Thứ tư, 24/04/2024 11:31 (GMT+7)
Thứ năm, 19/03/2020 12:15 (GMT+7)

ADB tung gói ‘giải cứu’ trị giá 6,5 tỉ USD

Theo dõi KTMT trên

Ngày 18/3, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố gói tài chính trị giá 6,5 tỉ USD nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các nước thành viên đang phát triển (DMC) trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

ADB tung gói ‘giải cứu’ trị giá 6,5 tỉ USD - Ảnh 1
Bên cạnh gói cứu trợ 6,5 tỉ USD, ADB sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách trong tương lai khi điều kiện cho phép.

Cập nhật đến sáng ngày 19/3, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 8.973 người trên thế giới. Italy là nước có số ca tử vong cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục (2.987 ca), tiếp theo là Iran (1.135 ca) và Tây Ban Nha (638 ca). Các nước đều lên kế hoạch đối phó với dịch bệnh, trong đó hỗ trợ giảm bớt tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Gói hỗ trợ mà ADB tung ra lần này bao gồm xấp xỉ 3,6 tỉ USD trong các hoạt động thuộc kênh chính phủ cho một loạt các biện pháp ứng phó trước những hậu quả về kinh tế và y tế của đại dịch, và 1,6 tỉ USD trong các hoạt động không thuộc kênh chính phủ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thương mại trong nước và khu vực; cũng như các công ty bị tác động trực tiếp.

ADB cũng sẽ huy động khoảng 1 tỉ USD nguồn vốn ưu đãi thông qua tái phân bổ từ các dự án đang triển khai và đánh giá khả năng cần thiết sử dụng các nguồn dự phòng. ADB cũng sẽ cung cấp 40 triệu USD viện trợ hỗ trợ kỹ thuật và giải ngân nhanh.

Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết: “Đại dịch này đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn. Nó đòi hỏi phải có những hành động mạnh mẽ ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.”

Theo đó, ADB sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ với Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới, các ngân hàng phát triển khu vực, Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan tài trợ song phương chủ chốt - bao gồm Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng như Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ và các tổ chức thuộc khu vực tư nhân - để bảo đảm triển khai hiệu quả hoạt động ứng phó với Covid-19 của mình.

Ngoài ra người đứng đầu tổ chức này cho biết: “ADB sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách trong tương lai khi điều kiện cho phép, bên cạnh gói cứu trợ 6,5 tỉ USD”.

Đây là lần thứ hai ADB đưa ra hành động thiết thực nhằm hỗ trợ các nước thành viên đối phó với dịch Covid-19. Trước đó, ngày 7/2/2020, ADB đã cung cấp hơn 225 triệu USD để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cả chính phủ và doanh nghiệp ở các quốc gia thành viên đang phát triển.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết ADB tung gói ‘giải cứu’ trị giá 6,5 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới