Thứ bảy, 20/04/2024 21:33 (GMT+7)
Thứ hai, 19/07/2021 07:06 (GMT+7)

An Gia Group: Bài học từ ThuDuc House, Quốc Cường Gia Lai (Kỳ cuối)

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia tài chính khuyến nghị các nhà đầu tư nên tìm đến các cổ phiếu mang tính bền vững trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh, kinh tế vĩ mô chưa hồi phục hoàn toàn như hiện nay.

Cổ phiếu đi lên nhưng doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả

Được biết, ngay đầu năm 2020, khi thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn bởi nhiều yếu tố thì Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Group, mã chứng khoán: AGG) đã ra quyết định niêm yết 75 triệu cổ phiếu AGG lên HoSE. Giá tham chiếu ngày đầu giao dịch là 25.000 đồng/cổ phiếu, ứng với mức vốn hóa khoảng 1.900 tỉ đồng.

Giá cổ phiếu AGG trong năm 2020 có lúc đạt đỉnh lên mức 31.200 đồng/cổ phiếu, tăng 39% so với giá chào sàn có điều chỉnh cổ tức. Chốt phiên giao dịch ngày 31/12/2020, thị giá cổ phiếu AGG là 28.700 đồng/cổ phiếu, với 82.492.517 cổ phiếu được phát hành. Thanh khoản trung bình trong quý IV/2020 đạt hơn 1 triệu cổ phiếu/ngày.

An Gia Group: Bài học từ ThuDuc House, Quốc Cường Gia Lai (Kỳ cuối) - Ảnh 1
Ảnh internet. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, cổ phiếu AGG liên tục tăng mạnh, kết thúc phiên giao dịch ngày 18/6/2021, AGG đạt 50.800 đồng/cổ phiếu, sau phiên giao dịch ngày 29/6/2021, cổ phiếu này đã đạt 51.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đi sâu vào nhìn nhận các chỉ số, một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, đồng thời là chuyên gia phân tích chứng khoán lâu năm (yêu cầu giấu tên – PV) cho rằng, các nhà đầu tư đang chạy theo mô tả về doanh thu lợi nhuận mà chưa hề đánh giá hết các rủi ro, các chỉ số như tỉ suất thanh toán nhanh, ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản); ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu); ROIC (lợi nhuận trên vốn đầu tư) cho thấy hiệu quả từ dòng vốn đầu tư của An Gia Group đang đem lại không đáng kể.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng cổ phiếu AGG thời gian qua liên tục tăng giá, tuy nhiên doanh nghiệp này đã có kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu song vẫn chưa chốt được thời điểm.

Động thái này khiến nhiều nhà đầu tư liên tưởng đến Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) với "thâm niên" tăng vốn pha loãng cổ phiếu. Theo đó, DXG liên tục tăng giá nhưng thông tin phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ và 7 triệu cổ phiếu ESOP trong năm 2021 được tung ra vào đầu tháng 6/2021 đã khiến cho DXG quay đầu giảm mạnh, do lo ngại rủi ro pha loãng. DXG sau đó đã buộc phải điều chỉnh phương án phát hành.

Nhìn lại lịch sử, đây không phải lần đầu tiên cổ phiếu DXG đứng trước rủi ro pha loãng. Điển hình nhất là 2 đợt phát hành riêng lẻ vào tháng 2 và tháng 12/2014. Cũng cần chú ý, thời gian qua, các chỉ số sinh lời của DXG ở mức rất thấp. Trong khi đó, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu lại cao.

Vi phạm về thuế và nhiều bài học cần lưu ý

Ngày 17/5, Chi cục Thuế quận 3, TP.HCM ban hành Quyết định số 532/QĐ-CCT xử phạt vi phạm hành chính về thuế của An Gia Group. Tổng số tiền phạt là hơn 300 triệu đồng. Lý do vì An Gia Group đã khai sai thuế giá trị gia tăng dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; Kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp.

Việc AGG vi phạm về thuế cộng thêm hàng loạt chỉ số sinh lợi liên tục giảm sút song giá cổ phiếu lại tăng nhanh khiến nhiều nhà đầu tư lâu năm lo ngại doanh nghiệp này liệu có đi theo “vết xe đổ” của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House – TDH) hay Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG), đưa ra “bẫy giá cổ phiếu” cho các nhà đầu tư?

An Gia Group: Bài học từ ThuDuc House, Quốc Cường Gia Lai (Kỳ cuối) - Ảnh 2
The Garden - một trong những Dự án của An Gia Group đã đi vào hoạt động từ năm 2016. 

Trong năm 2020, ThuDuc House bị truy thu thuế do các cơ quan quản lý xác định doanh nghiệp này có dấu hiệu chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) thông qua hoạt động xuất khẩu linh kiện điện tử. Đến tháng 3/2021, số tiền thuế ThuDuc House phải nộp lên tới hơn 450 tỉ đồng, do tính thêm tiền chậm nộp.

Sau lùm xùm nợ thuế, kinh doanh thua lỗ, HOSE đưa cổ phiếu TDH vào diện cảnh báo từ ngày 6/4 do thông tin về việc truy thu thuế ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty. Thiếu tiền, TDH phải bán công ty con, công ty liên kết.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng sự bùng nổ của thị trường chứng khoán để phát hành tăng vốn cổ phần, phục vụ nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như bù đắp việc thiếu hụt dòng tiền sau đại dịch.

