Thứ sáu, 29/03/2024 05:53 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/02/2020 07:16 (GMT+7)

WHO nâng cảnh báo lây nhiễm dịch Covid-19 toàn cầu lên mức 'rất cao'

Theo dõi KTMT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa nâng mức báo động rủi ro toàn cầu của dịch Covid-19 từ "cao" lên "rất cao", trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng nhanh.

WHO nâng cảnh báo lây nhiễm dịch Covid-19 toàn cầu lên mức 'rất cao' - Ảnh 1
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ngày 28/2, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - cho biết tổ chức này đã nâng báo động toàn cầu của dịch Covid-19 lên mức "rất cao", khẳng định WHO không hề đánh giá thấp dịch bệnh.

Giải thích về quyết định nâng cảnh báo, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Trong 24 giờ qua, Đan Mạch, Estonia, Lithuania, Hà Lan và Nigeria đã báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Tất cả các trường hợp này đều có liên quan tới Italy. Đã có 24 trường hợp nhiễm bệnh lây lan từ Italy tại 14 quốc gia, 97 trường hợp nhiễm bệnh lây lan từ Iran sang 11 quốc gia khác. Sự gia tăng liên tục về các trường hợp nhiễm bệnh và số lượng các quốc gia bị ảnh hưởng những ngày qua là một điều đáng quan tâm. Các nhà dịch tễ học của chúng tôi đã theo dõi những diễn biến này liên tục và hiện chúng tôi đã tăng đánh giá về nguy cơ lây lan và nguy cơ ảnh hưởng của Covid-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu”, ông Ghebreyesus.

Song, ông Tedros cũng cho rằng hiện dịch bệnh vẫn còn có thể ngăn chặn được khi phần lớn các ca nhiễm đều bắt nguồn từ việc có tiếp xúc với người nhiễm; hoặc có liên hệ với những người nhiễm bệnh trước đó.

"Chúng tôi hiện chưa có bằng chứng về việc virus này đang lây lan tự do trong cộng đồng. Với tình hình này, chúng ta vẫn có cơ hội kiềm chế sự lây lan của virus nếu có hành động quyết liệt trong việc phát hiện, cách ly và chăm sóc cho các ca mắc." - Tổng Giám đốc WHO nói.

Trước đó 1 ngày, các quan chức WHO lưu ý rằng số ca nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc ghi nhận trong ngày đã lần đầu tiên vượt qua số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục. Do đó, WHO kêu gọi các nước phải hành động nhanh chóng và quyết liệt để khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

WHO nâng cảnh báo lây nhiễm dịch Covid-19 toàn cầu lên mức 'rất cao' - Ảnh 2
Ngày 27/2, Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục trong một ngày, nhiều hơn cả Trung Quốc đại lục.

Hiện tại, dịch Covid-19 đã được ghi nhận tại gần 60 quốc gia, với gần 84.000 ca mắc. New Zealand, Belarus, Litva, Nigeria và Mexico là những quốc gia mới nhất ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Theo hãng tin Reuters, chỉ từ ngày 27/2 đến ngày 28/2, số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc đã tăng thêm 571 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.337. Trong cùng khoảng thời gian trên, Ý đã ghi nhận thêm 202 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 655 người.

Cũng theo WHO, hiện trên thế giới có khoảng 20 loại vaccine chống virus SARS-CoV-2 đang được phát triển, trong khi một số phương pháp trị liệu đang trong các thử nghiệm lâm sàng. WHO hy vọng những nghiên cứu này sẽ cho ra những kết quả đầu tiên trong vài tuần nữa.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết WHO nâng cảnh báo lây nhiễm dịch Covid-19 toàn cầu lên mức 'rất cao'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.