Thứ năm, 02/05/2024 09:57 (GMT+7)
Thứ ba, 28/05/2019 14:09 (GMT+7)

Xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông La Ngà

Theo dõi KTMT trên

Chiều 27/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã xác định được nguyên nhân khiến gần 1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà hồi giữa tháng 5 vừa qua.

Liên quan đến vụ gần 1.000 tấn cá nuôi lồng bè chết bất thường trên sông La Ngà, sau hơn 10 ngày thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã xác định được nguyên nhân gây nên hiện tượng trên.

Cụ thể, theo báo cáo đánh giá của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ, Cơ quan Thú y Vùng 6 và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, kết quả đánh giá mẫu nước cho thấy các chỉ số như amoniac, nitrite, nhu cầu oxy hóa học đều cao hơn quy chuẩn cho phép trong nuôi trồng thủy sản.

Đặc biệt, hàm lượng amoniac cao hơn giới hạn cho phép 4-7 lần, hàm lượng nitrite cao hơn 2-3 lần và oxy hóa học (COD) vượt quy chuẩn từ 3-16 lần, hàm lượng chất rắn trong các thủy vực cũng rất cao (dao động từ 108-3.684 mg/l).

Ngoài ra, kết quả đo nhanh hàm lượng oxy hòa tan trong nước mặt tại khu vực cầu La Ngà đều ở mức từ 2,8-3,2 mg/l, thấp hơn quy chuẩn cho phép nhiều lần là từ 5mg/l trở lên.

Xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông La Ngà - Ảnh 1
Gần 1000 tấn cá chết trên sông La Ngà do biến động bất lợi của môi trường nước

Trong khi đó, kết quả kiểm tra mẫu bệnh trên cá không phát hiện tác nhân gây bệnh thông thường trên cá nước ngọt, mẫu cá chết không các dấu hiệu bất thường của bệnh nhiễm khuẩn.

Từ các kết quả đánh giá trên, ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến gần 1.000 tấn cá bè chết trên sông La Ngà, đoạn qua hai xã La Ngà và Phú Ngọc (huyện Định Quán) là do biến động bất lợi của môi trường nước.

Nói về các giải pháp lâu dài tránh tình trạng cá chết lặp lại, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí lập đề án "Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An" với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng do Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Cùng với UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cũng thông tin thêm: Đơn vị này sẽ chủ trì, làm việc với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Định Quán để công bố chính thức nguyên nhân cá chết. Đồng thời bàn về việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai theo quy định.

Sông La Ngà bắt nguồn từ cao nguyên Di Linh ven khu vực thành phố Bảo Lộc thuộc tỉnh Lâm Đồng, chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuân, Đồng Nai với chiều dài trên 272 km và lưu vực 4.710 km² rồi đổ vào hồ Trị An. Trong đó có đoạn chảy qua 2 xã La Ngà và Phú Ngọc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Như Kinh tế Môi trường đưa tin, sau cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 15 đến rạng sáng 16/5, cá ở hàng trăm bè nổi trên sông La Ngà có hiện tượng bơi lờ đờ sau đó chết trắng. Theo thống kê của UBND huyện Định Quán, đã có 81 hộ với 308 dèo và 26 bè có cá chết, tổng số lượng cá bị chết lên đến gần 1.000 tấn. Trong số đó, cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá mè, cá leo, cá diêu hồng… đang đến thời điểm gần thu hoạch.

Đáng chú ý, cũng vào thời điểm tháng 5/2018, đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên đoạn sông này. Nguyên nhân cũng được xác định là do thiên tai. UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã chi hơn 12 tỉ đồng hỗ trợ cho người dân nuôi cá bị thiệt hại.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông La Ngà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới