Thứ sáu, 29/03/2024 21:40 (GMT+7)
Thứ hai, 25/04/2022 17:11 (GMT+7)

VPBank liên tục tăng vốn khủng để làm gì?

Theo dõi KTMT trên

Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh khẳng định mục đích tăng vốn điều lệ của ngân hàng không phải để trở thành tổ chức tài chính có vốn điều lệ lớn nhất, mà để phục vụ chiến lược đầy tham vọng dài hạn về sau.

Trong tài liệu chuẩn bị cho Đại hội đồng cổ đông được đã được gửi đến cho các nhà đầu tư, VPBank đã công bố một kế hoạch tăng vốn điều lệ đầy tham vọng trong năm 2022, lên tới trên 79 nghìn tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2021. Kế hoạch tăng vốn sẽ được thực hiện thông qua hoạt động phát hành cổ phiếu ESOP, chia cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài. Năm ngoái, ngân hàng này đã tăng vốn điều lệ từ hơn 25 nghìn tỷ đồng lên 45 nghìn tỷ đồng. Như vậy, 2022 sẽ là năm thứ 2 liên tiếp VPBank thực hiện tăng mạnh vốn điều lệ và sẽ trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

VPBank liên tục tăng vốn khủng để làm gì? - Ảnh 1

Quyết định liên tục tăng vốn điều lệ lên mức được cho là “khủng” của nhà băng này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt trong bối cảnh một số ngân hàng lớn khác có mức tăng vốn điều lệ khiêm tốn hơn, hoặc thậm chí nhiều năm liền không tăng vốn như Techcombank.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư tại buổi trao đổi trực tuyến cuối tuần trước, Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cho biết, mục đích tăng vốn của ngân hàng không phải để trở thành tổ chức tài chính có vốn điều lệ lớn nhất, mà nhằm xây dựng nền tảng vốn vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo của VPBank trong trung và dài hạn.

Trong các hoạt động tăng vốn, ông Vinh cho biết, phát hành cổ phiếu ESOP sẽ tăng thêm tính gắn kết của nhân viên nhằm đảm bảo việc thực hiện chiến lược của ngân hàng tốt hơn. Hoạt động tăng vốn từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối cũng có thể coi là đã nằm trong tầm tay, vì nguồn tiền đã nằm sẵn trong vốn chủ sở hữu của ngân hàng. Tính đến cuối tháng 3/2022, vốn chủ sở hữu của VPBank đạt hơn 95 nghìn tỷ đồng, tăng từ mức 86 nghìn tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2021.

Đối với kế hoạch tăng vốn thông qua chào bán, phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược, VPBank cho biết ngân hàng này đang trong giai đoạn đàm phán tích cực với đối tác nước ngoài và sẽ sớm công bố trong thời gian ngắn sắp tới. Mục tiêu của hoạt động phát hành riêng lẻ này không chỉ để tăng vốn mà còn là cơ hội để VPBank hợp tác và học hỏi kinh nghiệm quản trị từ đối tác, qua đó nâng cao năng lực quản trị và vận hành.

“Với vốn điều lệ như vậy, VPBank mong rằng sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện tham gia vào những dự án lớn, phát triển các hoạt động kinh doanh mới và mở rộng hệ sinh thái để có cơ hội phát triển cao hơn,” Tổng Giám đốc của VPBank nhấn mạnh.

Tại buổi trao đổi trực tuyến, lãnh đạo ngân hàng tiết lộ thêm, ở thời điểm hiện tại, VPBank đang làm việc với đối tác tư vấn chiến lược trong giai đoạn cuối để hoàn thiện kế hoạch phát triển 5 năm tiếp theo, trong đó sẽ chỉ ra những cơ hội thị trường và kinh doanh, cùng các thách thức đi kèm. Một kế hoạch và chương trình hành động bao gồm các sáng kiến, dự án… sẽ được công bố tới cổ đông và nhà đầu tư trong thời gian tới. Tham vọng của ngân hàng cũng đã được thể hiện rõ hơn qua hoạt động tái định vị thương hiệu được công bố đầu tháng 4/2022 vừa qua. Theo đó, VPBank tuyên bố mục tiêu trở thành ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam nhằm phục vụ cho sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng.”

Thực tế thì một phần trong kế hoạch mở rộng hệ sinh thái, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới của VPBank đã được thực hiện, hoặc tiết lộ, từ đầu năm nay. Cụ thể, VPBank đã mua lại công ty chứng khoán ASC và đổi tên thành VPBank Securities. Ngân hàng có kế hoạch tăng vốn điều lệ của công ty chứng khoán lên 15 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và ngay lập tức đưa VPBank Securities vào nhóm các công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất. Sự xuất hiện của công ty chứng khoán trong hệ sinh thái không chỉ giúp ngân hàng tận dụng được cơ hội tăng trưởng trên thị trường chứng khoán, mà còn mở ra cánh cửa để VPBank thâm nhập vào phân khúc ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản. Bên cạnh đó, VPBank sẽ mua lại cổ phần của công ty bảo hiểm OPES, nhằm tập trung phát triển mảng sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bên cạnh mảng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đang hợp tác với AIA.

Trong năm 2022, VPBank đặt mục tiêu tăng tổng tài sản lên trên 697 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 30 nghìn tỷ đồng, tương ứng tăng 27% và 107% so với năm 2021. Trong quý I/2022, ngân hàng đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 11.146 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay.

PV

Bạn đang đọc bài viết VPBank liên tục tăng vốn khủng để làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.