WTO: Thương mại dịch vụ toàn cầu đang phục hồi nhưng vẫn dưới mức trước đại dịch
Dự báo của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 23/9 cho thấy, thương mại dịch vụ toàn cầu đang phục hồi nhưng vẫn dưới mức trước đại dịch. Tuy nhiên, đà đi lên của lĩnh vực này có thể ở mức thấp hơn nếu tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài.
Theo "Phong vũ biểu" Thương mại Dịch vụ của WTO, chỉ số phong vũ biểu mới nhất là 102,5 - cao hơn chỉ số hoạt động thương mại dịch vụ toàn cầu và cao hơn giá trị cơ sở là 100. Điều đó cho thấy khối lượng thương mại dịch vụ trong quý 2 và quý 3 chưa có số liệu thống kê chính thức sẽ tiếp tục phục hồi.
Tuy nhiên, thực tế là chỉ báo gần đây đã đi xuống cho thấy đà hồi phục có thể tiếp tục theo một quỹ đạo mới, thấp hơn nếu đại dịch Covid-19 kéo dài và tác động dai dẳng đến thương mại dịch vụ.
Theo WTO, trong quý đầu tiên của năm 2021, thương mại dịch vụ thế giới đã giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước theo chỉ số hoạt động dịch vụ toàn cầu, cung cấp một thước đo gần đúng về khối lượng thương mại dịch vụ thế giới, có tính đến những thay đổi trong tỉ giá hối đoái và lạm phát.
Thương mại dịch vụ đã giảm mạnh trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng ngược lại với thương mại hàng hóa, nó chỉ phục hồi một phần kể từ đó. Hoạt động gần đây của thương mại dịch vụ khác với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009, khi thương mại dịch vụ có khả năng phục hồi cao hơn thương mại hàng hóa.
Sự khác biệt phần lớn là do đại dịch vẫn tiếp tục đè nặng lên du lịch và đi lại. Tăng trưởng thương mại dịch vụ so với cùng kỳ năm trước sẽ chuyển biến tích cực trong quý 2, phần lớn là do cơ sở so sánh của năm trước thấp hơn.
Hầu hết các chỉ số thành phần đều đi ngang hoặc trên xu hướng, nhưng bức tranh tổng thể là trái chiều. Chỉ số nhà quản trị mua dịch vụ toàn cầu (102,7) và chỉ số dịch vụ tài chính (100,2) đã giảm sau khi đạt đỉnh cho thấy tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ đang giảm bớt.
Tích cực hơn, chỉ số dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (100,0) đã tăng trở lại. Chỉ số vận chuyển hành khách bằng đường hàng không (105,6) đã tăng trở lại gần đây nhưng dường như đang ổn định dưới mức trước đại dịch.
Chỉ số vận chuyển container (106,8) tăng trưởng đã giảm bớt mặc dù sản lượng hàng hóa thông qua đạt mức cao kỷ lục. Chi phí vận chuyển tăng gần đây dường như là do nhu cầu hàng hóa trao đổi mạnh mẽ hơn là do hạn chế về nguồn cung. Xây dựng là thành phần duy nhất đã giảm xuống dưới xu hướng gần đây (97,4).
Cũng theo WTO, các biến động trong Phong vũ biểu Thương mại Dịch vụ có xu hướng trùng khớp với các chuyển động trong các luồng thương mại thực tế hơn là dự đoán chúng.
Nguyễn Luận