Thứ năm, 25/04/2024 22:25 (GMT+7)
Thứ ba, 14/09/2021 10:35 (GMT+7)

Ba nhà phân phối chip Trung Quốc bị phạt vì tăng giá gấp 40 lần

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan giám sát thị trường của Trung Quốc đã phạt ba nhà phân phối chip ô tô vì làm tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã tạo ra tình trạng khan hiếm nguồn cung cho các nhà sản xuất ô tô và đẩy chi phí lên cao.

Theo tờ South China Morning Post, Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc (SAMR) đã phạt Shanghai Cheter, Shanghai Chengsheng Industrial và Shenzhen Yuchang Technologies tổng cộng 2,5 triệu nhân dân tệ (387.870 USD), cơ quan quản lý cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình hôm thứ Sáu.

SAMR đã đưa ra một điều tra về tích trữ chip vào tháng 8. Theo đó, ba công ty trên bị trừng phạt do đã tăng giá chip ô tô lên tới 40 lần giá mua.

Ba nhà phân phối chip Trung Quốc bị phạt vì tăng giá gấp 40 lần - Ảnh 1
Một nhân viên sản xuất chip tại nhà máy của Công ty bán dẫn Jiejie ở Nam Thông, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc vào ngày 17/3. (Ảnh: AFP)

“SAMR sẽ tiếp tục chú ý đến chỉ số giá chip, tăng cường giám sát giá, ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp như tích trữ và tăng giá để duy trì trật tự lành mạnh của thị trường”, cơ quan quản lý cho biết.

Cơ quan quản lý cho biết, mức tăng giá vượt xa mức tăng giá bình thường từ 7% đến 10% đối với các công ty kinh doanh chip xe hơi trong điều kiện cung và cầu cân bằng. Sự gia tăng mạnh mẽ đã dẫn đến việc dự trữ giữa các nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất ô tô, làm trầm trọng thêm sự cân bằng cung và cầu, dẫn đến việc tăng giá nhanh hơn.

Việc thiếu chip toàn cầu năm nay đã ảnh hưởng đặc biệt đến các nhà sản xuất ô tô. Bắc Kinh đã tìm cách giảm bớt áp lực lên ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, vốn chiếm một lượng lớn ô tô được sản xuất trên thế giới. Ngành công nghiệp bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu chip trong quý 2 năm ngoái, điều này trở nên tồi tệ hơn trong suốt đại dịch Covid-19 trong bối cảnh công suất tại các xưởng đúc bị thắt chặt và nhu cầu bán dẫn tăng lên ở các lĩnh vực như 5G.

Ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã phải gánh chịu tác động nặng nề của tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, do quốc gia này phụ thuộc vào nhập khẩu với hơn 90% sản phẩm bán dẫn dữ liệu.

Sự thiếu hụt đã xảy ra hàng chục nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và liên doanh của họ trong nước. Từ nhà máy của Audi ở tỉnh Cát Lâm, thủ phủ Trường Xuân đến các nhà máy lắp ráp của Toyota Motor ở Thiên Tân và Quảng Châu, một phần trong kế hoạch cắt giảm 40% sản lượng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Theo SAMR, sản lượng và doanh số bán xe du lịch đã giảm 3,8% và 4,7% trong tháng 6 so với tháng trước.

Ba nhà phân phối chip Trung Quốc bị phạt vì tăng giá gấp 40 lần - Ảnh 2
Các nhân viên làm việc tại Công ty bán dẫn Jiejie ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào tháng 3/2021. (Ảnh: STR / AFP)

Sự thiếu hụt chip toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc và trên thế giới, buộc một số nhà sản xuất phải ngừng sản xuất một số mẫu xe bất chấp việc các nhà sản xuất chip tăng công suất nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng.

Hồi cuối tháng 8, FAW-Volkswagen Audi, công ty có 5 triệu chủ sở hữu xe hơi hạng sang ở Trung Quốc, đã đình chỉ hai dây chuyền sản xuất trong nước và dừng một dây chuyền khác do tình trạng tiếp tục thiếu các thành phần quan trọng, bao gồm cả bộ vi điều khiển của Bosch, theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông ngành công nghiệp ô tô địa phương.

Các nhà sản xuất chip và các nhà phân tích cho biết tình trạng thiếu hụt hiện tại sẽ không được giải quyết trong ngắn hạn. Giám đốc điều hành của Intel - Pat Gelsinger đã dự đoán vào tháng 5 rằng tình hình sẽ tồn tại trong "một vài năm". Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới, cũng cho biết tình trạng thiếu chip có thể tiếp tục diễn ra trong năm tới.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu đã làm gián đoạn sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp. Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã tạo ra những “cơn địa chấn” trên khắp các nền kinh tế toàn cầu, bóp nghẹt nguồn cung của mọi thứ từ ô tô đến tai nghe.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Ba nhà phân phối chip Trung Quốc bị phạt vì tăng giá gấp 40 lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.