Thứ tư, 08/05/2024 20:12 (GMT+7)
Thứ năm, 13/10/2022 11:19 (GMT+7)

Yên Bái: 17/140 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động

Theo dõi KTMT trên

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 17/140 cửa hàng hết xăng phải tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu tối thiểu về xăng dầu cho người dân.

Gần đây, một số tỉnh, thành phố xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu hết xăng, dầu buộc phải nghỉ bán hoặc đóng cửa do thiếu nguồn hàng. Trong khi đó, tại Yên Bái, các cửa hàng xăng dầu vẫn đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho người dân mà không bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Yên Bái: 17/140 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động - Ảnh 1
Cửa hàng xăng dầu số 19 - Công ty Xăng dầu Yên Bái tại thành phố Yên Bái vẫn đảm bảo bán xăng dầu cho người dân bình thường. Ảnh Đức Mậu

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương Yên Bái: “Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh Yên Bái các doanh nghiệp xăng dầu vẫn duy trì đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu tối thiểu cho người dân, nếu có thì chỉ thiếu cục bộ khi chờ nhập hàng trong khoảng thời gian nửa ngày. Không có hiện tượng đứt hàng khiến cho xe dồn dập đổ xăng như một số thành phố lớn và cũng không có trường hợp găm hàng, còn hàng mà không bán cho người dân.

Trường hợp hết hàng không phải họ không lấy hàng mà nguồn hàng cung cấp lên chậm nên bị thiếu trong thời gian ngắn. Tại các cây xăng không có mặt hàng thì có mặt hàng kia như hết xăng RON 92 thì bán xăng RON 95, dầu hoặc ngược lại, các cửa hàng chỉ thiếu một mặt hàng trong thời gian ngắn”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Các đội quản lý thị trường trong tỉnh đi kiểm tra thường xuyên, rà soát và dán số điện thoại của cán bộ quản lý thị trường tại cây xăng, nếu người dân phát hiện việc đóng cửa thì sẽ phản ánh tới cơ quan quản lý thị trường để có phương án xử lý”.

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái - ông Phan Bá Hùng cho biết: "Riêng đối với lượng xăng dầu của Công ty Petrolimex Yên Bái và Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng đã chiếm khoảng 65% thị phần xăng dầu của tỉnh Yên Bái, còn lại khoảng hơn 35% thị phần còn lại là xăng dầu tư nhân lấy từ một số địa phương như Thái Bình, Hải Dương, Phú Thọ...

Có một số thông tin phản ánh tới chúng tôi thì có cửa hàng hết xăng, nhưng còn dầu hoặc hết dầu thì còn xăng, thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo đo trực tiếp và xác định luôn nguồn cung là đơn vị nào, cần thiết thì chúng tôi làm việc với đơn vị cung cấp xăng dầu luôn".

Yên Bái: 17/140 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động - Ảnh 2
Có những cây xăng vắng khách tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh Đức Mậu

Là doanh nghiệp cung cấp xăng dầu lớn của tỉnh Yên Bái, ông Hoàng Xuân Hải - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Yên Bái cho hay: "Chúng tôi có tổng 33 cửa hàng xăng dầu, chiếm 48% thị phần toàn tỉnh Yên Bái và sản lượng mỗi tháng khoảng 4.700m3 (tương đương 4.700.000 lít) xăng, dầu.

Hiện chúng tôi chỉ duy trì cung cấp xăng dầu cho khách hàng đã ký hợp đồng trong thời gian qua chứ không thể cung cấp lượng dầu cho những khách hàng mới. Từ giờ tới cuối năm, chúng tôi đảm bảo không để đứt nguồn cung để cấp cho thị trường trong giới hạn và không từ chối cung cấp xăng dầu cho người dân".

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Sinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng nói: "Hiện chúng tôi có 10 đại lý và 5 cửa hàng với lượng cung cấp ra thị trường mỗi ngày là 27m3 xăng dầu, tương đương mỗi tháng khoảng 850m3 đến 1.000m3 xăng dầu.

Chúng tôi là khách hàng lâu năm của Công ty Xăng dầu Khu vực 1 nên không bị đứt gãy nguồn cung xăng dầu, tuy nhiên, ngày nghỉ cuối tuần không chuyển được tiền thì không lấy được hàng. Thời điểm này đúng là các đại lý càng bán càng lỗ, bởi giá bán không đủ chi phí, vừa không có nguồn hàng thì doanh nghiệp dễ phá sản. Bây giờ nếu lấy từ nguồn khác thì phải phụ thu thêm cước vận tải, thậm chí nguồn cũng không có, nên nhiều cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa là vì thế.

Thời gian qua, công ty tôi đã gồng lỗ mấy trăm triệu là ít. Tôi mong muốn chi phí đảm bảo chi trả nhân công, các chi phí khác và đảm bảo nguồn hàng xăng dầu thường xuyên cho doanh nghiệp để phục vụ nhu cầu cho người dân".

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái, từ ngày 5/10 đến 11/10/2022 có 17/140 đơn vị cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Cụ thể, cửa hàng xăng dầu Hồng Hoan (địa chỉ La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải), cửa hàng xăng dầu HTX Quyết Thắng (tổ 4, thị trấn Mù Cang Chải) đã treo biển hết hàng;

Yên Bái: 17/140 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động - Ảnh 3
Cửa hàng xăng dầu Xuân Hòa (thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) trước đó hết xăng, chỉ còn dầu để bán nhưng đến sáng ngày 13/10/2022 đã có xăng bán cho người dân trở lại. Ảnh Nguyễn Hiếu

Một số cửa hàng hết xăng, chỉ còn bán dầu như: Cửa hàng xăng dầu Tân Lĩnh (Lục Yên, Yên Bái), cửa hàng xăng dầu Mai Sơn (Lục Yên, Yên Bái), cửa hàng xăng dầu Xuân Phương (Văn Chấn), cửa hàng xăng dầu Xuân Hòa (thị trấn Mậu A, Văn Yên), cửa hàng xăng dầu Minh Phương (Văn Chấn), cửa hàng xăng dầu Phúc Thịnh (Văn Chấn), cửa hàng xăng dầu Thanh Tâm (Văn Chấn), cửa hàng xăng dầu Trường Thoan (Văn Chấn), cửa hàng xăng dầu Nghĩa Hằng (thị xã Nghĩa Lộ).

Một cửa hàng hết xăng dầu và gửi đơn xin đóng cửa hàng lên Sở Công thương tỉnh Yên Bái là cửa hàng xăng dầu Quân Tuyết (huyện Văn Chấn); 2 cửa hàng thiếu vốn dừng hoạt động của Công ty TNHH Tình Minh tại huyện Mù Cang Chải; 1 cửa hàng tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên hết xăng dầu do sửa chữa đường nên chưa vận chuyển được hàng để bán.

Mặc dù 17 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động (chiếm 12.14%), tuy nhiên vẫn còn 123 cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo nguồn cung cấp xăng dầu cho người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: 17/140 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.
Giá cà phê hôm nay 8/5: Đi ngang
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 8/5. Giá cà phê hôm nay 8/5 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.