Bà Rịa - Vũng Tàu: Hội tụ đầy đủ hình thức vận tải ở cảng Cái Mép - Thị Vải
Cảng Cái Mép - Thị Vải trong tương lại sẽ hội tụ đủ tất cả các phương thức vận tải là đường bộ, đường hàng hải, đường thủy, đường sắt và đường hàng không.
Đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Đề tài nghiên cứu cấp Bộ: “Liên kết địa bàn giữa hệ thống các cảng biển Cái Mép – Thị Vải và đô thị lõi cận kề trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng” và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư và năng lượng bền vững (Đơn vị tư vấn) trình bày kết quả nghiên cứu Đề tài cấp Bộ “Liên kết địa bàn giữa hệ thống các cảng biển Cái Mép – Thị Vải và đô thị lõi cận kề trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng”.
Theo đó, đô thị lõi cận kề hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải hướng đến không gian tích hợp với cấu trúc không gian gồm 4 khu. Cụ thể, Khu A - Cái Mép Hạ (Đô thị lõi mậu dịch tự do) gồm: Thương mại tự do, Logistic cấp vùng, Ga đường sắt đầu mối, ICD cấp vùng, dịch vụ sau cảng, ga và bến ICD, chính quyền cảng và trung tâm cảm thông minh, khu lưu trú dịch vụ tàu biển, hạ tầng xã hội đô thị mậu dịch, khách sạn và dịch vụ du lịch, vùng sinh thái bảo tồn;
Khu B - Cái Mép (Đô thị lõi dịch vụ CN - Điểm phân tán) gồm: Công nghiệp tổng hợp chuyên ngành, khu chế xuất, kho dự trữ quốc gia, dịch vụ sau cảng, khu lưu trú dịch vụ tàu biển, hạ tầng xã hội đô thị dịch vụ;
Khu C - Phú Mỹ (Đô thị lõi hành chính) gồm: Công nghiệp hỗn hợp đa ngành, Trung tâm hành chính khu công nghiệp, Khu nhà ở công nhân, Hạ tầng xã hội đô thị công nghiệp; Khu D - Mỹ Xuân (khu Đô thị lõi dịch vụ Công nghiệp) gồm: Công nghiệp hỗn hợp đa ngành và chuyên ngành, dịch vụ sau cảng, ICD khu vực, Logistic cấp khu vực, khu nhà ở công nhân, hạ tầng xã hội đô thị công nghiệp.
Đơn vị tư vấn cũng trình bày Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Phạm Viết Thanh khẳng định, cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải là tài nguyên phục vụ cho quốc gia, vùng chứ không riêng cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong 5 năm tới, Tỉnh sẽ hội tụ đủ tất cả các phương thức vận tải là đường bộ, đường hàng hải, đường thủy, đường sắt và đường hàng không.
Vì vậy, 2 nội dung của buổi làm việc hôm nay là rất quan trọng trong định hướng phát triển của cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Bí thư Tỉnh ủy mong rằng Bộ GTVT sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thêm chuyên môn, nghiệp vụ, giải pháp để Tỉnh sớm hoàn thành nhiệm vụ được Bộ và Trung ương phân công.
Các đại biểu tham dự đã thống nhất cao ý tưởng quy hoạch do Đơn vị tư vấn trình bày, đồng thời đóng góp một số ý kiến như: phải xác định cụ thể ranh mốc vùng đất, vùng nước; Đồng bộ trong quy hoạch và có kết nối với các đô thị lõi xung quanh; Dự báo được thay đổi của ngành hàng hải thế giới về đội tàu, tránh tình trạng manh mún; cạnh tranh được với cảng trong khu vực; giữ được tuyến luồng mới phát huy được hiệu quả hệ thống cảng; thí điểm mô hình số hóa hạ tầng cảng biển…
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao báo cáo đầu kỳ Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thứ trưởng yêu cầu Tỉnh dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để lựa chọn các mô hình phát triển cảng biển phù hợp và khai thác tối đa những tiềm năng lợi thế của một trong hai hệ thống cảng biển đặc biệt của cả nước.
Nguyễn Thu