Thứ sáu, 19/04/2024 21:42 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/05/2022 06:55 (GMT+7)

Ấn Độ đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong 6 năm

Theo dõi KTMT trên

Ấn Độ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng điện năng tồi tệ nhất trong 6 năm qua khi đợt nắng nóng tràn qua khu vực rộng lớn, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

Nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao

Theo hãng tin Reuters (Anh), nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng vọt trong đợt nắng nóng đến sớm bất thường đã khiến lượng tiêu thụ điện ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4. Nước này cũng đang thúc đẩy hoạt động công nghiệp trong nỗ lực phục hồi kinh tế, sau khi dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch. Điều này đã góp phần làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng điện ở nước này.

Ấn Độ đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong 6 năm - Ảnh 1
Đường sắt Ấn Độ do Nhà nước điều hành đã hủy bỏ những chuyến tàu chở khách để giải phóng các toa tàu nhằm phục vụ việc vận chuyển than.

Ngoài ra, theo mô hình làm việc kết hợp mới được áp dụng từ đại dịch COVID-19, hàng triệu người đã Ấn Độ làm việc tại nhà, làm nhu cầu sử dụng điện ban ngày tăng lên ở nhiều khu dân cư. Giới chức cho biết khoảng cách giữa nguồn cung và lượng tiêu thụ điện còn rất lớn vào ban đêm, khi nguồn cung năng lượng Mặt Trời ngừng hoạt động và nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng cao.

Trong khi đó, nhiều nhà máy điện ở Ấn Độ đã cạn kiệt nhiên liệu do sản lượng tăng mạnh. Lượng than trung bình của các công ty điện lực hiện duy trì ở mức thấp nhất trong ít nhất 9 năm.

Nhập than trở lại để sản xuất điện

Bất chấp sản lượng khai thác kỷ lục của Công ty Than Ấn Độ do Nhà nước điều hành, chiếm 80% sản lượng than nội địa, các công ty điện lực vẫn bị thiếu than để sản xuất điện.

Cuộc khủng hoảng đã khiến Ấn Độ phải đảo ngược chính sách cắt giảm nhập khẩu than nhiệt điện xuống 0 và yêu cầu các công ty điện tiếp tục nhập khẩu than trong ba năm tới.

Ấn Độ cũng viện dẫn một luật khẩn cấp để bắt đầu phát điện tại tất cả các nhà máy chạy bằng than nhập khẩu, trong đó nhiều nhà máy hiện đang phải dừng hoạt động do giá than quốc tế tăng cao.

Lượng hàng tồn kho thấp đã buộc Công ty Than Ấn Độ phải chuyển hướng dịch vụ. Đường sắt Ấn Độ do Nhà nước điều hành đã hủy bỏ những chuyến tàu chở khách để giải phóng các toa tàu nhằm phục vụ việc vận chuyển than.

Ấn Độ cũng đang có kế hoạch mở lại hơn 100 mỏ than trước đây được coi là không bền vững về mặt tài chính.

Các quan chức và nhà phân tích dự đoán, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với nhiều đợt cắt điện hơn trong năm nay do lượng than tồn kho thấp và nhu cầu sử dụng điện dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất trong ít nhất 38 năm.

Sản lượng điện từ các nhà máy nhiệt điện than, chiếm gần 75% sản lượng điện hàng năm của Ấn Độ, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 17,6% trong năm nay, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong 6 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới