Thứ tư, 24/04/2024 20:05 (GMT+7)
Thứ tư, 22/09/2021 16:10 (GMT+7)

ADB vẫn lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai

Theo dõi KTMT trên

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến ​​sẽ chậm lại do dịch Covid-19 đã thắt chặt thị trường lao động, giảm sản lượng công nghiệp và phá vỡ chuỗi giá trị nông nghiệp, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố hôm nay.

Theo ADB, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022, theo Bản cập nhật về Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021.

Tăng trưởng được cải thiện trong nửa đầu năm 2021, phần lớn là do khối lượng thương mại cao hơn, nhưng đã chậm lại trong nửa cuối năm do làn sóng thứ tư của đại dịch ảnh hưởng đến kinh doanh và thị trường lao động. Lạm phát sẽ được kiềm chế vào năm 2021 và 2022 do tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

ADB vẫn lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai - Ảnh 1
ADB dự báo nền kinh tế Việt Nam ​​sẽ tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022. (Nguồn: ADB)

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries cho biết: “Đại dịch Covid-19 và các đợt đóng cửa kéo dài đã làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư, cản trở triển vọng tăng trưởng của Việt Nam”.

“Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và 70% dân số cả nước được tiêm chủng vào quý II/2022”, ông nói thêm.

Theo đó, ADB vẫn lạc quan về triển vọng của đất nước trong trung và dài hạn. Tăng trưởng có thể được hỗ trợ bởi sự phục hồi của nhu cầu trong nước, tăng tốc giải ngân đầu tư công và mở rộng sang các thị trường xuất khẩu mới nhờ nhiều hiệp định thương mại tự do và sự phục hồi kinh tế toàn cầu dự kiến.

Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn vẫn còn nhiều thách thức. Nguy cơ chính là đại dịch kéo dài, đặc biệt nếu tỉ lệ tiêm chủng không tăng đáng kể. Tăng trưởng cũng phụ thuộc vào việc Chính phủ cung cấp kịp thời các nhu yếu phẩm, chẳng hạn như thực phẩm và tiền mặt, cho các nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo ADB, Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, việc đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững trong năm nay và năm tới.   

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết ADB vẫn lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới