Thứ tư, 01/05/2024 03:32 (GMT+7)
Thứ năm, 03/08/2023 16:00 (GMT+7)

An Giang thu hồi giấy phép khai thác cát của Công ty Hải Toàn

Theo dõi KTMT trên

Sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo KLTT công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020, địa phương này đã có động thái thu hồi giấy phép khai thác cát của Công ty Hải Toàn trên sông Tiền.

Thu hồi giấy phép khai thác cát vì sai phạm

Cụ thể, ngày 1/8, UBND tỉnh An Giang cho biết ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã ký Quyết định số 1225/QĐ-UBND thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn (Công ty Hải Toàn) tại khu mỏ trên sông Tiền thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới.

Theo quyết định nêu trên, Công ty Hải Toàn có trách nhiệm chấm dứt mọi hoạt động khai thác cát sông tại khu mỏ trên sông Tiền và di chuyển toàn bộ dụng cụ, phương tiện, tài sản có liên quan đến hoạt động khai thác ra khỏi khu vực mỏ khoáng sản nêu trên.

Đồng thời, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Công ty Hải Toàn hoàn thành nghĩa vụ về thuế và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật đối với hai Giấy phép số 208, số 570 và Quyết định số 2819 do UBND tỉnh An Giang cấp; Nộp báo cáo kết quả khai thác khoáng sản, tài liệu liên quan, mẫu vật địa chất (nếu có) cho Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh An Giang cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Chợ Mới, các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện của Công ty Hải Toàn.

Ngoài ra, UBND huyện Chợ Mới, UBND xã Mỹ Hiệp có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này.

Liên quan đến việc rút giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Hải Toàn, trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 1654/TB-TTCP về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; Công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; Công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020. Tại Thông báo Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ nhiều hạn chế, vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương (tỉnh An Giang) và cần kiểm điểm, khắc phục. Trong đó yêu cầu Thanh tra Chính phủ yêu cầu ngành chức năng tỉnh An Giang cần "Xác định và thu bổ sung tiền cấp quyền khai thác cát và các khoản thuế, phí đối với 102.822m³ cát chưa kê khai nộp thuế của Công ty Hải Toàn theo đúng quy định của pháp luật".

Tồn tại nhiều hạn chế, vi phạm

Tại Thông báo Kết luận thanh tra số 1654/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác cát và việc cấp phép khai thác cát còn một số hạn chế, vi phạm, từ đó dẫn đến số tiền cần thu nộp ngân sách nhà nước đã xác định được là hơn 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, số tiền thuế, phí chưa nộp của 1 tổ chức cần thu và nộp ngay vào ngân sách nhà nước là gần 1 tỷ đồng.

An Giang thu hồi giấy phép khai thác cát của Công ty Hải Toàn - Ảnh 1
Khai  thác cát trên sông Hậu. (Ảnh Nguyên Việt)

Cụ thể, trong giai đoạn từ 01/07/2011 đến 31/12/2020, UBND tỉnh An Giang đã cấp 4 giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản; Từ sau ngày 01/07/2011, UBND tỉnh An Giang thực hiện gia hạn đối với 15 giấy phép khai thác cát cấp trước ngày 01/07/2011 là không đúng quy định của Luật Khoáng sản; Cấp 07 giấy phép khai thác cát thuộc khu vực khoanh định không đấu giá nhưng không xác định phục vụ riêng cho các công trình xây dựng sử dụng ngân sách nhà nước, công trình khắc phục thiên tai, địch họa, công trình hạ tầng giao thông và công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng việc này thực hiện không đúng với các quy định tại Nghị định 15/2012/NĐ-CP và Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh An Giang không thu tiền cấp quyền khai thác cát đối với 2 trường hợp gia hạn khai thác cát là vi phạm quy định tại Nghị định 158/2016/NĐ-CP và Nghị định số 203/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phương án tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; Xác định tiền cấp quyền khai thác cát đối với 02 tổ chức theo giá cát san lấp trong khi quyết định phê duyệt trữ lượng cát trước đó là cát xây dựng là không đúng với thực tế; Chưa quy định giá tính tiền cấp quyền khai thác và thuế tài nguyên đối với bùn sét, dẫn đến một số dự án khai thác cát có nạo vét bùn sét chưa xác định được tiền cấp quyền và thuế tài nguyên để thu nộp ngân sách nhà nước; Chưa xác định và thu tiền thuê đất mặt nước đối với tổ chức được cấp phép khai thác cát là không đúng các quy định của Luật Đất đai 2013.

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương không thực hiện kiểm kê trữ lượng cát tại các mỏ cát lòng sống đã cấp phép, không có biện pháp đảm bảo giám sát chặt chẽ khối lượng cát khai thác thực tế hàng năm tại các mỏ được cấp phép.

Đồng thời, Cục Thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang không phối hợp thực hiện đối chiếu khối lượng cát khai thác của tổ chức được cấp phép khai thác cát giai đoạn 2015-2020 là không đúng quy định tại Thông tư 152/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về cơ chế phối hợp giữa cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên và môi trường trong việc quản lý hoạt động khai thác tài nguyên. Có trương hợp doanh nghiệp khai thác cát kê khai nộp thuế với cơ quan thuê không đúng khối lượng cát thực tế đã báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn nêu, các đơn vị được cấp phép khai thác cát thuộc dự án “Chỉnh trang dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị TP  Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu” khai thác chậm tiến độ, công suất đạt thấp so với giấy phép xác định. Trong đó, 01 tổ chức được cấp phép khai thác với diện tích nhỏ hơn nhiều so với diện tích được bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại dự án, dẫn tới không đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu của dự án nhưng cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương không có biện pháp kiểm tra, đôn đốc hoặc xử lý theo quy định.

Đến thời điểm thanh tra (06/2022), Hợp tác xã khai thác cát Chợ Mới còn nợ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường với số tiền gần 1 tỷ đồng nhưng Cục Thuế tỉnh An Giang chưa có biện pháp xử lý cương quyết để thu nộp ngân sách nhà nước.

Những hạn chế, vi phạm nêu trên ao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do hiểu và áp dụng quy định pháp luật trong một số trường hợp chưa đầy đủ, chính xác, do công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác cát còn có mặt yếu kém,…. Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm đối với những hạn chế, vi phạm này thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (phụ trách lĩnh vực tài nguyên khoáng sản), Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2011 -2022 và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nguy cơ sạt lở và thiếu cát dần hiện hữu

Thông tin với báo chí về vấn đề khai thác cát trên sông Tiền và sông Hậu, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện - chuyên gia độc lập nghiên cứu về sinh thái vùng ĐBSCL cho biết, hệ quả của việc khai thác cát khiến đáy sông Tiền và sông Hậu hạ thấp xuống mức trung bình 1,3 m, nước chảy xiết và ăn ngầm bên dưới tạo ra "hàm ếch" rộng, gây sạt lở bờ sông và bờ biển. Về lâu dài nó còn đe dọa nhiều công trình cầu lớn bắc qua các con sông.

Trong tương lai, khi có 11 đập ở vùng hạ lưu sông Me Kong gồm 9 đập ở Lào và 2 ở Campuchia, các nghiên cứu đều khẳng định lượng cát về Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị sụt giảm cực kỳ nghiêm trọng. Lúc này chỉ còn lượng cát có từ trong quá khứ và dần chúng cũng sẽ hết.

“Hiện nay, sạt lở bờ sông, bờ biển đang diễn ra khắp nơi ở ĐBSCL mà nguyên nhân chính là do thiếu phù sa và thiếu cát. Nguyên nhân đằng sau sự thiếu hụt phù sa và cát là do các đập thủy điện Mekong chặn phù sa và cát và do khai thác cát trên sông Mekong ở tất cả các quốc gia dọc sông, trong đó nhiều nhất là ở Campuchia và Việt Nam. Nguồn cát đi từ thượng nguồn sông Mekong về đến ĐBSCL mất vài chục năm mới đến nơi vì cát mỗi năm chỉ di chuyển được vài trăm km trong mùa lũ. Do cát di chuyển ở đáy sông nên khi có đập thủy điện chắn ngang sông thì cát sẽ bị chặn lại 100%”, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết An Giang thu hồi giấy phép khai thác cát của Công ty Hải Toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).