Thứ sáu, 29/03/2024 05:57 (GMT+7)
Thứ tư, 05/06/2019 13:32 (GMT+7)

Vụ buôn lậu ôtô BMW: Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto bị đề nghị mức án 12-14 năm tù

Theo dõi KTMT trên

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân giữ quyền công tố tại toà đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo từ 12-14 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến từ 8-10 năm tù và Trần Hải Đăng từ 10-12 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Sáng 5/6, Toà án Nhân dân (TAND) TP HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu 91 xe BMW liên quan đến Công ty CP Ôtô Âu Châu (Euro Auto). Doanh nghiệp này từng là đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam.

Vụ buôn lậu ôtô BMW: Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto bị đề nghị mức án 12-14 năm tù - Ảnh 1
Các bị cáo được áp giải đến phiên tòa sáng 5/6 (Ảnh: TNO).

Tại phiên xét xử, 3 bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (45 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (37 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý và phân phối sản phẩm Euro Auto) và Trần Hải Đăng (45 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ giao nhận Việt Á) bị truy tố về tội buôn lậu.

Theo truy tố, từ tháng 7/2007, Công ty Euro Auto ký hợp đồng với Công ty BMW AG của Cộng hòa Liên bang Đức để làm đại lý nhập khẩu, phân phối chính thức ôtô BMW, Mini Cooper và Motorrad tại Việt Nam.

Năm 2013, Đăng làm giả các tài liệu, chứng từ và hóa đơn nhập khẩu 91 xe BMW có giá trị thấp hơn hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành. Các giấy tờ này được chuyển cho Nguyễn Thị Minh Yến để trình Nguyễn Đăng Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan.

Đến tháng 12/2016, Công ty Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu hơn 9.350 xe BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng. Để làm thủ tục nhập khẩu, Công ty Euro Auto và Công ty TNHH thương mai dịch vụ giao nhận Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận. Trần Hải Đăng trực tiếp làm thủ tục khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa.

Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo có vai trò chính trong vụ án, bởi là đại diện Công ty Euro Auto trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu ôtô, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6,45 tỉ đồng thuế các loại.

Công ty Euro Auto đã bán những ôtô này cho khách hàng với giá tổng cộng hơn 206 tỉ đồng. Do khách mua xe không biết công ty sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên không bị thu hồi xe. Tuy nhiên, Công ty Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Tại phiên toà, đại diện Hải quan cho rằng, các công chức hải quan đã làm đúng quy định, đúng quy trình, không phát hiện ra các giấy tờ giả. Cụ thể, việc kiểm tra được thực hiện theo đúng quy định như: Kiểm tra tên hàng, mã số, số lượng, trọng lượng, chủng loại, chất lượng, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, ngày sản xuất và đối chiếu phù hợp giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ hải quan điện tử. Do vậy, cơ quan điều tra không đề cập xem xét xử lý trách nhiệm cán bộ hải quan.

Đối với các cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, quá trình đăng kiểm không phát hiện các chứng từ do Công ty Euro Auto cung cấp trong hồ sơ được làm giả. Do vậy, cơ quan điều tra cũng không xử lý.

Tại toà, bị cáo Trần Hải Đăng khai đã làm giả toàn bộ hóa đơn của Công ty BMW AG phát hành. Chính Đăng đã tự nghĩ và tạo lập ra các giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, đăng ký kiểm tra chất lượng để đưa vào hồ sơ khai báo hải quan, nhập khẩu ôtô BMW cho Công ty Euro Auto.

Về việc nhập khẩu 91 ôtô đã được điều chỉnh giá năm 2013, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo khai sau khi công ty nhận được bản điều chỉnh giá 79 ôtô với tổng số tiền 126.400 EUR. Để tránh bị thiệt hại trong việc nộp thuế nhập khẩu, công ty đã lập lại hợp đồng mua bán. Qua đó, đã điều chỉnh giá xe thấp hơn so với giá của hợp đồng ban đầu và so với hóa đơn do Công ty BMW AG phát hành… Từ đó, nộp thuế nhập khẩu sẽ thấp đi.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo cho rằng, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi trong việc buôn lậu. Hồ sơ vụ án và những chứng cứ buộc tội bị cáo rất mơ hồ. Bị cáo có sai phạm nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là tội trốn thuế. Từ đó, bị cáo Thảo đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thảo cho rằng, thân chủ chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi trong việc buôn lậu. Bị cáo Thảo có sai phạm nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bị xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là tội trốn thuế.

Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, cơ quan điều tra đã tạm giam bị cáo Thảo quá thời hạn. Trong quá trình điều tra, luật sư và gia đình bị cáo đã nhiều lần yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng không được phản hồi. Luật sư đề nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Thảo.

Tuy nhiên đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân khẳng định, đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm vào tội buôn lậu như cáo trạng quy kết. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây thất thoát hàng tỉ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân giữ quyền công tố tại toà đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo từ 12-14 năm tù; Nguyễn Thị Minh Yến từ 8-10 năm tù và Trần Hải Đăng từ 10-12 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ buôn lậu ôtô BMW: Nguyên Tổng giám đốc Euro Auto bị đề nghị mức án 12-14 năm tù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.