Thứ tư, 28/09/2022 20:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/09/2020 15:00 (GMT+7)

5 năm tới, ĐBSCL sẽ đầu tư giai đoạn phân kỳ 7 tuyến cao tốc

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Trong đó, riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của 7 tuyến cao tốc.

5 năm tới, ĐBSCL sẽ đầu tư giai đoạn phân kỳ 7 tuyến cao tốc - Ảnh 1
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: baochinhphu.vn

Liên quan đến vấn đề quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để khai thác hết lợi thế, tiềm năng ở vùng kinh tế trọng điểm này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998km.

Theo Bộ GTVT, tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc: Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Để có cơ sở triển khai huy động vốn, từng bước đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư các tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Riêng vùng ĐBSCL, Bộ dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỉ đồng. Trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỉ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc 2 Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Khải Minh

Bạn đang đọc bài viết 5 năm tới, ĐBSCL sẽ đầu tư giai đoạn phân kỳ 7 tuyến cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/9
Lo ngại lạm phát, thị trường bất động sản chịu tác động gia tăng; Thị trường bất động sản sụt giảm nguồn cung trầm trọng trong 3 năm qua; Nhiều rủi ro nếu dùng đòn bẩy tài chính đầu tư địa ốc... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.
Phát triển nhà ở xã hội cần gỡ vướng về quy hoạch
Để kế hoạch này có tính khả thi cao, nhiều ý kiến cho rằng nên chấp thuận theo hướng bố trí NƠXH tập trung, thay thế việc thực hiện bố trí quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2 ha trở lên.
Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 27/9
Nhiều chuyên gia ủng hộ đánh thuế bất động sản bởi đây là giải pháp ngăn chặn được nạn đầu cơ; Hơn 3,5 tỷ USD vốn FDI chảy vào bất động sản... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Tin mới

Hướng tới mục tiêu “kép” của tín dụng xanh
Tăng trưởng kinh tế luôn có những tác động nhất định đến môi trường và xã hội. Vì thế vai trò của các tổ chức tín dụng chính là nâng cao xu hướng tín dụng xanh để hạn chế rủi ro, ảnh hưởng xấu đến môi trường và hệ sinh thái.