Thứ tư, 01/05/2024 10:18 (GMT+7)
Thứ ba, 12/12/2023 14:00 (GMT+7)

Đang xác minh làm rõ vụ phá gần 8.000 m2 rừng Vườn Quốc gia Tam Đảo

Theo dõi KTMT trên

Tại hiện trường, các cơ quan chức năng ghi nhận 140 cây có đường kính cây từ 6 cm trở lên nằm trong khu vực rừng bạch đàn tái sinh và vùng lân cận Vườn Quốc gia Tam Đảo bị người dân chặt hạ.

Ngày 12/12, Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Phùng Quang Đạt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Quan cho biết, hiện đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an huyện Tam Đảo tiến hành kiểm tra hiện trường. Hiện vụ việc đang được phía cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

Theo ông Đạt cho biết khu vực rừng bị chặt phá thuộc thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan. Khu vực bị chặt phá thuộc các hộ nhận khoán bảo vệ rừng gồm các ông: Ôn Văn Hòa, Ôn Văn Tư và Ôn Văn Hoàng (người dân thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo).

Đang xác minh làm rõ vụ phá gần 8.000 m2 rừng Vườn Quốc gia Tam Đảo - Ảnh 1
Hiện trường khu vực rừng tái sinh bị chặt hạ sáng 8/12 tại thôn Đồng Bùa, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo phần lớn nằm trong khu vực quy hoạch Vườn Quốc gia Tam Đảo. (Ảnh Trung Anh)

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc chặt phá rừng bạch đàn tái sinh, thì chính quyền xã cùng với lực lượng kiểm lâm đã có mặt để tiến hành kiểm tra. Khi lực lượng chức năng, người dân đã dừng ngay toàn bộ hành vi chặt hạ cây, phát quang bụi rậm.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm đếm có 140 cây (đường kính từ 6cm trở lên). Theo ghi nhận, tại đây phát hiện dao phát, cưa nhỏ để cắt các cây tái sinh dưới tán rừng trồng bạch đàn.

Cũng theo ông Đạt thì diện tích rừng trên phần lớn nằm trong quy hoạch Vườn Quốc gia Tam Đảo. 

Trong khi đó, theo ông Tuyến - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Tam Quan cho biết ngay sau khi phát hiện sự việc, lực lượng kiểm lâm đã có mặt tại hiện trường lập biên bản xử lý sự việc. 

Theo ông Tuyến thì khu vực rừng các hộ dân tiến hành phát quang chặt hạ là rừng bạch đàn tái sinh. "Các hộ dân phát quang, khai hoang trồng khoai mì từ những năm 85, 86 khi chưa có quy hoạch Vườn Quốc gia Tam Đảo. Đến năm 1991, khi có các chương trình hỗ trợ trồng rừng của Parm thì các hộ dân trồng rừng bạch đàn tại đây. Đến năm 1996, khi thành lập Vườn Quốc gia Tam Đảo thì khu vực rừng trên được quy hoạch vào một phần diện tích Vườn Quốc gia Tam Đảo".

Cũng theo ông Tuyến thì khoảng 2/3 khu vực rừng (khoảng 8.000 m2) nằm trong quy hoạch Vườn Quốc gia Tam Đảo. "Hiện diện tích rừng trên vẫn do các hộ dân quản lý khai thác do Vườn Quốc gia Tam Đảo chưa có chính sách hỗ trợ các hộ dân có diện tích nằm trong quy hoạch".

Liên quan đến thông tin diện tích rừng trên đã được các hộ dân chuyển nhượng cho một người đàn ông khác ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, ông Tuyến xác nhận là có. Hiện mới có một hộ dân xác nhận đã chuyển nhượng diện tích rừng của mình cho người này. Tuy nhiên mục đích mua bán của người này là gì thì hiện chưa rõ. 

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Đang xác minh làm rõ vụ phá gần 8.000 m2 rừng Vườn Quốc gia Tam Đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.