Thứ sáu, 26/04/2024 09:55 (GMT+7)
Thứ ba, 05/01/2021 09:40 (GMT+7)

10.000 tấn rác ùn ứ ở huyện Mỹ Đức vẫn đang chờ Công ty Minh Quân

Theo dõi KTMT trên

Trong khi rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã được xử lý thì rác trên địa bàn 21 xã và 1 thị trấn của huyện Mỹ Đức còn tồn đọng phải chờ Công ty Minh Quân xử lý.

Những ngày cuối năm 2020 ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, rác thải chất thành đống tại các điểm tập kết, trên nhiều tuyến đường chính, gây mất vệ sinh môi trường (VSMT), mỹ quan đô thị.

Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng thanh tra toàn diện về công tác VSMT trên địa bàn TP.

Sự việc này có liên quan đến Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ cao Minh Quân, đơn vị giành được gói thầu thu gom, duy trì VSMT giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn TP.Hà Nội nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng.

Liên quan đến tình trạng rác thải ùn ứ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thực hiện di dời 300 tấn rác thải tồn đọng chưa kể rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Hàng trăm công nhân đã làm việc xuyên đêm 31/12, chịu mất nghỉ Tết dương lịch để đảm bảo tiến độ.

10.000 tấn rác ùn ứ ở huyện Mỹ Đức vẫn đang chờ Công ty Minh Quân - Ảnh 1
300 tấn rác thải tồn đọng tại quận Nam Từ Liêm đã được di dời. (Ảnh: Báo Gia đình & Xã hội)

Trong khi rác tại quận Nam Từ Liêm đã được xử lý thì rác trên địa bàn 21 xã và 1 thị trấn của huyện Mỹ Đức còn tồn đọng phải chờ Công ty Minh Quân xử lý. Một tuần qua, tại các điểm tập kết, trung chuyển rác trên địa bàn huyện Mỹ Đức, rác được chất thành đống, lưu cữu từ ngày này sang ngày khác gây mất VSMT, mỹ quan đô thị.

Trao đổi với báo Tiền phong, bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Giám đốc Công ty Urenco 21 (đơn vị tiếp nhận VSMT trên địa bàn huyện Mỹ Đức từ năm 2021), từ 0h ngày 1/1/2021, công ty đã huy động toàn bộ thiết bị, nhân lực để thu gom rác, đảm bảo VSMT trên địa bàn huyện. Trong 3 ngày đầu năm 2021, mỗi ngày Mỹ Đức phát sinh khoảng 80 tấn rác, tất cả đều được thu gom vận chuyển về bãi rác Xuân Sơn. Riêng đối với 10.000 tấn rác tồn đọng cũ, đơn vị đã gom gọn lại chờ phương án xử lý của chủ đầu tư.

10.000 tấn rác ùn ứ ở huyện Mỹ Đức vẫn đang chờ Công ty Minh Quân - Ảnh 2
Hàng nghìn tấn rác vẫn đang ùn ứ ở huyện Mỹ Đức.

Cũng theo thông tin từ Công ty Urenco, số lượng 10.000 tấn rác tồn đọng là do đơn vị này khảo sát thực tế chứ không có bất cứ việc bàn giao từ đơn vị cũ là Công ty Minh Quân. Hiện tại, UBND huyện Mỹ Đức, chủ đầu tư của gói thầu VSMT cũng đang lên kế hoạch tính toán về lượng rác phát sinh này để đưa ra phương án giải quyết, đảm bảo VSMT trên địa bàn huyện.

Ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết, từ năm 2017 đến hết năm 2020, việc VSMT trên địa bàn huyện Mỹ Đức do Công ty Minh Quân, (vừa được đổi tên là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội) phụ trách. Tuy nhiên, từ cuối tháng 12/2020, đơn vị này đã “bỏ rác chạy lấy người” tại những địa bàn do công ty này phụ trách thu gom trong giai đoạn 2017 - 2020. Đó là những quận: Hà Đông, Nam Từ Liêm. Thực tế này dẫn tới tình trạng rác ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Thời điểm này, khi được thành phố giao đấu thầu chọn đơn vị thu gom rác, lãnh đạo huyện Mỹ Đức cho biết, sẽ phấn đấu sớm có phương án phối hợp với các đơn vị dọn dẹp lượng rác tồn đọng.

Công ty Minh Quân có được ưu ái?

Được biết, từ 2016 đến nay, Công ty Minh Quân đã tham gia đấu và trúng thầu 28/29 gói về dịch vụ môi trường, xây lắp.. (1 gói chưa có kết quả).

Một số gói thầu có giá trị lớn đáng lưu ý như: Gói thầu 07/VSMT "Dịch vụ công ích VSMT giai đoạn 2017-2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn huyện Thanh Trì", giá trị gói thầu 168 tỉ đồng; Gói thầu 09/VSMT "Dịch vụ công ích VSMT giai đoạn 2017-2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm", giá trị 218 tỉ đồng; Gói thầu 10/VSMT "Dịch vụ công ích VSMT giai đoạn 2017-2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn huyện Mê Linh", giá trị 202 tỉ đồng; Gói thầu 27/VSMT "Dịch vụ công ích VSMT giai đoạn 2017-2020 (3 năm 6 tháng)" trên địa bàn quận Hà Đông, giá trị 485 tỉ đồng.

Minh Quân đang tham gia Gói thầu số 01: Duy trì VSMT trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2021-2023, nhưng chưa có kết quả.

Theo kết quả đấu thầu mới, từ ngày 1/1/2021, việc thu gom rác trên địa bàn sẽ chuyển giao cho Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội.

Điều đáng nói, thời điểm hợp đồng chưa kết thúc, Công ty Minh Quân đã bán doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội với quyền điều hành từ 1/1/2021.

Tuy vậy, những ngày cuối cùng trước khi chuyển giao, Công ty Minh Quân đã chối bỏ trách nhiệm thu gom rác, hàng loạt công nhân môi trường cũng bỏ việc khiến rác ùn ứ tại nhiều tuyến phố trên địa bàn.

10.000 tấn rác ùn ứ ở huyện Mỹ Đức vẫn đang chờ Công ty Minh Quân - Ảnh 3
(Ảnh: VTV)

Thu hút nhà thầu có năng lực

Để tránh lặp lại tình trạng trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (viện Công nghệ sinh học, đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, xử lý rác thải là vấn đề công ích, trước hết để thu hút các nhà thầu có năng lực, Nhà nước nên quy định gói thầu bao nhiêu cho phù hợp, có lợi cho cả hai bên. Đồng thời mạnh dạn đưa ra những chính sách khuyến khích để những người tham gia làm công ích giúp thành phố xanh, sạch đẹp thấy được lợi, thấy được công sức mình bỏ ra không phí phạm.

Ngoài ra, để xử lý, vận chuyển nước thải thì nên mở rộng tất các các gói thầu cho các nhà thầu được tham gia để có sự công bằng. Chứ không nên để những gói thầu “ngon” cho người quen, còn những gói “xương xẩu” mới dành cho những nhà thầu lạ mặt. Như thế sẽ xảy ra tình trạng không công bằng, có thể dẫn đến tình trạng chọn nhầm nhà thầu, đơn vị có năng lực thì không được “tiếp đãi” tử tế.

Thêm một vấn đề bất cập cần tính đến khi đấu thầu ở các quận, huyện là rác ở ranh giới hai bên sẽ có khả năng bị đùn đẩy trách nhiệm không ai làm không ai thu gom. Lãnh đạo địa phương phải quản lý chặt chẽ địa giới, thống nhất bàn bạc hai bên để có phương án giải quyết vấn đề tốt nhất, tránh tình trạng đùn đẩy.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết 10.000 tấn rác ùn ứ ở huyện Mỹ Đức vẫn đang chờ Công ty Minh Quân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới