Thứ sáu, 29/03/2024 11:48 (GMT+7)
Thứ hai, 11/11/2019 15:30 (GMT+7)

Ấn Độ vượt Trung Quốc về mức ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Bắc Kinh (Trung Quốc) nổi danh là nơi ô nhiễm khói mù nhưng nay nhiều thành phố tại Ấn Độ thậm chí còn ô nhiễm vượt mức này.

Ấn Độ vượt Trung Quốc về mức ô nhiễm - Ảnh 1
Tình trạng ô nhiễm tại Ấn Độ ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Vox

Theo nghiên cứu của IQ AirVisual có trụ sở tại Thụy Sĩ và Greenpeace (Hòa bình xanh), trong 30 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới có tới 22 thành phố của Ấn Độ.

Tám thành phố còn lại thuộc Pakistan, Bangladesh và Trung Quốc nhưng Bắc Kinh đứng ở vị trí 122. Bảng xếp hạng được đưa ra đựa trên chất lượng không khí trung bình năm.

Vậy tại sao Ấn Độ lại ô nhiễm hơn cả Trung Quốc?

Ô nhiễm thành thị thường bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, hầu hết là do giao thông, nhà máy đốt nhiên liệu hóa thạch và nhà máy công nghiệp nặng...

Tại Ấn Độ người nông dân vẫn đốt rơm rạ tại các cánh đồng, và hành vi này thường diễn ra vào mùa thu gây ô nhiễm. Đây chính là điểm khác biệt so với Trung Quốc.

Ông Thomas Smith tại Trường Kinh tế London (Anh) cho biết: “Vấn đề thực sự là hành động đốt nông nghiệp. Đó là điều Trung Quốc đã xử lý được. Bạn không thể đánh giá thấp sự nguy hại của hành vi đốt nông nghiệp, ngay cả khi mọi người thường nghĩ đến ô tô và công nghiệp nặng khi nhắc đến nguyên nhân gây ô nhiễm”.

Trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã ra lệnh cấm đốt rơm rạ tại khu vực quanh thủ đô New Delhi.

Nhưng tình trạng tại thành phố này thêm phần tồi tệ bởi không khí mùa đông lạnh khiến chất gây ô nhiễm mắc kẹt và ứ đọng.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ vượt Trung Quốc về mức ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới