Thứ bảy, 27/04/2024 03:31 (GMT+7)
Thứ hai, 13/03/2023 07:57 (GMT+7)

Vụ tai nạn tại mỏ đá Tường Phú (Yên Bái): Doanh nghiệp bị xử lý ra sao?

Theo dõi KTMT trên

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, việc tai nạn lao động gây chết người tại mỏ đá tại xã Liễu Đô (Lục Yên, Yên Bái) thì Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá Tường Phú có thể bị khởi tố về tội vi phạm quy định an toàn lao động.

Như Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã thông tin, chiều ngày 9/3, anh Nguyễn Văn Ng. (sinh năm 1978, trú tại thôn 1, xã Tân Lĩnh, Lục Yên, Yên Bái) khi đang khoan cắt đá bloock trên mỏ đá của Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá Tường Phú (tại thôn Cốc Bó, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, Yên Bái) thì bị đá đè lên người.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi và tử vong tại Trung tâm y tế huyện Lục Yên.

Vụ tai nạn tại mỏ đá Tường Phú (Yên Bái): Doanh nghiệp bị xử lý ra sao? - Ảnh 1
Mỏ đá của Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá Tường Phú (tại thôn Cốc Bó, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, Yên Bái) xảy ra vụ việc gây chết người.

Trả lời Phóng viên, ông Nguyễn Cao Cảnh - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: "Nạn nhân tử vong là công nhân của Công ty CP Khoáng sản thương mại Đại Phát. Đây là đơn vị khai thác cho mỏ đá của Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá Tường Phú".

Theo thông tin từ gia đình, anh Ng. làm việc tại mỏ đá này từ năm 2022, tuy nhiên không được phía công ty ký hợp đồng lao động và cũng không tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Được biết, Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá Tường Phú tại Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, đại diện pháp luật là bà Vương Thị Thanh Đan. Công ty CP Khoáng sản thương mại Đại Phát có địa chỉ tại thôn Làng Mới, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái do bà Trần Thị Lệ Thơm làm giám đốc.

Trả lời phóng viên, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn Phòng Tinh thông luật tại Hà Nội, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 34 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về khai báo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động:

“Đối với các vụ tai nạn quy định tại điểm a khoản này làm chết người hoặc làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm khai báo ngay với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn; trường hợp tai nạn làm chết người thì phải đồng thời báo ngay cho cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện);”

Như vậy, trường hợp có người tử vong khi đang lao động cụ thể trong trường hợp này là anh Nguyễn Văn Ng. khi đang cắt đá trên mỏ đá của Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá Trường Phú thì bị đá đè lên người gây tử vong. Phía Công ty Tường Phú và đơn vị quản lý lao động phải có trách nhiệm khai báo ngay với UBND tỉnh Yên Bái, đồng thời cũng phải khai báo với cơ quan Công an huyện Lục Yên.

Luật sư Diệp Năng Bình, đối với việc anh Ng. làm việc tại mỏ đá này từ năm 2022, tuy nhiên không được phía công ty ký hợp đồng lao động và cũng không tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Qua đó, Căn cứ theo Điều 2 Luật An toàn vệ sịnh lao động 2015 thì đối tượng được áp dụng chế độ khi xảy ra tai nạn lao động như sau:

“Người lao động làm việc theo hợp đồng; người thử việc; người học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động. Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động...”

Vụ tai nạn tại mỏ đá Tường Phú (Yên Bái): Doanh nghiệp bị xử lý ra sao? - Ảnh 2
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh thông luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, dù không ký hợp đồng lao động thì anh Ng. trong trường hợp này cũng được hưởng chế độ bồi thường, hỗ trợ từ phía Công ty Tường Phú.

Công ty Tường Phú còn phải có trách nhiệm thanh toán các khoản bồi thường, trợ cấp cho anh Nguyễn Văn Ng. quy định tại Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 như sau:

Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động khi người lao động không có lỗi. Căn cứ khoản 4 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 và khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH có quy định về mức bồi thường đối với người bị tai nạn lao động như sau:

“Ít nhất bằng 30 tháng tiền lương đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Ngoài ra, Công ty Tường Phú còn có trách nhiệm trả trợ cấp cho thân nhân của anh Nguyễn Văn Ng. căn cứ theo Điều 53 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Qua đó, thân nhân anh Ng. được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở tại tháng mà anh Ng. bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội khi người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Và được trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết thêm, căn cứ Điều 90 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Luật sư Bình khẳng định, trong trường hợp này cần phải xác định rõ mức độ sai phạm của Công ty Tường Phú và đơn vị khai thác đến đâu thì mới có thể xử lý vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 295 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người:

Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Như vậy, trong trường hợp này cần phải xác minh làm rõ xem anh Nguyễn Văn Ng. có đủ trình độ, khả năng để cắt đá hay không, công ty có cung cấp về đồ bảo hộ lao động cho anh Ng hay không?

Nếu như anh Ng. chưa đủ trình độ, khả năng để cắt đá mà Công ty Tường Phú vẫn cử anh Ng. thực hiện công việc này và gây ra hậu quả làm anh Ng. tử vong thì có thể bị khởi tố về tội vi phạm quy định an toàn lao động tại khoản 1 Điều 295 như trên.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Vụ tai nạn tại mỏ đá Tường Phú (Yên Bái): Doanh nghiệp bị xử lý ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới