Thứ bảy, 27/04/2024 21:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/12/2023 12:00 (GMT+7)

50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới

Theo dõi KTMT trên

"Không phải ngẫu nhiên mà Ấn Độ và Việt Nam lại tập trung đưa các xu hướng công nghệ vào kế hoạch kinh tế quốc gia của mình", ngài Đại sứ Ấn Độ chia sẻ.

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và Triển vọng”.

Hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức nhằm mục đích tổng kết, đánh giá những thành tựu mà hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ đã đạt được trong “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ”, đồng thời chia sẻ và thảo luận khám phá những cơ hội và triển vọng hợp tác mới giữa hai quốc gia trong thời gian tới. Qua đó góp phần củng cố, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong tương lai.

50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Tại Hội thảo, các học giả và chuyên gia của Ấn Độ và Việt Nam nhấn mạnh: Tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ trường tồn theo thời gian. Các mối liên kết Phật giáo từ thế kỷ thứ hai sau Công Nguyên đã được lịch sử ghi lại và hàng trăm di tích trên khắp Việt Nam kéo dài hơn nghìn năm kết nối văn minh, chứng minh chiều sâu của sự giao thoa giữa lịch sử và văn hóa hai quốc gia.

Giai đoạn hiện đại của mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là nhà ngoại giao đầu tiên đến Ấn Độ để thiết lập Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên nhấn mạnh, mối đoàn kết, quan hệ giữa hai nước vốn có hàng nghìn năm và cho đến ngày nay mối quan hệ vẫn bền chặt, vững chắc.

"Đây là một mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Trong thời kỳ Việt Nam chống thực dân Pháp trong 9 năm, nhân dân Ấn Độ luôn luôn ủng hộ chúng ta. Nhiều nơi ở Ấn Độ đã có các cuộc biểu tình chống thực dân Pháp. Nhất là sau này trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước của Việt Nam.

Sự ủng hộ của Ấn Độ vô cùng quyết liệt, vô cùng to lớn, vô cùng sâu đậm. Thời kỳ ấy, tôi đã ở Ấn Độ: cả nước Ấn Độ lớn, đông như vậy, rất nhiều đảng phái... nhưng riêng việc ủng hộ Việt Nam là thống nhất," ông Nguyễn Dy Niên nhấn mạnh.

50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới - Ảnh 2
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya phát biểu tại Hội thảo.

Về phần mình, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho rằng: Công nghệ đang trở thành động lực chính cho tăng trưởng, phát triển, chuỗi giá trị và thịnh vượng trong thế giới đang không ngừng phát triển ngày nay. Không phải ngẫu nhiên mà Ấn Độ và Việt Nam lại tập trung đưa các xu hướng công nghệ vào kế hoạch kinh tế quốc gia của mình.

“Tôi thấy có nhiều điểm tương đồng trong việc thúc đẩy công nghệ của Ấn Độ và Việt Nam cũng như việc thiết lập các cơ quan và lực lượng đặc nhiệm quốc gia để đưa những phát triển này vào quỹ đạo tăng trưởng trong tương lai của hai nước", ngài Đại sứ chia sẻ.

50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới - Ảnh 3
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu trao đổi về hợp tác tiềm năng nhiều hơn giữa hai nước, bao gồm chuyển đổi số; về dự án tầm nhìn viễn thông 6G; ngân hàng và thanh toán số hỗ trợ cho ngành du lịch, kinh doanh và dịch vụ cho cư dân nước ngoài.

Đồng thời, các đại biểu nhấn mạnh khi cả hai bên đều hướng tới phát thải bằng không, những thành công và kinh nghiệm chuyển đổi năng lượng quốc gia có thể đem lại lợi ích cho nhau từ các mô hình, chính sách về đấu giá điện, quản lý lưới điện, mua điện và khuyến khích phương tiện điện tử.

PV

Bạn đang đọc bài viết 50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng trong bối cảnh mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới