - Ảnh 3
Tương quan giữa điểm số PCI 2022 và PCI 2021 của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đáng chú ý, TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước lại có kết quả tụt xuống top 27 bảng xếp hạng PCI 2022 với 65,86 điểm và xếp sau Bà Rịa – Vũng Tàu trong khu vực Đông Nam Bộ. Mặc dù vậy, TP.HCM vẫn được đánh giá có kết quả tốt nhất với chỉ số thành phần “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp” và điểm Chỉ số cơ sở hạ tầng trong năm 2022.

Lý giải về điều này, theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), hệ quả của đại dịch và những biến động phức tạp của bối cảnh kinh tế thế giới sẽ được cảm nhận rõ rệt nhất ở các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Do đó, các tỉnh/thành này có xu hướng bị tác động lớn hơn các địa phương khác.

Bên cạnh đó, việc thay đổi thứ hạng còn do kỳ vọng của các doanh nghiệp ở các trung tâm kinh tế lớn sẽ nhiều hơn nên yêu cầu khắt khe hơn so với tỉnh/thành còn lại trên cả nước.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, chỉ số PCI nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Ngoài việc công bố danh sách các địa phương có chất lượng điều hành tốt, chỉ số PCI còn phản ánh bức tranh môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2022 từ kết quả điều tra của gần 12.000 doanh nghiệp trên cả nước.

Báo cáo cũng nhận diện những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt. Từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuân lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.

Báo cáo PCI 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.872 doanh nghiệp, trong đó có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và và 1.282 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam.

Điểm tích cực ghi nhận được từ kết quả PCI 2022 là chất lượng điều hành cấp tỉnh tiếp tục có sự cải thiện theo thời gian. Điểm trung vị PCI 2022 đạt 65,22 điểm, tiếp tục tăng năm thứ sáu liên tiếp.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu góp mặt trong Top 5 Chỉ số PCI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới