Thứ sáu, 29/03/2024 22:33 (GMT+7)
Thứ ba, 21/04/2020 17:00 (GMT+7)

Xây dựng trái phép, phá hủy hệ sinh thái biển ở khu du lịch đảo Hòn Tằm

Theo dõi KTMT trên

Không chỉ thực hiện xây dựng trái phép, những hoạt động của Công ty cổ phần Hòn Tằm còn gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển tại đây.

Xây dựng trái phép, phá hủy hệ sinh thái biển ở khu du lịch đảo Hòn Tằm - Ảnh 1
Toàn cảnh công trình xây dựng không phép phía Tây Nam đảo Hòn Tằm.

Xây dựng trái phép hàng nghìn mét vuông trên đảo Hòn Tằm

Theo Văn bản số 1154/STNMT-TTr của Sở TN&MT về kết quả kiểm tra, xử lý việc sử dụng đất tại đảo Hòn Tằm. Qua kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện Công ty cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang đã có hành vi tổ chức xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch chi tiết 1/500 của KDL đảo Hòn Tằm được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh năm 2018, đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường và xây dựng.

Công ty cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý thực hiện san ủi mặt bằng hơn 2.721m2 tại khu vực Tây Nam đảo Hòn Tằm, trong đó có khoảng 2.321m2 đất nằm trong phần diện tích đất liền xin mở rộng; 228m2 đất nằm trong phần diện tích đất có mặt nước ven biển xin mở rộng và 172m2 đất nằm ngoài diện tích đất xin mở rộng dự án.

Trước đó, ngày 1/1, Phòng Quản lý đô thị TP.Nha Trang phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý vịnh Nha Trang, UBND phường Vĩnh Nguyên kiểm tra thực tế tại dự án. Đoàn kiểm tra nhận thấy, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang đã san ủi mặt bằng, xây dựng 3 công trình có cấu trúc khung với móng bằng đá giằng bê tông cốt thép, nền đất, trụ bê tông cốt thép với diện tích lần lượt là 165m2, 56m2, 12m2.

Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng kè tường bằng bê tông cốt thép chia thành 2 bậc cấp (kè bậc 1 dài 60m, cao 5m; kè bậc 2 dài 60m, cao 6m). Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã ngừng thi công và không xuất trình được giấy phép xây dựng của 4 công trình trên.

Xây dựng trái phép, phá hủy hệ sinh thái biển ở khu du lịch đảo Hòn Tằm - Ảnh 2
Đất đá san lấp rơi xuống biển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển ở khu vực này.

Phá hủy nghiêm trọng hệ sinh thái biển Hòn Tằm

Ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã cho tổ chức lặn kiểm tra đáy biển và phát hiện có một lượng đất đá đã tràn xuống biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực đảo Hòn Tằm.

Báo cáo gửi UBND TP.Nha Trang của Ban Quản lý Vịnh Nha Trang nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu.

Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm”.

Hòn Tằm (đảo Thủy Kim Sơn) là một đảo rộng hơn 110ha nằm trong vịnh Nha Trang - 1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới. Đảo Hòn Tằm chỉ cách thành phố Nha Trang 7 km về phía Đông Nam và rất dễ dàng di chuyển ra vào đảo. Từ cầu cảng Hòn Tằm, nếu đi ca nô mất chừng 10 phút. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp nguyên sơ và thuần khiết cùng với địa thế nằm giữa vùng biển trong xanh bốn mùa đầy nắng gió, đảo Hòn Tằm trở thành địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

Chủ đầu tư dự án nói gì?

Trả lời báo Tiền Phong, ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang thừa nhận việc đơn vị xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo Hòn Tằm. Ông này lý giải: “Theo kế hoạch tháng 5/2020, Công ty Bay và dịch vụ du lịch biển Tân Cảng tổ chức đưa đoàn khách các nước ASEAN có chuyến thăm khu du lịch đảo Hòn Tằm. Để chuẩn bị cho chuyến thăm này, Công ty đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường trên toàn khu vực để đón tiếp các đoàn khách quốc tế.

Tuy nhiên, chúng tôi đã cho triển khai sửa chữa và cải tạo cảnh quan môi trường không đúng với bố trí các công trình được duyệt. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của ban quản lý Vịnh Nha Trang kiểm tra ngày 28/12/2019, Công ty chúng tôi đã cho dừng hẳn các công việc cải tạo tại đảo Hòn Tằm”.

UBND tỉnh yêu cầu xử phạt

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa có văn bản số 3593/UBND-XDNĐ về việc xử lý vi phạm tại dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan gồm Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TP.Nha Trang theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai, môi trường... đối với Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang, theo báo Xây dựng.

Đáng chú ý, đây không phải là vi phạm lần đầu của doanh nghiệp này. Trước đó, ngày 20/3, UBND TP.Nha Trang đã xử phạt 40 triệu đồng đối với doanh nghiệp này vì tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng trên đảo Hòn Tằm; vào thời điểm cuối năm 2019, UBND TP.Nha Trang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang vì thi công xây dựng công trình khu du lịch đảo Hòn Tằm làm thất lạc mốc giới công trình tại đảo Hòn Tằm với mức phạt là 7,5 triệu đồng.

Nhằm ngăn chặn việc Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm, UBND TP.Nha Trang chỉ đạo UBND phường Vĩnh Nguyên thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm tại dự án.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng trái phép, phá hủy hệ sinh thái biển ở khu du lịch đảo Hòn Tằm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.