Thứ năm, 25/04/2024 06:53 (GMT+7)
Thứ ba, 08/11/2022 16:50 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến mục tiêu thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Sở hữu những lợi thế đặc biệt như có bờ biển đẹp, hệ thống sông núi hữu tình và có nhiều danh lam thắng cảnh thuận lợi cho phát triển du lịch, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã từng bước xây dựng kế hoạch phát triển trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến mục tiêu thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế - Ảnh 1
Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế

Mới đây, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đây chính là động lực mạnh mẽ để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục phát triển lĩnh vực du lịch vốn đã là thế mạnh của tỉnh.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, nhằm tìm ra những hướng phát triển bền vững, hướng tới đưa du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu trở thanhf trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, trong tháng 10/2022, sở đã phối hợp cùng Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, các địa phương, doanh nghiệp du lịch khảo sát một số điểm tham quan, cơ sở nông nghiệp có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự kết nối trong việc xây dựng chuỗi liên kết tour du lịch với một số mô hình sản xuất nông nghiệp, danh lam thắng cảnh và nghỉ dưỡng.

Trước đó, để đa dạng các loại hình du lịch, năm 2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch số 35 về phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn đến năm 2025. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, thông qua việc phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh góp phần thu hút khoảng 37,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó thu hút khoảng 28,92 triệu lượt khách tham quan, 8,78 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch tham quan đạt khoảng 41.085 tỉ đồng. Việc phát triển du lịch cộng đồng được tổ chức dựa trên thế mạnh và điều kiện tự nhiên của từng địa phương.

Về các tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện Sở Du lịch cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có hệ thống giao thông nội tỉnh được coi là tốt nhất cả nước nhờ được đầu tư mạnh mẽ từ hàng chục năm qua. Đến nay, những con đường tỉnh lộ hay quốc lộ đi qua tỉnh này đều khang trang, rộng rãi, thuận tiện di chuyển.  

Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, liên vùng, liên tỉnh đang tiếp tục được đầu tư, đồng bộ, hiện đại như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.HCM, cầu Phước An, nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo… 

Theo nhận định của các chuyên gia, những công trình giao thông trọng điểm liên vùng nói trên sẽ hoàn thành và sẽ là điều kiện quan trọng để ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bứt phá để trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Đồng thời, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng có lợi thế có chiều dài bờ biển khoảng 300km, có Vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận là khu Ramsar biển đầu tiên ở Việt Nam. Giao thông đến với Côn Đảo ngày nay thuận lợi hơn trước rất nhiều với đường hàng không từ TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, đường biển từ Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cần Thơ và sắp tới từ TP.HCM.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến mục tiêu thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế - Ảnh 2
Du lịch là một trong những ngành du lịch mũi nhọn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Một trong những tiềm năng đặc biệt của Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh có nhiều di tích lịch sử - văn hóa và nhiều lễ hội truyền thống mang đặc trưng của người dân miền biển như lễ Nghinh Ông Thắng Tam, lễ Dinh Cô, Đạo Ông Trần…

Không những thế, với việc nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào các khu du lịch cao cấp tại các vùng ven biển giúp Bà Rịa – Vũng Tàu đang dần hình thành trục phát triển du lịch cao cấp mang đẳng cấp thế giới.

Theo đó trục phát triển du lịch ven biển được trải dài theo khu vực ven biển phía Đông Nam với tuyến đường ven biển từ Vũng Tàu đi qua Long Hải, Phước Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Bình Châu ra đến Bình Thuận. Cùng với đó đã hình thành chuỗi đô thị du lịch ven biển.

Với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn,  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hướng tới mục tiêu phát triển các đô thị du lịch theo định hướng xanh, hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội sẽ từng bước định vị Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.

Dự kiến, trong năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung tổ chức liên kết đào tạo nguồn nhân lực giữa các địa phương trong vùng với TP. HCM, đồng thời tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch chung các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ.

Cùng với đó , tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ và môi trường du lịch của tỉnh và phát triển các sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao. Đồng thời đẩy mạnh triển khai các hoạt động kinh tế số, công nghệ số, nền tảng số để tăng năng suất lao động và tối ưu hóa các nguồn lực trong phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung.

Phan Anh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến mục tiêu thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.