Trong đó, 3 nhóm ngành dự kiến phát hành tăng vốn nhiều nhất là ngân hàng, bất động sản và chứng khoán, với mức huy động lần lượt đạt 21.900 tỉ đồng, 15.800 tỉ đồng và 14.800 tỉ đồng.

TS Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị các nhà đầu tư nên tìm đến các cổ phiếu mang tính bền vững trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh, kinh tế vĩ mô chưa hồi phục hoàn toàn như hiện nay.

“Nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu của các nhà phát hành (doanh nghiệp - PV) minh bạch về thông tin, và theo dõi tất cả các chỉ số ROA, ROE, thanh khoản của nhà phát hành trong nhiều năm. Đặc biệt, phải xem kỹ P/E. Nếu P/E cao hơn 30 lần thì đó là các cổ phiếu có thể đã bị đội giá”, TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Ngày 29/3/2021, TDH đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty con sở hữu 100% vốn là Công ty Song Hỷ Quốc tế. Phần vốn góp này tương đương 787 tỉ đồng tại Song Hỷ Quốc tế - chủ đầu tư dự án Aster Garden Towers ở Bình Dương.

Trước đó, HĐQT của ThuDuc House cũng thông qua chuyển nhượng 22,49% vốn tại Công ty CP Chứng khoán Sen Vàng. Mới đây, doanh nghiệp này thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu của công ty tại Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP.HCM.

Còn đối với Quốc Cường Gia Lai, trong quá khứ có những giai đoạn cổ phiếu này lội ngược dòng tăng mạnh rồi sau đó lại rớt thảm. Ngay cả giai đoạn thị trường bất động sản phục hồi mạnh nhất thì QCG cũng không nắm bắt được thời cơ và tiếp tục chìm đắm trong khó khăn, doanh nghiệp có nhiều dự án bị thanh tra và không thể triển khai được.

Vào quý I/2020, trong khi thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử thì cổ phiếu QCG lại tăng trưởng ngoạn mục trong sự ngỡ ngàng của không ít nhà đầu tư. Nhiều khả năng là nhờ động thái UBND TP.HCM gặp mặt 36 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn Thành phố để gỡ vướng mắc về đất đai, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng TP.HCM sẽ giúp Quốc Cường Gia Lai tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản, nếu được giải quyết, các dự án sẽ đem lại doanh thu, lợi nhuận khủng cho Quốc Cường.

Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu này lại xuống đáy, có thời điểm giá chỉ bằng "cốc trà đá". Việc lên xuống thất thường của cổ phiếu này dần làm mất niềm tin của nhà đầu tư, cổ phiếu bị bán tháo trên thị trường. Hiện, cổ phiếu QCG có giá dưới 7.700 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức gần 30.000 đồng/cổ phiếu ghi nhận hồi đầu năm 2017.

Nhiều dự án của An Gia Group dính lùm xùm về môi trường

Cụ thể, dự án The Sóng của An Gia Group tại phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua bị người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công. Ngoài ra, tiếng ồn trong quá trình xây dựng dự án The Sóng diễn ra cả ngày lẫn đêm khiến người dân sống cạnh không lúc nào được nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, dự án The Sóng có che chắn khi thi công nhưng không đảm bảo quy định, phát sinh bụi xây dựng, bụi xi măng, bay khắp nhà cửa, không gian sống xung quanh, dính vào đồ ăn thức uống. Nhất là vữa và nước xi măng từ dự án rơi xuống mái nhà dân như “mưa rào”.

Cơ quan chức năng phường Thắng Tam có tới kiểm tra và đề nghị đơn vị thi công áp dụng triệt để các biện pháp nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh tiếng ồn, bụi, cát, vữa, xi măng. 

Hiện vấn đề môi trường tại dự án The Sóng được người dân sống quanh khu vực gửi tới Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05, Bộ Công an) đề nghị xử lý.

Còn tại dự án West Gate (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang bị nghi ngờ huy động vốn trái phép, Sở Xây dựng TP.HCM chỉ cho phép chủ đầu tư huy động vốn theo hình thức “hợp tác kinh doanh”. Nghĩa là bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh tại dự án West Gate chỉ được phân chia lợi nhuận bằng tiền hoặc cổ phiếu, trên cơ sở tỉ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, trên nhiều trang thông tin điện tử đang xuất hiện các thông tin quảng cáo rao bán căn hộ tại Dự án West Gate dưới dạng ký thỏa thuận góp vốn để đặt cọc, giữ chỗ căn hộ. 

Liên quan tới những vấn đề tại dự án West Gate, The Sóng, ngày 14/6/2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với bộ phận truyền thông của An Gia Group và gửi nội dung làm việc qua hòm thư điện tử để nhận được phản hồi, có cơ sở đưa thông tin phía An Gia Group để đảm bảo tính khách quan. 

Tuy nhiên, đã 1 tháng trôi qua, Phóng viên nhiều lần liên lạc đề nghị phía An Gia Group thông tin, trả lời nội dung làm việc đã gửi trước đó, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía doanh nghiệp.

Thanh Anh

Bạn đang đọc bài viết An Gia Group: Bài học từ ThuDuc House, Quốc Cường Gia Lai (Kỳ cuối). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới